1

Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng tinh dầu, bao gồm cả tinh dầu khuynh diệp trong thời gian mang thai nhưng khuynh diệp là một loại thảo dược tương đối an toàn với phụ nữ mang thai nếu sử dụng đúng cách.
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không? Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?

Nhiều loại thuốc không kê đơn thông thường, chẳng hạn như thuốc trị nghẹt mũi, siro ho hay ibuprofen để trị đau đầu đều chống chỉ định cho phụ nữ mang thai.

Nhiều người cho rằng sử dụng các sản phẩm tự nhiên như tinh dầu khuynh diệp là giải pháp an toàn hơn để khắc phục các vấn đề thường gặp khi mang thai như đau đầu, nổi mụn do nội tiết tố và nghẹt mũi. Một số nghiên cứu cho thấy khuynh diệp có thể giúp giảm triệu chứng nghẹt mũi và viêm ở những người bị viêm xoang. Và bôi tinh dầu khuynh diệp lên da có tác dụng trị mụn trứng cá.

Nhưng liệu rằng các loại tinh dầu như tinh dầu khuynh diệp có an toàn khi sử dụng trong thời gian mang thai hay không?

Tinh dầu khuynh diệp có an toàn cho phụ nữ mang thai không?

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng tinh dầu, bao gồm cả tinh dầu khuynh diệp trong thời gian mang thai nhưng khuynh diệp là một loại thảo dược tương đối an toàn với phụ nữ mang thai nếu sử dụng đúng cách.

Tinh dầu khuynh diệp được cho là có tác dụng làm giảm các vấn đề sau đây trong thời kỳ mang thai:

  • Nghẹt mũi
  • Đau đầu
  • Buồn nôn
  • Mụn trứng cá

Theo Hiệp hội Quốc gia về Liệu pháp mùi hương toàn diện (National Association for Holistic Aromatherapy), sử dụng tinh dầu khuynh diệp ngoài da hoặc bằng máy khuếch tán tinh dầu là những cách sử dụng an toàn nhất. (1)

Nếu muốn bôi tinh dầu khuynh diệp, bạn cần pha loãng tinh dầu với một loại dầu nền như dầu dừa hay dầu thầu dầu để ngăn ngừa kích ứng da. Sau khi pha loãng bạn cần chấm một ít dầu lên da cánh tay để kiểm tra xem có bị dị ứng hay không.

Tuy rằng chưa có nghiên cứu đầy đủ nhưng các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng tinh dầu trong ba tháng đầu của thai kỳ do nguy cơ sảy thai hoặc gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Không uống tinh dầu khuynh diệp trong thời gian mang thai vì điều này có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và em bé. Trên thực tế, những người không mang thai cũng không nên uống tinh dầu.

Nếu bạn đang mang thai và muốn sử dụng tinh dầu khuynh diệp thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước.

Nghiên cứu về tính an toàn của tinh dầu khuynh diệp ở phụ nữ mang thai

Đến nay mới chỉ có rất ít nghiên cứu trực tiếp về việc sử dụng tinh dầu khuynh diệp ở phụ nữ mang thai và cho con bú (số lượng nghiên cứu về việc sử dụng thảo dược nói chung ở phụ nữ mang thai cũng rất hạn chế).

Cộng đồng khoa học đang quan tâm hơn đến việc tiến hành nghiên cứu về tác động và tác dụng của các phương pháp điều trị bổ sung và thay thế (complementary and alternative medicine) trong thai kỳ. Điều này một phần là do ở nhiều nơi trên thế giới, các loại thảo dược được sử dụng rất phổ biến để điều trị các vấn đề thường gặp khi mang thai như buồn nôn hoặc nghẹt mũi.

Hy vọng rằng trong tương lai sẽ có nhiều nghiên cứu hơn được thực hiện để xác nhận xem các phương pháp điều trị bằng thảo dược có an toàn cho phụ nữ mang thai và cho con bú hay không, phương pháp nào hiệu quả nhất và những loại thảo dược nào cần tránh.

Dị ứng khuynh diệp

Giống như nhiều loài thực vật khác, khuynh diệp cũng có thể gây dị ứng. Sau khi pha loãng tinh dầu khuynh diệp với dầu nền, bạn nên bôi thử một lượng nhỏ hỗn hơp lên vùng da trong cánh tay và theo dõi trong 24 giờ trước khi thoa lên vùng da rộng hoặc dùng tinh dầu khuynh diệp trong liệu pháp mùi hương.

Tóm tắt bài viết

Buồn nôn, nghẹt mũi và mụn trứng cá là những vấn đề thường gặp khi mang thai. Tinh dầu khuynh diệp là một giải pháp tự nhiên để khắc phục những vấn đề này nhưng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng. Điều quan trọng là phải sử dụng tinh dầu đúng cách và chỉ nên dùng khi đã bước sang tam cá nguyệt thứ hai.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
9 lợi ích của tinh dầu khuynh diệp
9 lợi ích của tinh dầu khuynh diệp

Khuynh diệp hay bạch đàn (eucalyptus) là một loài cây thân gỗ. Loài cây này được trồng trên khắp thế giới và được sử dụng để làm thuốc. Tác dụng chữa bệnh của khuynh diệp đến từ tinh dầu của loài cây này.

Lợi ích của tinh dầu khuynh diệp đối với tóc
Lợi ích của tinh dầu khuynh diệp đối với tóc

Tinh dầu khuynh diệp được chiết xuất từ lá của cây khuynh diệp hay còn gọi là cây bạch đàn (Eucalyptus globulus), một loại cây thường xanh phát triển nhanh. Cây khuynh diệp có nguồn gốc từ Úc nhưng hiện nay được trồng ở khắp nơi trên thế giới. Theo một nghiên cứu vào năm 2016, tinh dầu khuynh diệp có đặc tính kháng vi sinh vật, kháng nấm và diệt cỏ.

Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị rụng tóc không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị rụng tóc không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài thực vật có hoa màu vàng, mọc chủ yếu ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Trong khi hầu hết các loài thực vật có hoa đều nở hoa khi mặt trời mọc thì hoa anh thảo lại nở hoa vào buổi tối. Dầu được chiết xuất từ hạt của loài cây này. Dầu hoa anh thảo được sử dụng làm thực phẩm chức năng, các sản phẩm bôi tại chỗ và thành phần trong các sản phẩm làm đẹp.

Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và còn được tìm thấy ở một số khu vực thuộc châu Âu. Loài cây này nở hoa vào buổi tối. Dầu hoa anh thảo được chiết xuất từ hạt của cây. Dầu hoa anh thảo chứa axit béo omega-3 và axit gamma-linolenic (GLA) – một loại axit béo omega-6. Dầu hoa anh thảo được sản xuất ở dạng viên nang để dùng qua đường uống. Loại dầu này còn là thành phần trong một số sản phẩm chăm sóc da.

Công dụng và lợi ích của tinh dầu bạc hà
Công dụng và lợi ích của tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà có thể giúp làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích và các vấn đề về tiêu hóa khác. Tinh dầu bạc hà còn giúp giảm đau và có lợi cho làn da.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây