1

Mổ Nội Soi Hông Lưng Tại Bệnh Viện Hoàn Mỹ

Phẫu thuật nội soi sau phúc mạc

Phẫu thuật nội soi sau phúc mạc hay phẫu thuật nội soi hông lưng là một phương pháp mổ nội soi hiện nay đã được áp dụng rộng rãi, nhằm điều trị một số bệnh lý sau phúc mạc như sỏi niệu quản 1/3 trên, sỏi bể thận ngoài xoang, cắt chỏm nang thận, cắt thận, cắt u tuyến thượng thận ...

Cũng như các phương pháp mổ nội soi khác, ưu thế của phẫu thuật nội soi hông lưng là giảm đau đớn sau mổ cho bệnh nhân, thời gian nằm viện ngắn, nhanh hồi phục sau mổ, sẹo mổ đẹp.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã áp dụng phương pháp mổ nội soi hông lưng từ tháng 5/2005 với kết quả rất đáng khích lệ. Sau hơn 3 năm (05/2005 đến 8/2008) chúng tôi đã phẫu thuật cho 460 bệnh nhân bao gồm các bênh lý sau :

  • 34 trường hợp cắt chỏm nang thận cho những trường hợp nang thận lớn, type I,  bệnh nhân đến khám vì đau tức hông lưng.
  • 21 trường hợp mổ lấy sỏi bể thận ngoài xoang.
  • 405 trường hợp mổ lấy sỏi niệu quản đoạn 1/3 trên bao gồm cả sỏi đoạn khúc nối niệu quản - bể thận. Đây là những trường hợp sỏi lớn, nằm cao nên không thể áp dụng phương pháp nội soi tán sỏi ngược dòng qua ngã niệu đạo. 

Chúng tôi sử dụng 3 trocars cho tất cả các trường hợp. Trocar đầu tiên là trocar 10mm, được đặt ở đầu sườn 12 hay ở góc sườn lưng. Sau khi đặt Trocar này chúng tôi sử dụng đầu kính soi để bóc tách khoang sau phúc mạc nhằm tạo ra khoang thao tác.

Chúng tôi không áp dụng kỷ thuật bơm bóng hơi để tạo khoang thao tác như ở một số bệnh viện khác, điều này cho phép giảm đáng kể thời gian phẫu thuật.

Sau đó đặt tiếp một trocar 10mm ở trên mào chậu, đường nách giữa để tiếp tục mở rộng khoang thao tác với dụng cụ nội soi. Đặt tiếp một trocar 5mm ở đường nách trước.

Sau khi xẻ niệu quản hay bể thận để lấy sỏi, chúng tôi khâu lại chỗ xẻ với chỉ Vicry/ 30, cột nơ trong cơ thể, số lượng mũi khâu tuỳ thuộc vào độ dài của đường xẻ, thường là 2-3 mũi. Bệnh nhân được rút thông tiểu sớm, tập ngồi dậy và được ăn uống sớm ngay sau khi bệnh nhân được chuyển từ phòng hậu phẫu về lại khoa ngoại.

Kết quả mà chúng tôi đạt được rất là khả quan, cho thấy ưu điểm vượt trội của phương pháp này so với phương pháp mổ mở cổ điển:

  • Tỉ lệ tử vong  : Không
  • Tỉ lệ chuyển mổ mở :  12 trường hợp, chủ yếu là vào thời gian đầu khi mà chúng tôi chưa thật thành thục với kỹ thuật mổ.
  • Không có trường hợp nào phải can thiệp lại sau mổ do xì dò nước tiểu kéo dài hay chảy máu sau mổ.
  • Bệnh nhân rất ít đau sau mổ nên không cần dùng thuốc giảm đau sau mổ hay chỉ cần dùng Ef feralgan codéine, ngày uống 3 viên.
  • Thời gian nằm viện rút ngắn đến ngoạn mục : Trung bình là 2 ngày.
  • Bệnh nhân có thể trở lại với công việc sau một tuần.
  • Sẹo mổ đẹp, đặc biệt là ở phụ nữ trẻ và những bệnh nhân quá mập mà nếu mổ mở thì cần phải có một đường rạch dài.

Tóm lại, đây là một phương pháp phẫu thuật nội soi đang được áp dụng tại bệnh nhân Hoàn Mỹ Đà Nẵng nhằm cố gắng đem lại lợi ích cao nhất cho bệnh nhân. Đó cũng là hạnh phúc thật sự cho những thầy thuốc đang làm việc tại bệnh viện Hoàn Mỹ./.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
KHÁCH HÀNG NƯỚC NGOÀI TIN TƯỞNG DỊCH VỤ TÁN SỎI CÔNG NGHỆ CAO CỦA BỆNH VIỆN THU CÚC KHÁCH HÀNG NƯỚC NGOÀI TIN TƯỞNG DỊCH VỤ TÁN SỎI CÔNG NGHỆ CAO CỦA BỆNH VIỆN THU CÚC 07:39
KHÁCH HÀNG NƯỚC NGOÀI TIN TƯỞNG DỊCH VỤ TÁN SỎI CÔNG NGHỆ CAO CỦA BỆNH VIỆN THU CÚC
”Từng tìm hiểu, theo dõi khá nhiều ca tán sỏi do bác sĩ Huyên thực hiện tại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc, tôi thấy vô cùng yên tâm về đội ngũ bác sĩ cũng...
 3 năm trước
 621 Lượt xem
SỎI KẸT NIỆU QUẢN GÂY ĐAU - CHẤM DỨT MAU BẰNG GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ CAO TẠI BỆNH VIỆN THU CÚC SỎI KẸT NIỆU QUẢN GÂY ĐAU - CHẤM DỨT MAU BẰNG GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ CAO TẠI BỆNH VIỆN THU CÚC 07:38
SỎI KẸT NIỆU QUẢN GÂY ĐAU - CHẤM DỨT MAU BẰNG GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ CAO TẠI BỆNH VIỆN THU CÚC
Điều trị sạch sỏi tiết niệu gây đau đớn mà không cần mổ, 24h xuất viện về nhà ngay?
 2 năm trước
 713 Lượt xem
CHUYÊN GIA THU CÚC XỬ LÝ SẠCH SỎI TIẾT NIỆU CHO BỆNH NHÂN SAU NHIỀU NĂM UỐNG THUỐC KHÔNG KHỎI CHUYÊN GIA THU CÚC XỬ LÝ SẠCH SỎI TIẾT NIỆU CHO BỆNH NHÂN SAU NHIỀU NĂM UỐNG THUỐC KHÔNG KHỎI 12:33
CHUYÊN GIA THU CÚC XỬ LÝ SẠCH SỎI TIẾT NIỆU CHO BỆNH NHÂN SAU NHIỀU NĂM UỐNG THUỐC KHÔNG KHỎI
Hôm nay hãy cùng Thu Cúc theo dõi 1 ca tán sỏi đặc biệt: Bệnh nhân có "cơ địa sỏi" với nhiều loại sỏi trong hệ tiết niệu đã lựa chọn đến với Thu...
 3 năm trước
 712 Lượt xem
Tin liên quan
Phân biệt cơn đau do bệnh thận và đau lưng
Phân biệt cơn đau do bệnh thận và đau lưng

Thận nằm ở phía sau khoang phúc mạc (khoang màng bụng), gần với lưng và bên dưới khung xương sườn. Một triệu chứng thường gặp của các vấn đề về thận là đau ở khu vực này. Cơn đau do các vấn đề về thận có thể bị nhầm vơi đau lưng. Các triệu chứng chính xác có thể giúp bạn xác định nguồn gốc của cơn đau. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt cơn đau do bệnh thận và đau lưng.

Cấu tạo thận và các bệnh ở thận
Cấu tạo thận và các bệnh ở thận

Thận là một bộ phận có vai trò quan trọng trong hệ tiết niệu, gồm có hai bên đối xứng nhau và có hình hạt đậu. Thật có nhiệm vụ giúp cơ thể loại bỏ chất thải và lọc máu trước khi đưa máu trở lại tim.

Các bệnh lý gây tiểu buốt
Các bệnh lý gây tiểu buốt

Tiểu buốt là một thuật ngữ chung dùng để chỉ tình trạng đau, buốt, nóng rát hoặc khó chịu khi đi tiểu. Cơn đau có thể xuất phát từ bàng quang, niệu đạo hoặc đáy chậu.Ở nam giới, khu vực giữa bìu và hậu môn được gọi là đáy chậu. Ở phụ nữ, đáy chậu là khu vực giữa hậu môn và cửa âm đạo. Tiểu buốt là một vấn đề rất phổ biến và là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau.

Ung thư tuyến tiền liệt kháng cắt tinh hoàn là gì và điều trị bằng cách nào?
Ung thư tuyến tiền liệt kháng cắt tinh hoàn là gì và điều trị bằng cách nào?

Trong những trường hợp bệnh ung thư tuyến tiền liệt tiến triển và trở nên kháng cắt tinh hoàn, còn nhiều phương pháp điều trị khác có thể giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh, mặc dù các phương pháp này không thể chữa khỏi ung thư. Mục tiêu điều trị chính là ngăn ung thư lan từ tuyến tiền liệt đến các bộ phận ở xa trong cơ thể như cột sống, phổi và não (di căn).

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây