1

Khô âm đạo: Nguyên nhân và điều trị dưỡng ẩm

Khô âm đạo là tình trạng bệnh lý thường gặp ở phụ nữ có nội tiết tố bị suy giảm, có thể gặp ở người trẻ lẫn người già. Nguyên nhân âm đạo bị khô rất đa dạng nên cần tìm hiểu kỹ để việc điều trị được hiểu quả nhất có thể. Trong các phương pháp điều trị thì việc bôi kem dưỡng ẩm cho vùng kín đóng một vai trò hết sức quan trọng, giúp giảm triệu chứng bệnh cũng như giúp cho quá trình quan hệ tình dục được dễ dàng hơn.

1. Nguyên nhân khô âm đạo

Âm đạo bị khô là một triệu chứng điển hình của mãn kinh, và theo thống kê thì 1/3 số phụ nữ đang bước vào thời kỳ mãn kinh sẽ mắc phải tình trạng khô âm đạo. Sau giai đoạn chuyển tiếp này, khô âm đạo có thể xảy ra thường xuyên hơn khi người phụ nữ thực sự bước vào giai đoạn mãn kinh. Điều này khiến cho âm đạo mỏng hơn và giảm đi độ đàn hồi vốn có, hay còn gọi là teo âm đạo. Thông thường, âm đạo được bao phủ bởi một lớp chất lỏng trong suốt và mỏng nhẹ, và hormone Estrogen là yếu tố chính giúp duy trì lớp chất lỏng này nhằm mục đích giúp cho âm đạo luôn được dày, đàn hồi và được bảo vệ bởi những tác nhân khác. Nếu nồng độ Estrogen trong cơ thể bị giảm sút thì lớp chất lòng này cũng sẽ không còn, dẫn đến tình trạng khô âm đạo.

Một số nguyên nhân làm giảm nồng độ hormone Estrogen trong cơ thể đó là:

  • Sinh con và cho con bú
  • Xạ trị và hóa trị trong điều trị những bệnh lý ung thư
  • Phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng trong các bệnh lý liên quan
  • Thuốc kháng Estrogen trong điều trị u xơ tử cung hay lạc nội mạc tử cung

Một số nguyên nhân khác gây ra khô âm đạo như sau:

  • Hội chứng Sjogren là một bệnh tự miễn tấn công vào những tế bào có khả năng tạo ra độ ẩm của chính cơ thể đó
  • Những loại thuốc chữa dị ứng, cảm lạnh.
  • Thuốc chống trầm cảm
  • Thụt rửa
  • Một số vấn đề trong bước đầu khi quan hệ tình dục

Âm đạo bị khô do nhiều nguyên nhân khác nhau, những điều gây ra cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, nóng rát và đau khi thực hiện quan hệ tình tục.

Khô âm đạo: Nguyên nhân và điều trị dưỡng ẩm
Một số loại thuốc chữa dị ứng, cảm lạnh hoặc thuốc chống trầm cảm có thể gây khô âm đạo

2. Chẩn đoán khô âm đạo

Bất cứ triệu chứng nóng rát, ngứa hay khó chịu vùng âm đạo đều có thể nghi ngờ đến bệnh lý khô âm đạo. Vì vậy, khi có những triệu chứng kể trên thì người bệnh cần báo ngay với bác sĩ điều trị, thông báo về thời gian đau cũng như những tình trạng sức khỏe bản thân trước đây cho bác sĩ để có thể chẩn đoán một cách chính xác căn bệnh này.

Để chẩn đoán bệnh thì cần thực hiện khám âm đạo để kiểm tra tình trạng khô của âm đạo cũng như âm đạo có bị mỏng hay bị đỏ tấy hay không. Việc thăm khám bày cũng giúp loại bỏ được những nguyên nhân gây bệnh khác như nhiễm trùng âm đạo hay nhiễm trùng tiết niệu. Một số có thể phải thực hiện loại bỏ một số tế bào trên thành âm đạo hay tử cung để làm xét nghiệm Pap

Khô âm đạo: Nguyên nhân và điều trị dưỡng ẩm
Việc thăm khám bày cũng giúp loại bỏ được những nguyên nhân gây bệnh khác như nhiễm trùng âm đạo hay nhiễm trùng tiết niệu

3. Điều trị khô âm đạo

Cách điều trị khô âm đạo do giảm Estrogen phổ biến nhất là liệu pháp thay thế hormone Estrogen. Liệu pháp này cho phép thay thế một số loại hormone mà cơ thể không thể sản xuất ra được nữa, từ đó làm giảm những triệu chứng của khô âm đạo. Tuy nhiên, phương pháp này không thể đưa quá nhiều Estrogen vào hệ thống máu của người bệnh như phương pháp điều trị bằng thuốc có thể đem lại.

3 loại Estrogen âm đao mà người phụ nữ thường sử dụng đó là:

  • Estring: Bệnh nhân được đặt 1 chiếc vòng mềm, dèo vào vùng âm đạo để giải phóng Estrogen 1 cách trực tiếp vào những mô của âm đạo. Vòng Estrogen thường được thay thế khoảng 3 tháng 1 lần.
  • Vagifem: Bệnh nhân được đưa 1 mẩu thuốc nhỏ vào âm đạo mỗi ngày 1 lần trong 2 tuần điều trị đầu tiên. Sau đó thì vẫn làm tương tự nhưng khoảng 2 lần 1 tuần đến lúc hết chỉ định dùng thuốc
  • Estrace, Premarin: Bệnh nhân đưa thuốc dạng kem vào vùng âm đạo hằng ngày trong khoảng 1 – 2 tuần, sau đó giảm tần suất bôi xuống còn 1 – 3 lần/tuần.

Một số tác dụng phụ của thuốc điều chỉnh Estrogen đó là chảy máu âm đạo, đau 2 vú... Vì vậy, một số chống chỉ định của liệu pháp Estrogen bao gồm:

  • Người bị ung thư vú, nhất là những bệnh nhân đang dùng chất ức chế men Aromatase
  • Bệnh nhân đã từng mắc phải ung thư nội mạc tử cung
  • Người bị chảy máu âm dạo không rõ nguyên do
  • Phụ nữ trong thai kỳ, cho trẻ bú.

4. Kem dưỡng ẩm cho vùng kín

Việc dưỡng ẩm cho vùng kín được chứng minh là rất quan trọng và có hiệu quả cao trong điều trị khô âm đạo. Những sản phẩm kem dưỡng ẩm có chứa Glycerin – min oil – polycarbophil có thể dễ dàng tìm mua ở những cửa hàng dược phẩm. Ngoài ra, những thuốc khác như Ospemifene dùng 1 viên mỗi ngày có thể giúp âm đạo dày hơn và đàn hồi hơn, giảm được cảm giác đau cho người phụ nữ khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, Osphena được cho rằng có thể làm tăng nguy cơ dày nội mạc tử cung và một số bệnh lý nguy hiểm khác như đột quỵ, đông máu... nên cần có chỉ định cụ thể của bác sĩ để đảm bảo an toàn nhất khi sử dụng loại thuốc này.

Khô âm đạo: Nguyên nhân và điều trị dưỡng ẩm
Việc dưỡng ẩm cho vùng kín được chứng minh là rất quan trọng và có hiệu quả cao trong điều trị khô âm đạo

5. Kết luận

Âm đạo bị khô có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến, trong đó phổ biến nhất là do thiếu Estrogen trong cơ thể khiến mô âm đạo mỏng, khô và ít đàn hồi hơn. Liệu pháp hormone là một biện pháp điều trị hữu dụng cho bệnh lý này, tuy nhiên vai trò của kem dưỡng ẩm cho vùng kín cũng quan trọng không kém trong việc làm dày và cung cấp độ ẩm cho vùng âm đạo của phụ nữ.

Để cải thiện tình trạng khô âm đạo ở tuổi mãn kinh, chị em nên đi khám và tham khảo ý kiến bác sĩ phụ khoa.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Tin liên quan
Sắt, folate và các chất dinh dưỡng khác mà phụ nữ thường bị thiếu hụt
Sắt, folate và các chất dinh dưỡng khác mà phụ nữ thường bị thiếu hụt

Những hiện tượng mà đa số mọi người đều từng gặp phải và vẫn nghĩ là bình thường như mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu hay hụt hơi… rất có thể là triệu chứng của thiếu hụt dinh dưỡng. Điều này có thể xảy ra ở bất kỳ ai nhưng vì một vài lý do mà phụ nữ có nguy cơ thiếu một số vitamin và khoáng nhất cao hơn so với nam giới.

Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất
Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất

Chăm sóc vùng kín là điều vô cùng quan trọng đối với phụ nữ. Các vấn đề xảy ra với âm đạo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và độ pH âm đạo là yếu tố rất quan trọng. Đo độ pH có thể giúp chẩn đoán, theo dõi và điều trị viêm âm đạo

Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương
Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương

Có nhiều cách kiểm soát chứng đau nửa đầu, từ dùng thuốc cho đến các biện pháp điều trị tự nhiên. Nghiên cứu gần đây cho thấy hoa oải hương có thể làm giảm chứng đau nửa đầu. Hoa oải hương có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau để trị đau nửa đầu. Một trong số đó là sử dụng tinh dầu oải hương. Cùng tìm hiểu xem liệu điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương có hiệu quả hay không và cách sử dụng ra sao.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây