1

Lịch mọc răng và thứ tự mọc răng của trẻ

Trẻ sơ sinh mới chào đời sẽ chưa mọc răng, trung bình đến tháng thứ 6, trẻ bắt đầu chiếc răng đầu tiên, 12 tháng có khoảng 6 răng và đến 24 tháng sẽ đầy đủ một hàm răng sữa gồm 20 răng, 10 ở hàm trên và 10 ở hàm dưới. Lịch mọc răng sữa ở mỗi trẻ sẽ khác nhau nhưng thời gian chênh lệch thường không đến một năm.

Lịch mọc răng của trẻ em kéo dài khoảng 2 năm, từ khi bé 6 tháng tuổi đến 2 tuổi rưỡi để hoàn thiện với đầy đủ các răng trên khuôn miệng. Có những trường hợp bé mọc răng rất sớm hoặc mọc răng muộn, cha mẹ không cần lo lắng nhiều vì có thể do nguyên nhân di truyền hoặc cấu trúc răng khiến bé mọc răng chậm, thời gian chênh lệch thường không đến 1 năm. Mẹ có thể theo dõi lịch mọc răng của trẻ khi có những dấu hiệu mọc răng như:

  • Trẻ quấy khóc, mệt mỏi, khó chịu, dễ bị kích động;
  • Chảy nhiều nước dãi, nướu sinh đỏ, có thể lở loét;
  • Thường xuyên cắn, gặm đồ vật, nghiến nướu, gặm ngón tay;
  • Rối loạn tiêu hóa nhẹ, hay còn gọi là hiện tượng “đi tướt mọc răng”;
  • Sốt nhẹ. Thông thường, các trường hợp sốt mọc răng sẽ không quá 38 độ C;
  • Trẻ ăn uống kém, sụt cân.

Những dấu hiệu mọc răng ở trẻ thường xuất hiện khoảng 3 đến 5 ngày trước khi chiếc răng nhú mọc và tự hết sau 3 - 7 ngày.

Lịch mọc răng của trẻ khác nhau về thể chất, một số bé 4,5 tháng đã mọc răng, nhưng cũng có nhiều bé được khoảng 1 tuổi mới bắt đầu xuất hiện chiếc răng đầu tiên. Tuy nhiên, mẹ đừng lo lắng, trẻ chỉ cần mọc răng trong vòng 1 năm đầu đời thì vẫn hoàn toàn phát triển bình thường.

Thứ tự mọc răng sữa ở trẻ có thể theo 1 trình tự sau:

  • 4 cái răng cửa giữa của hàm trên và hàm dưới: 5-8 tháng;
  • 4 răng cửa bên: 7-10 tháng;
  • 4 răng hàm đầu tiên: 12-16 tháng;
  • 4 răng nanh: 14-20 tháng;
  • 4 răng hàm thứ 2: 20-32 tháng;

Tùy vào mỗi trẻ sẽ có thứ tự mọc răng sữa khác nhau. Khi trẻ còn nhỏ chưa thể chải răng được người lớn có thể sử dụng khăn sữa với nước đun sôi để nguội hoặc nước muối sinh lý vệ sinh lau răng cho trẻ hàng ngày, khi trẻ 2 tuổi có thể cho tập chải răng, trẻ lớn hơn trẻ có thể tự chải răng, trong giai đoạn trẻ còn bé 3-5 tuổi bố mẹ nên hỗ trợ chải răng cho trẻ nhất là vào buổi tối vì ở giai đoạn này trẻ hay mải chơi và chưa chải răng sạch được nên sẽ có nguy cơ gây sâu răng.

Thường xuyên quan sát răng của trẻ nếu có dấu hiệu bất thường như các vết đen, các lỗ nhỏ xuất hiện trên răng thì cần đưa đến nha sĩ để hàn sớm.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em

Không chỉ dành cho phụ nữ đã kết hôn hoặc có quan hệ tình dục mới cần phải khám phụ khoa. Trẻ em cũng có thể mắc bệnh phụ khoa nếu không được chăm sóc đúng cách. Do đó, việc khám phụ khoa trẻ em và lưu ý khi đưa trẻ đi khám cũng rất quan trọng.

Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ
Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ

​​​​​​​Suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng đang là vấn đề quan trọng đối với việc nâng cao sức khỏe của trẻ em các nước đang phát triển và ở Việt Nam hiện nay. Đây là tình trạng bệnh lý theo tác động của sự nhiễm trùng, xảy ra khi chế độ ăn nghèo protein và năng lượng lâu dài, dẫn đến sự chậm phát triển về thể chất cũng như tinh thần của trẻ.

Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em
Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em

Thông thường chiếc răng sữa đầu tiên mọc khi trẻ được 6 tháng tuổi, và phần lớn trẻ mọc đủ 20 răng sữa (10 răng hàm trên và 10 răng hàm dưới) trước khi lên 3 tuổi. Sau đó các răng sữa rụng dần và sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn tương ứng. Đây chính là giai đoạn mà các bậc phụ huynh cần theo dõi sát sao sự phát triển răng miệng của con mình.

Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết
Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết

Viêm nướu răng cấp tính là một trong những bệnh lý phổ biến ở vùng miệng của trẻ. Bệnh thường dễ chẩn đoán và điều trị ở mức độ nhẹ, tuy nhiên có thể nặng hơn nếu không được chữa trị kịp thời. Phát hiện viêm nướu răng sớm sẽ giúp điều trị tốt, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát cũng như các ảnh hưởng đến răng, cấu trúc xương và các mô khác.

Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời
Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời

Trẻ 11 tháng tuổi cực kỳ tò mò với tất cả mọi thứ đang tồn tại. Giờ đây trẻ ngày càng trở nên độc lập hơn bao giờ hết, và những gì phát triển ở trẻ thời điểm này sẽ tiếp tục đi theo trẻ nhiều năm sau này.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Trẻ 10 tháng tuổi chưa mọc răng có bất thường không?

Em sinh bé lúc 36 tuần, bé nặng 2,4kg. Hiện tại bé được 10 tháng rồi và nặng 7kg ạ. Bé bò rất nhanh, đã đứng vững và có thể đi được khoảng 2 bước. Bé bú sữa mẹ và cả sữa công thức, ngày được 400ml, cộng thêm 3 bữa ăn dặm, mỗi bữa được nữa chén, có hôm 1 chén. Ban ngày bé ngủ khoảng 4 tiếng, ban đêm từ 9h tối đến 6h sáng, nhưng cứ 2-3h lại ọ ẹ dậy đòi ti mẹ rồi mới ngủ tiếp. Bây giờ bé 10 tháng rồi mà vẫn chưa mọc cái răng nào, như vậy có bất thường không ạ? Bé có đi xét nghiệm máu, các chỉ số khác đều bình thường, tuy nhiên có vài chỉ số bị cao hoặc thấp quá, đó là: ALT 23.16; AST 47; Creatinin 38.9; Ure 4.3 %LYMPH 63.0; %NEUT 20.7; PLT 507. Em không đến lấy trực tiếp được nên không được tư vấn. Các chỉ số trên có bình thường không ạ? Em muốn bổ sung canxi và vitamin D cho bé thì bổ sung như thế nào?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  647 lượt xem

Trẻ hơn 10 tháng biếng ăn là do mọc răng hay có vấn đề gì về sức khỏe?

Bé gái nhà em hiện đã được 10 tháng 15 ngày. Bé dài 73 cm và cao 8,7kg. Hiện giờ bé mới chỉ mọc được đúng 1/3 cái răng hàm dưới. Còn lại em thấy nướu răng ở hàm dưới và 2 cái hàm trên đang sưng lên. Trước giờ bé nhà em ngày ăn 2 bữa cháo, uống 2-3 lần sữa công thức, mỗi lần từ 90-120ml. Bé có được các cô cho ăn dặm thêm trái cây và sữa chua. Tối về đi ngủ thì bé ti mẹ. Tuy nhiên, nửa tháng trở lại đây bé có hiện tượng biếng ăn, sữa công thức cũng không chịu bú nữa. Đút cháo là bé cứ ngậm chặt miệng rồi quay đi. Em thử cho bé mút sữa tươi vị socola thì bé có mút chút ít, nhưng em lại lo trước 1 tuổi bé không nên uống sữa tươi. Không biết cháu biếng ăn như thế là do đang mọc răng hay có vấn đề gì về sức khỏe ạ? Ngoài ra, bé nhà em từ lúc sinh ra tới giờ chưa bao giờ ngủ trọn 1 đêm. Đêm nào bé cũng tỉnh dậy 2-3 lần bú mẹ. Mỗi lần tỉnh là khóc, nhưng mắt vẫn nhắm, mẹ cho ngậm ti là nín và ngủ lại. Bé như vậy có bị sao không ạ? Và khi nào thì các bé sẽ ngủ một mạch cả tối ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  428 lượt xem

Trẻ hơn 10 tháng biếng ăn là do mọc răng hay có vấn đề gì về sức khỏe?

Bé nhà em hiện giờ đang được 2 tháng tuổi và nặng 4kg. Do em sữa rất ít nên em có cho bé bú thêm sữa công thức, khoảng 1 tiếng thì em cho bé uống 60ml sữa. Bé uống như vậy có đủ không ạ? Tuy nhiên, bé nhà em có một vấn đề là mỗi lần đi tiểu bé đều phải rặn và nước tiểu màu vàng sẫm ạ. Ngoài ra, bé đi ị thì phân có màu xanh lá lẫn với màu vàng, thỉnh thoảng còn có màu đỏ như đờm. Bé như vậy là bị làm sao ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  408 lượt xem

Trẻ 3 tháng tuổi đồ mồ hôi đầu nhiều và khớp chân kêu răng rắc là do thiếu vitamin D và canxi phải không?

Hiện bé nhà em đang được 3 tháng tuổi. Từ lúc sinh ra tới giờ mặc dù nằm điều hòa với nhiệt độ thích hợp nhưng bé nhà em vẫn đổ mồi hôi đầu khá nhiều là bị sao ạ? Ngoài ra, khi co lên co xuống, các khớp gối của bé cứ kêu răng rắc ấy ạ. Bé như vậy có phải là bị thiếu canxi và vitamin D không ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  729 lượt xem

Trẻ 28 tháng tuổi đã mọc 10 răng trên, 8 răng dưới nhưng 2 răng cửa dưới vẫn chưa mọc là bị làm sao?

 Hiện bé nhà em đang được 28 tháng. Bé nặng 14kg và đã mọc 10 răng trên, 8 răng dưới. Nhưng có điều lạ lùng là 2 răng cửa dưới của bé vẫn chưa mọc ạ. Trong khi đó em thấy các bé khác thì 2 răng này là mọc đầu tiên. Em có cho bé đi khám bệnh viện Nhi Đồng nhưng bác sĩ nói phải chờ bé được 4-5 tuổi mới biết được. Bé nhà em như thế là bị làm sao ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  597 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Nguy hiểm khi để trẻ tự nhổ răng tại nhà Nguy hiểm khi để trẻ tự nhổ răng tại nhà 00:56
Nguy hiểm khi để trẻ tự nhổ răng tại nhà
Bé gái 8 tuổi bị răng sữa rơi vào phổi, chiếc răng cắm sâu vào thành phế quản khi tự nhổ răng tại nhà!!Video cảnh giác này, TS BS Trịnh Hồng...
 3 năm trước
 563 Lượt xem
Tin liên quan
Răng Hutchinson – dấu hiệu của bệnh giang mai bẩm sinh
Răng Hutchinson – dấu hiệu của bệnh giang mai bẩm sinh

Răng Hutchinson xảy ra do trẻ bị lây truyền bệnh giang mai khi còn trong bụng mẹ hoặc trong khi sinh.

Tiêm phòng vắc xin Hib cho trẻ: lợi ích và lịch tiêm chủng
Tiêm phòng vắc xin Hib cho trẻ: lợi ích và lịch tiêm chủng

Vắc xin Hib bảo vệ trẻ chống lại bệnh nhiễm khuẩn nặng, phần lớn ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 5 tuổi. Vi khuẩn có thể gây viêm nắp thanh quản (sưng nặng ở cổ họng gây khó thở), một dạng viêm phổi nghiêm trọng và một loại bệnh gọi là viêm màng não do vi khuẩn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây