1

Kính sát tròng có làm trầy xước võng mạc? - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Em đang định đeo Contact lens (kính sát tròng) nhưng lại dự định sẽ phẫu thuật điều trị cận thị theo phương pháp Lasik. Em rất lo là  khi đeo Contact lens, kính sẽ áp vào mắt vậy sau này mổ Lasik có bị ảnh hưởng không?  (vì em nghe nói là nếu dùng contact lens thì sẽ bị xước võng mạc. Xin bác sĩ cho biết điều này có đúng không? Và em nên sử dụng contact lens loại nào tốt nhất? (V.T)

Trả lời:

Chào bạn, nếu bạn đeo Contact lens (kính sát tròng) mà không gây viêm giác mạc, trầy xước giác mạc sâu để lại sẹo giác mạc thì sẽ không ảnh hưởng đến việc mổ Lasik. Và bạn nghe nói đeo Contact lens có thể  bị xước võng mạc, điều này không đúng vì đeo Contact lens có thể bị trầy xước giác mạc chứ không bị trầy xước võng mạc. Bạn nên dùng Contact lens loại mềm hạn dùng khoảng 1 tháng. Một số thông tin thêm về kính sát tròng để bạn hiểu thêm như sau:

  • Kính sát tròng được làm bằng chất liệu cứng hay mềm nhưng nhìn chung kính mềm tốt hơn vì loại chất liệu này cho phép oxy xuyên qua kính và làm giảm nguy cơ giác mạc bị xói mòn. Thông thường khi mang kính sát tròng mềm, khoảng thời gian đeo kính thường dài hơn kính sát tròng làm bằng chất liệu cứng.
  • Các vật liệu chế tạo kính sát tròng khá tiện lợi và hiện đại, song các bác sĩ nhãn khoa vẫn khuyên bạn không nên mang kính suốt cả ngày và đêm để tạo cho mắt được thông thoáng, thoải mái.
  • Cả kính sát tròng cứng và mềm đều làm tăng thêm tính nhạy bén của thị giác như nhau, nhưng kính sát tròng loại mềm phải luôn được giữ ẩm và bảo quản trong dung dịch muối, nếu kính bị khô sẽ kết tinh và rạn nứt.
  • Khi bạn bị cận, muốn đeo kính sát tròng, hãy đến khám các thầy thuốc chuyên khoa mắt để xem thị giác của bạn có đeo được kính sát tròng hay không, bởi không phải ai bị cận cũng có thể đeo được kính loại này mà còn tuỳ thuộc vào sự thích ứng của mắt ở mỗi người.
  • Nếu mắt bạn thích hợp, bác sĩ nhãn khoa sẽ đưa cho bạn bộ kính sát tròng bao gồm ví đựng kính, các dung dịch để rửa sạch và bảo quản, đồng thới hướng dẫn và kiểm tra các thao tác đặt và tháo kính của bạn xem đã đúng quy cách hay chưa.

Thân mến chào bạn!

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
NHỮNG LẦM TƯỞNG TRONG ĐIỀU TRỊ TẬT KHÚC XẠ NHỮNG LẦM TƯỞNG TRONG ĐIỀU TRỊ TẬT KHÚC XẠ 44:33
NHỮNG LẦM TƯỞNG TRONG ĐIỀU TRỊ TẬT KHÚC XẠ
Tật khúc xạ là một dạng rối loạn mắt phổ biến, xảy ra khi mắt không thể tập trung rõ ràng các hình ảnh từ thế giới bên ngoài. Hệ quả của các tật...
 3 năm trước
 618 Lượt xem
XUẤT HUYẾT VÕNG MẠC: ĐỪNG PHỚT LỜ DẤU HIỆU BAN ĐẦU XUẤT HUYẾT VÕNG MẠC: ĐỪNG PHỚT LỜ DẤU HIỆU BAN ĐẦU 09:01
XUẤT HUYẾT VÕNG MẠC: ĐỪNG PHỚT LỜ DẤU HIỆU BAN ĐẦU
Xuất huyết võng mạc là biến chứng của một bệnh lý mạch máu võng mạc, xảy ra khi máu không ở trong mạch máu mà thoát ra ngoài võng mạc. Tùy theo...
 3 năm trước
 881 Lượt xem
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN 03:34
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN
Có 3 giai đoạn mà bệnh nhân đái tháo đường cần hết sức lưu ý: khi chưa có biến chứng, biến chứng tùy giai đoạn võng mạc đái tháo đường và đục thủy...
 3 năm trước
 710 Lượt xem
LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỌN KÍNH CHỐNG TIA UV ĐẠT CHẤT LƯỢNG? LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỌN KÍNH CHỐNG TIA UV ĐẠT CHẤT LƯỢNG? 06:13
LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỌN KÍNH CHỐNG TIA UV ĐẠT CHẤT LƯỢNG?
Mùa hè đang đến rất gần. Cường độ ánh sáng và nắng nóng được dự đoán mỗi năm mỗi khắc nghiệt hơn. Hiện nay, chỉ số tia UV tại TP.HCM dao động từ 9...
 2 năm trước
 524 Lượt xem
Tin liên quan
Bong võng mạc: Nguyên nhân, triệu chứng và biện pháp điều trị
Bong võng mạc: Nguyên nhân, triệu chứng và biện pháp điều trị

Bong võng mạc xảy ra khi võng mạc tách khỏi phía sau của mắt. Điều này dẫn đến mất thị lực một phần hoặc hoàn toàn, tùy thuộc vào mức độ bong ra của võng mạc.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây