1

Hướng dẫn cách vệ sinh vùng kín khi bị thủy đậu

Khi bạn bị thủy đậu mọc ở vùng kín mà không chú ý vệ sinh đúng cách thì rất dễ để lại nhiều biến chứng, tùy thuộc theo mức độ ở mỗi người.

1. Vì sao bị thủy đậu tại vùng kín?

Khi bị bệnh thủy đậu, triệu chứng đặc trưng của bệnh là cơ thể sẽ xuất hiện những mụn nước ở các vùng như: mặt, chân tay, sau đó sẽ lan nhanh ra toàn thân. Do vậy, việc thủy đậu mọc ở vùng kín là điều có thể xảy ra. Tuy nhiên, khi thủy đậu mọc ở vùng kín, người bệnh cần tuân theo các phương pháp điều trị bệnh thủy đậu đúng cách và an toàn thì sẽ không quá nghiêm trọng.

Nhưng nếu có mụn nước chỉ nổi ở vùng kín thì không hẳn là bệnh thủy đậu. Vì vậy, bạn cần đến các cơ sở y tế khám để biết chắc chắn có đang mắc bệnh thủy đậu hay không.

Hướng dẫn cách vệ sinh vùng kín khi bị thủy đậu
Thuỷ đậu là bệnh truyền nhiễm do Varicella zoster virus gây ra

2. Hướng dẫn cách vệ sinh vùng kín khi bị thủy đậu

 

Vì vậy, bạn cần vệ sinh vùng kín khi bị thuỷ đậu đúng cách để tránh biến chứng. Cụ thể:

  • Nên vệ sinh vùng kín bằng nước muối sinh lý và tắm rửa sạch sẽ hàng ngày bằng nước sạch, sau đó lau khô cơ thể.
  • Thực hiện thao tác vệ sinh một cách nhẹ nhàng, tránh làm vỡ các nốt ban nước thủy đậu (dễ gây bội nhiễm), từ đó có thể tạo thành sẹo lưu lại lâu dài trên cơ thể.
  • Sau khi đi vệ sinh, rửa vùng kín nhẹ nhàng bằng nước sạch rồi dùng khăn mềm thấm khô để giữ cho bộ phận sinh dục luôn được sạch sẽ và khô thoáng.
  • Lựa chọn quần áo và đồ lót có chất liệu mỏng, nhẹ, rộng rãi thoáng mát để tránh làm ảnh hưởng đến các nốt mụn nước.
  • Không được tự ý uống, bôi bất kì loại thuốc nào, hay tự ý đắp các loại lá, cây cỏ khi chưa tham khảo ý kiến của bác sĩ.
Hướng dẫn cách vệ sinh vùng kín khi bị thủy đậu
Vệ sinh vùng kín đúng cách để tránh để lại biến chứng khi bị thủy đậu

3. Lưu ý khi bị thủy đậu

 

Bên cạnh việc thực hiện đúng cách vệ sinh vùng kín khi bị thủy đậu, người bệnh cũng cần lưu ý một số điều sau:

  • Chú ý đến chế độ dinh dưỡng: Ăn thức ăn dưới dạng lỏng để thuận lợi cho quá trình tiêu hóa (các loại cháo, chuối, đậu đỏ, trứng, măng tây,...) Đồng thời, bổ sung thực phẩm chứa nhiều vitamin C (cam, chanh, dâu tây, lê, cà chua,...) để tăng cường sức đề kháng, chống nhiễm trùng, phòng ngừa sẹo lõm.
  • Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, ngoài việc tắm rửa và vệ sinh vùng kín hàng ngày, quần áo của người bệnh cần giặt sạch bằng xà phòng và ủi trước khi mặc.
  • Hạn chế tiếp xúc với những người khác bởi bệnh thủy đậu có thể lây lan cho người lành.
  • Thông thường, mỗi người chỉ bị thủy đậu một lần trong đời vì đã có miễn dịch ngay sau khi bị bệnh. Nhưng cũng có những trường hợp sức đề kháng yếu vẫn có khả năng tái phát bệnh thủy đậu, vì vậy, mọi người nên tiêm phòng vắc-xin thủy đậu, đặc biệt là phụ nữ có kế hoạch sinh con nên tiêm vắc-xin phòng ngừa thủy đậu trước khi mang thai 3 tháng.
  • Người bệnh khi mắc thủy đậu sẽ mọc mụn nước khắp toàn thân. Trường hợp chỉ mọc mụn nước nơi vùng kín thì có thể không phải do bệnh thủy đậu. Lúc này, người bệnh nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám.
Hướng dẫn cách vệ sinh vùng kín khi bị thủy đậu
Người mắc bệnh thủy đậu sẽ bị nổi mụn nước khắp toàn thân

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm

Ho rát họng có đờm là một vấn đề phổ biến có thể gặp ở bất kỳ ai. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là viêm amidan, cảm cúm, viêm họng, thậm chí là ung thư vòm họng.

[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?
[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?

Viêm phế quản là một bệnh lý phổ biến trong xã hội ngày nay mà nhiều người có thể mắc phải. Tuy viêm phế quản không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của người bệnh.

Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng
Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng

Ho, sốt đau họng là những triệu chứng thường gặp cùng lúc và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ nguyên nhân, cách nhận biết và những phương pháp hiệu quả để giảm nhẹ và xua tan những triệu chứng này.

Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng
Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng

Là một phần quan trọng của hệ hô hấp, họng thường mắc phải nhiều bệnh lý khác nhau. Các bệnh về họng có thể đơn giản chỉ là viêm họng hoặc có thể nghiêm trọng hơn như viêm amidan, viêm thanh quản và thậm chí ung thư họng.

Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma
Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma

Thời điểm giao mùa, các trung tâm Y tế đang ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhi mắc viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma. Đây là một bệnh thường xuất hiện trong mùa giao mùa, đặc biệt làm lây lan nhanh chóng.

Video có thể bạn quan tâm
GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN 03:00
GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN
Vắc xin Varilrix dành cho trẻ em từ 9 tháng tuổi và người lớn - duy nhất có tại Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC, cho hiệu quả phòng bệnh lên đến...
 3 năm trước
 676 Lượt xem
Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19 Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19 01:37
Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19
13 tỉnh, thành phố trong nước đang có ca nhiễm Covid-19. Gần 150.000 người phải cách ly y tế để phòng tránh dịch. Số ca nhiễm bệnh lây nhiễm trong...
 3 năm trước
 935 Lượt xem
Tin liên quan
11 cách giúp bạn giảm lo âu căng thẳng
11 cách giúp bạn giảm lo âu căng thẳng

Bạn có biết tại sao tim lại đập nhanh hơn hay tại sao lòng bàn tay bị đổ mồ hôi khi phải đối mặt với một tình huống căng thẳng không? Đó là do phản ứng tự nhiên của cơ thể khi gặp lo âu, căng thẳng.

Thiếu máu do thiếu sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Thiếu máu do thiếu sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Thiếu máu là tình trạng không có đủ hồng cầu khỏe mạnh để vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến dẫn đến thiếu máu.

Ứ sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Ứ sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Sắt tích tụ trong các cơ quan có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương
Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương

Có nhiều cách kiểm soát chứng đau nửa đầu, từ dùng thuốc cho đến các biện pháp điều trị tự nhiên. Nghiên cứu gần đây cho thấy hoa oải hương có thể làm giảm chứng đau nửa đầu. Hoa oải hương có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau để trị đau nửa đầu. Một trong số đó là sử dụng tinh dầu oải hương. Cùng tìm hiểu xem liệu điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương có hiệu quả hay không và cách sử dụng ra sao.

Hướng dẫn 10 Bước Chăm Sóc Da Buổi Tối
Hướng dẫn 10 Bước Chăm Sóc Da Buổi Tối

Chăm sóc da hay skincare, là một phần quan trọng của cuộc sống hàng ngày để duy trì làn da khỏe mạnh. Quy trình cơ bản bao gồm làm sạch, tẩy tế bào chết, sử dụng toner, dưỡng da mặt và mắt. Chăm sóc da cần được thực hiện cả ban ngày và ban đêm.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây