1

Giải quyết đái máu sau tản sỏi thận qua da bằng can thiệp mạch - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Ca bệnh

Bệnh nhân B.V (nam,67 tuổi) gần đây thấy đau thắt lưng nhiều, đã đi khám và phát hiện sỏi bể thận trái gây ứ nước thận, đã được các bác sĩ một bệnh viện tại Hà Nội thực hiện phương pháp tán sỏi qua da để điều trị sỏi.

Sau phẫu thuật 3 ngày, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện đái máu mức độ nhiều, toàn bãi kèm tiểu khó do nhiều máu cục trong bàng quang. Sau 1 tuần điều trị nội khoa và theo dõi tình trạng đái máu của bệnh nhân không thuyên giảm. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân đái máu do tổn thương mạch máu thận. Bệnh nhân được chỉ định chụp cắt lớp vi tính đa dãy có tiêm thuốc cản quang. Trên phim chụp phát hiện ổ giả phình từ nhánh cực dưới của động mạch thận trái, tương ứng vị trí tạo đường hầm để tán sỏi thận.

Ekip tiến hành chụp động mạch thận trái qua da dưới máy chụp mạch số hóa xóa nền, tìm tổn thương và tiến hành nút tắc chọn lọc nhánh mạch tổn thương bằng vật liệu nút mạch.

Chụp kiểm tra sau nút thấy bảo tồn gần hoàn toàn nhu mô thận bình thường. Sau can thiệp 1 ngày bệnh nhân hết đái máu hoàn toàn, hết đau, huyết động ổn định, bệnh nhân được ra viện sau 1 tuần.

Tán sỏi thận bằng đường hầm qua da 

  • Là một phương pháp  an toàn và hiệu quả trong điều trị sỏi thận, đặc biệt là những sỏi lớn, phức tạp, sỏi san hô
  • Trong kỹ thuật tán sỏi thận bằng đường hầm qua da thì bước tạo đường hầm hết sức quan trọng, giúp giảm tối đa nguy cơ tổn thương mạch máu và cần được thực hiện bởi bác sĩ có kinh nghiệm, đặc biệt về siêu âm can thiệp.
  • Tổn thương mạch máu có thể gặp, chiếm tỷ lệ khoảng <5%. 
  • Biểu hiện: Xuất hiện đái máu ở thời điểm sau 24 giờ tán sỏi.

Nguồn: Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Video có thể bạn quan tâm
ĐÁNH TAN SỎI THẬN LÂU NĂM NHỜ GIẢI PHÁP ƯU VIỆT TÁN SỎI NỘI SOI QUA DA ĐƯỜNG HẦM NHỎ. ĐÁNH TAN SỎI THẬN LÂU NĂM NHỜ GIẢI PHÁP ƯU VIỆT TÁN SỎI NỘI SOI QUA DA ĐƯỜNG HẦM NHỎ. 10:00
ĐÁNH TAN SỎI THẬN LÂU NĂM NHỜ GIẢI PHÁP ƯU VIỆT TÁN SỎI NỘI SOI QUA DA ĐƯỜNG HẦM NHỎ.
Bệnh nhân tán sỏi ngày hôm nay đã mắc sỏi thận hơn 10 năm với những cơn đau mạn trái từ nhẹ nhàng đến dữ dội, từng uống thuốc nam nhưng không thấy...
 3 năm trước
 477 Lượt xem
Tán sỏi laser ngược dòng bằng ống mềm cho bệnh nhân 73 tuổi Tán sỏi laser ngược dòng bằng ống mềm cho bệnh nhân 73 tuổi 02:02
Tán sỏi laser ngược dòng bằng ống mềm cho bệnh nhân 73 tuổi
 Từng đi khám và phát hiện có sỏi thận kích thước nhỏ, thời gian gần đây, bệnh nh️ân...
 3 năm trước
 1063 Lượt xem
ĐÁNH TAN SỎI THẬN CỨNG, KÍCH THƯỚC LỚN KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT ĐÁNH TAN SỎI THẬN CỨNG, KÍCH THƯỚC LỚN KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT 01:54
ĐÁNH TAN SỎI THẬN CỨNG, KÍCH THƯỚC LỚN KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT
 Sỏi thận khiến anh Ngô Văn Tân (40 tuổi - Bắc Giang) thường xuyên bị đau vùng thắt...
 3 năm trước
 657 Lượt xem
VỪA TÁN SẠCH SỎI THẬN VỪA NGHE NHẠC CỔ ĐIỂN Ở THU CÚC VỪA TÁN SẠCH SỎI THẬN VỪA NGHE NHẠC CỔ ĐIỂN Ở THU CÚC 10:52
VỪA TÁN SẠCH SỎI THẬN VỪA NGHE NHẠC CỔ ĐIỂN Ở THU CÚC
Đây là trải nghiệm rất đặc biệt của nhiều bệnh nhân khi tán sỏi ngoài cơ thể tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc – 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà...
 3 năm trước
 742 Lượt xem
CÙNG CHUYÊN GIA THU CÚC XỬ LÝ BỆNH NHÂN MẮC NHIỀU LOẠI SỎI TRONG HỆ TIẾT NIỆU CÙNG CHUYÊN GIA THU CÚC XỬ LÝ BỆNH NHÂN MẮC NHIỀU LOẠI SỎI TRONG HỆ TIẾT NIỆU 08:51
CÙNG CHUYÊN GIA THU CÚC XỬ LÝ BỆNH NHÂN MẮC NHIỀU LOẠI SỎI TRONG HỆ TIẾT NIỆU
Mắc sỏi nhiều nơi trong hệ tiết niệu - phải xử lý như thế nào?
 3 năm trước
 637 Lượt xem
Tin liên quan
8 triệu chứng thường gặp của bệnh sỏi thận
8 triệu chứng thường gặp của bệnh sỏi thận

Nếu sỏi thận có kích thước rất nhỏ thì người bệnh thường sẽ không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào khi viên sỏi di chuyển qua đường tiết niệu. Nhưng nếu sỏi có kích thước lớn thì sẽ gây ra một số triệu chứng.

Điều trị sỏi thận bằng nội soi ngược dòng tán sỏi bằng laser
Điều trị sỏi thận bằng nội soi ngược dòng tán sỏi bằng laser

Nội soi ngược dòng tán sỏi bằng laser là kỹ thuật kết hợp nội soi niệu quản với tán sỏi bằng laser để xác định vị trí sỏi và loại bỏ sỏi thận nằm trong niệu quản. Đây là một thủ thuật xâm lấn tối thiểu, an toàn và hiệu quả hơn so với phẫu thuật truyền thống.

Trị sỏi thận bằng nước ép nam việt quất có hiệu quả không?
Trị sỏi thận bằng nước ép nam việt quất có hiệu quả không?

Sỏi thận là một vấn đề phổ biến. Có nhiều nguyên nhân gây sỏi thận và một trong số đó là chế độ ăn uống. Trong khi một số loại thực phẩm góp phần gây sỏi thận thì một số lại được cho là có công dụng trị sỏi thận, ví dụ như quả nam việt quất.

Mối liên hệ giữa sỏi thận và các bệnh về đường tiêu hóa
Mối liên hệ giữa sỏi thận và các bệnh về đường tiêu hóa

Sỏi thận có thể gây ra một số triệu chứng về tiêu hóa cũng như các biến chứng về đường tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích và tắc ruột nếu như không được điều trị.

Sỏi bàng quang và sỏi thận có gì giống và khác nhau?
Sỏi bàng quang và sỏi thận có gì giống và khác nhau?

Mặc dù đều hình thành từ khoáng chất tích tụ trong nước tiểu nhưng sỏi bàng quang và sỏi thận không giống nhau. Hai loại sỏi này nằm ở các bộ phận khác nhau của cơ thể và thường có các triệu chứng khác nhau. Nhưng sỏi bàng quang và sỏi thận đều có thể bị mắc kẹt và dẫn đến biến chứng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây