1

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

1. Đặc điểm nhận biết hình thái tinh trùng bất thường

Tinh trùng khỏe mạnh đạt chất lượng thường có hình dạng đầu hình bầu dục và đuôi dài. Còn tinh trùng bất thường hay tinh trùng khuyết tật sẽ có hình thái sẽ bị biến đổi. Vậy, tinh trùng khuyết tật là gì ?

Tinh trùng khuyết tật hay tinh trùng bất thường được hiểu là tinh trùng bị khiếm khuyết phần đầu hoặc phần đuôi chẳng hạn như: đầu to hoặc méo mó hoặc đuôi cong hoặc đuôi kép: tinh trùng có nhiều đầu/đuôi hoặc có những hình dạng bất thường như đầu quá to hoặc không tròn... Những khiếm khuyết này có thể ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận cũng như xâm nhập vào trứng của tinh trùng.

Thông thường khi soi mẫu tịch dịch dưới kính hiển vi, số lượng tinh trùng bình thường chiếm tỷ lệ thấp hơn từ 4% tới 10%. Điều này chứng tỏ phần lớn tinh trùng không có hình thái hoàn hảo khi được quan sát dưới kính hiển vi.

2. Nguyên nhân gây ảnh hưởng đến hình thái tinh trùng

Có không ít nguyên nhân làm ảnh hưởng đến hình thái tinh trùng:

  • Ảnh hưởng gốc tự do: tinh trùng bị ảnh hưởng từ điện từ của gốc tự do khiến tỷ lệ tinh trùng bất thường tăng cao làm ảnh hưởng đến chất lượng và quá trình sinh sản ở nam giới.
  • Lứa tuổi ảnh hưởng đến hình thái tinh trùng: khi tuổi càng cao chất lượng tinh trùng cũng có xu hướng suy giảm. Do vậy, tuổi tác cao là một trong những nguyên nhân chính dẫn tinh trùng khuyết tật đặc biệt là sau tuổi tứ tuần nguy cơ dị tật tinh trùng tăng cao. Đồng thời các bệnh lý khi tuổi cao cũng có nguy cơ đe dọa lớn đến chất lượng tinh trùng và khả năng thụ thai hơn tuổi dưới 40.
  • Môi trường sống không lành mạnh: môi trường chứa nhiều chất độc hại sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người. Bên cạnh sự suy yếu của sức khỏe, tinh trùng cũng bị đe dọa và tăng cao nguy cơ suy giảm cả về số lượng và chất lượng tinh trùng đồng thời tăng khả năng xuất hiện hình thái tinh trùng khiếm khuyết - là một trong những yếu tố nguy cơ gây tăng tỷ lệ vô sinh nam.
  • Cơ thể không được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết: thiếu chất cũng là vấn đề nghiêm trọng khiến cho chất lượng tinh trùng bị suy giảm và tăng tỷ lệ tinh trùng khuyết tật.
  • Những lối sống không lành mạnh: nam giới thường phải đi tiếp khách nên khó tránh việc sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, cà phê, thuốc lá.... Đây là những nguyên nhân vô hình nhưng tác hại mang đến cho sức khỏe và tinh trùng vô cùng lớn.
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Sử dụng chất kích thích như bia, rượu có thể ảnh hưởng đến hình thái của tinh trùng ở nam giới

3. Cải thiện tinh trùng bất thường

Chất lượng tinh trùng có thể cải thiện tốt lên hay không còn phụ thuộc vào cách khắc phục những thói quen xấu và phác đồ điều trị của mỗi người. Đầu tiên, ý thức phòng tránh và giữ lối sống lành mạnh có vai trò quan trọng mà tất cả nam giới cần thực hiện.

Một số phương pháp giúp cải thiện chất lượng tinh trùng cũng như giảm thiểu sự xuất hiện tinh trùng khuyết tật:

  • Xây dựng thực đơn giàu dinh dưỡng để cơ thể có đủ năng lượng cho lao động học tập: bổ sung các thực phẩm giàu protein (thịt, cá, trứng, sữa...) ăn nhiều rau xanh, sử dụng những thực phẩm chứa hàm lượng vi chất cao (Zn, Mg, Ca, Fe...), vitamin C nâng cao sức đề kháng, acid folic.
  • Từ bỏ những thói quen sinh hoạt không lành mạnh: không lạm dụng bia rượu hoặc đồ uống chứa cồn không hút thuốc là hoặc hạn chế số lần hút mỗi ngày
  • Xây dựng bài tập luyện thể dục phù hợp với cơ thể để nâng cao sức khỏe đồng thời giúp các cơ quan của cơ thể hoạt động tốt hơn.
  • Có lối sống tình dục điều độ và đúng cách sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh lây lan qua đường tình dục.

4. Ý nghĩa của việc đánh giá hình thái tinh trùng bất thường

Đánh giá hình thái tinh trùng bất thường có vai trò quan trọng đối với sức khỏe sinh sản ở nam giới. Khi thực hiện đánh giá phân tích mẫu tinh dịch, đồng thời kết quả sẽ thông báo cho nam giới một số thông tin sau:

  • Số lượng tinh dịch nhiều hay ít
  • Tổng số cá thể tinh trùng trên đơn vị thể tích tinh dịch
  • Mật độ tinh trùng xuất hiện cao hay thấp
  • Khả năng sống sót của tinh trùng
  • Khả năng về tốc độ di chuyển của tinh trùng
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình ảnh một số dạng hình thái bất thường của tinh trùng

Do hình thái tinh trùng bất thường luôn xuất hiện dù ở cơ thể khỏe mạnh nên đây không phải là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến việc mắc vô sinh ở nam giới. Nhưng nó sẽ là yếu tố làm cho khả năng thụ thai giảm hoặc cần một quá trình với khoảng thời gian dài để có thể thụ tinh nếu tinh trùng yếu hoặc khuyết tật. Hơn thế nữa tinh trùng khuyết tật mang mã gen không hoàn chỉnh có thể trở thành nguyên nhân dẫn đến con sinh ra bị khuyết thiếu không hoàn chỉnh. Hoặc trong trường hợp, nếu bạn và đối tác của bạn không thể thụ thai thông qua quan hệ tình dục, thì bạn có thể nói chuyện với bác sĩ để tìm hiểu thêm và có thể lựa chọn công nghệ hỗ trợ sinh sản phù hợp, chẳng hạn như thụ tinh trong ống nghiệm...

Nếu vợ chồng bạn đang có kế hoạch mang thai, cần tìm hiểu về sức khỏe tinh trùng. Việc đánh giá xem tinh trùng có khỏe mạnh hay không sẽ giúp các cặp đôi có biện pháp nâng cao chất lượng tinh trùng nhằm tăng khả năng thụ thai.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Các kỹ thuật có thể sử dụng trong suốt quá trình thụ tinh ống nghiệm
Các kỹ thuật có thể sử dụng trong suốt quá trình thụ tinh ống nghiệm

Thụ tinh ống nghiệm (IVF) là quá trình trong đó một trứng được thụ tinh với một tinh trùng ở bên ngoài cơ thể. Trứng đã thụ tinh (hợp tử) được nuôi từ 2–6 ngày trong môi trường sinh trưởng và sau đó được chuyển vào tử cung của chính người phụ nữ đó, hoặc một người khác với mong muốn giúp người phụ nữ có thai.

Video có thể bạn quan tâm
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh 03:22
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh
Video hướng dẫn về cấy que tránh thai
 3 năm trước
 957 Lượt xem
Tin liên quan
Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết
Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết

Để bắt đầu quan hệ tình dục sau sinh thường bạn cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng sức khỏe của người mẹ, quá trình hồi phục sau sinh và tâm lý của cả hai vợ chồng. Điều quan trọng nữa là hai vợ chồng cần chủ động sử dụng biện pháp tránh thai trong khoảng thời gian đầu khi quan hệ tình dục sau sinh con.

Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng tinh dầu, bao gồm cả tinh dầu khuynh diệp trong thời gian mang thai nhưng khuynh diệp là một loại thảo dược tương đối an toàn với phụ nữ mang thai nếu sử dụng đúng cách.

Sắt, folate và các chất dinh dưỡng khác mà phụ nữ thường bị thiếu hụt
Sắt, folate và các chất dinh dưỡng khác mà phụ nữ thường bị thiếu hụt

Những hiện tượng mà đa số mọi người đều từng gặp phải và vẫn nghĩ là bình thường như mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu hay hụt hơi… rất có thể là triệu chứng của thiếu hụt dinh dưỡng. Điều này có thể xảy ra ở bất kỳ ai nhưng vì một vài lý do mà phụ nữ có nguy cơ thiếu một số vitamin và khoáng nhất cao hơn so với nam giới.

Trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng dầu hoa anh thảo có hiệu quả không?
Trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng dầu hoa anh thảo có hiệu quả không?

Hoa anh thảo là một loài hoa màu vàng mọc nhiều ở Bắc Mỹ và một phần của Châu Âu. Từ lâu loài cây này đã được sử dụng làm thuốc chữa lành vết thương và cân bằng hormone. Lợi ích chữa bệnh của cây hoa anh thảo có thể là nhờ hàm lượng axit gamma-linoleic (GLA) cao. GLA là một loại axit béo omega-6 có đặc tính chống viêm mạnh. Vì thế nên dầu hoa anh thảo được cho là có tác dụng trị mụn trứng cá.

Tinh dầu hoa oải hương có những lợi ích gì cho da?
Tinh dầu hoa oải hương có những lợi ích gì cho da?

Tinh dầu hoa oải hương mang lại một số lợi ích cho làn da như giảm viêm và cải thiện khả năng chữa lành vết thương. Có một điều cần lưu ý khi dùng tinh dầu hoa oải hương hay bất kỳ loại tinh dầu nào là phải pha loãng tinh dầu trước khi bôi lên da.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây