1

Lần đầu tiên trên thế giới ứng dụng tế bào gốc chữa bệnh tim thành công - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Giới nghiên cứu lần đầu tiên trên thế giới vừa mới chứng minh tế bào gốc có khả năng giúp giảm kích thước của những quả tim bị to do bệnh, giúp giảm mô sẹo và cải thiện chức năng của các vùng tim bị tổn thương.

Nhóm nghiên cứu do Joshua M. Hare, giáo sư y khoa, giám đốc Viện Tế bào gốc liên ngành, khoa Y, trường đại học Miami Miller (Mỹ) dẫn đầu đã sử dụng các ống thông để tiêm cấy tế bào gốc lấy từ tủy xương của 8 bệnh nhân (trung bình 57 tuổi) bị bệnh to tim kinh niên, suy giảm chức năng tim vào tim của chính họ.  “Việc tiêm cấy tế bào gốc ban đầu giúp cải thiện chức năng của vùng tim bị tổn thương và sau đó giúp giảm kích thước của quả tim bị to.

Tiến trình co lại của quả tim diễn ra song song với việc thu hẹp kích thước sẹo. Kết quả này duy trì một năm sau khi tiêm cấy tế bào gốc, tức là suốt toàn bộ thời gian nghiên cứu” – ông Hare cho biết.

Mặc dù nghiên cứu này mới chỉ ở giai đoạn đầu nhưng các phát hiện đều rất khả quan đối với hàng triệu người mắc chứng tim to vì những tổn thương do các cơn đột quỵ gây ra. Những bệnh nhân này có thể bị chết sớm, bị tàn phế nặng nề hoặc phải thường xuyên nhập viện. Các biện pháp chữa trị hiện nay đối với bệnh tim to chỉ hạn chế ở việc uống thuốc suốt đời hoặc can thiệp y khoa lớn, chẳng hạn như ghép tim.

Trong nghiên cứu trên, kích thước của quả tim bị bệnh giảm trung bình 15%-20%, gấp 3 lần so với các liệu pháp chữa trị hiện hành. Kích thước mô sẹo giảm trung bình 18,3%.

Chức năng co bóp của những vùng tim bị tổn thương nhất định được cải thiện rõ rệt. 2 loại tế bào gốc tủy xương được dùng để cấy ghép là tế bào gốc đơn nhân (mononuclear) và tế bào gốc trung mô (mesenchymal) tức là những tế bào gốc đa năng có thể biệt hóa thành nhiều loại tế bào khác nhau.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới
Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới

Bệnh tim mạch ở nam giới có những triệu chứng và dấu hiệu gì khác so với nữ giới?

Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây