1

Ghép thận sống có thọ? - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Ai cần ghép thận?

  • Chính là những người bị suy thận mạn giai đoạn cuối. Đây là tình trạng suy giảm gần như hoàn toàn chức năng của thận, nếu không dùng phương pháp điều trị tích cực sẽ đưa đến tử vong.
  • Bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối vẫn có thể sống bằng các phương pháp điều trị khác như: thận nhân tạo, lọc màng bụng...
  • Để được ghép thận, người suy thận mạn giai đoạn cuối còn phải đáp ứng một số yêu cầu như: không mắc bệnh truyền nhiễm cấp tính hoặc mạn tính (lao, viêm gan tiến triển, AIDS…), đủ sức khoẻ tối thiểu để chịu đựng cuộc mổ, không có chống chỉ định phẫu thuật…

Các nguồn thận để ghép

  • Thận dùng để ghép có thể chọn từ những người còn sống có quan hệ họ hàng với người nhận thận như: cha mẹ, anh chị em ruột, chú bác cô cậu dì, ông bà nội ngoại.
  • Cũng có thể ghép từ những người còn sống không huyết thống tình nguyện hiến tặng.
  • Một nguồn khác là từ những người cho thận đã chết não nhưng tim còn đập (tức đã chết hoàn toàn về mặt sinh học nhưng tim vẫn đập do có sự hỗ trợ của máy móc), nguyên nhân chết có thể do chấn thương sọ não, tai biến mạch máu não…
  • Ngoài ra còn có nguồn thận từ người cho thận chết não, tim ngừng đập. Chất lượng của nguồn thận này dĩ nhiên không tốt bằng thận lấy khi tim còn đập.

Về ghép thận, hiện có mấy loại sau:

  • Ghép tự thân: là ghép thận của cùng một cơ thể. Ví dụ, bệnh nhân bị hẹp động mạch thận. Sau khi lấy thận, cắt bỏ đoạn động mạch thận hẹp và đem thận ghép lại ở nơi khác trong cơ thể.
  • Ghép cùng gen: là ghép thận giữa hai người giống nhau hoàn toàn về di truyền. Ví dụ, ghép thận giữa hai anh em sinh đôi cùng trứng.
  • Ghép khác gen, cùng loài: loại ghép này thường gặp, thận được ghép giữa hai người không giống về mặt di truyền. Ví dụ, ghép thận của ông A sang cơ thể ông B hay bà C.
  • Ghép khác loài: là ghép thận giữa hai loài khác nhau. Ví dụ, ghép thận của heo vào cơ thể khỉ.

Trong các loại ghép trên, ghép tự thân và ghép cùng gen có kết quả rất tốt, do có giống nhau về mặt di truyền. Ngược lại, ghép khác loài có phản ứng loại thải trầm trọng nhất.

Dùng thuốc chống thải ghép suốt đời

  • Khi ghép thận từ người này cho người khác, cơ thể người nhận sẽ phát hiện thận ghép đó là vật lạ và nó sẽ tạo ra các kháng thể chống lại, gây thải loại thận vừa ghép. Do đó, người được ghép thận sẽ phải dùng thuốc ức chế miễn dịch liên tục và suốt đời để chống thải ghép.
  • Sau ghép, bệnh nhân cần theo dõi và tái khám thường xuyên để phát hiện thải ghép và điều trị sớm, nếu có. Việc phục hồi nhanh hay chậm còn phụ thuộc tinh thần, thuốc dùng và thực hiện đúng những hướng dẫn của thầy thuốc.
  • Cần lưu ý, thuốc ức chế miễn dịch có thể ức chế hệ thống miễn dịch chống nhiễm khuẩn nên bệnh nhân ghép thận dễ bị nhiễm khuẩn hơn người bình thường. Vì vậy phải phòng ngừa nhiễm khuẩn theo hướng dẫn của thầy thuốc.
  • Thuốc cũng sẽ có một số tác dụng phụ và không giống nhau ở mỗi bệnh nhân nên cần theo dõi và kiểm tra sức khoẻ định kỳ.
  • Sau ghép thận, người bệnh sẽ có chức năng thận và một cuộc sống như người bình thường. Hầu hết các trường hợp đều có đời sống tình dục bình thường và phụ nữ có thể sinh con.
  • Quá trình sống tiếp theo dài hay ngắn còn tuỳ vào cách chăm sóc sức khoẻ và những yếu tố khác tác động, chứ không phải chỉ ở quả thận mới.

Cho một thận vẫn sống bình thường

  • Một người có thể sống bình thường, lâu dài với một quả thận. Không có bất cứ hạn chế nào, kể cả hoạt động thể lực.
  • Tuổi thọ không thay đổi.
  • Thận còn lại đảm nhiệm chức năng hai thận, nó sẽ tăng kích thước để bù trừ quả thận bị mất.
  • Phụ nữ có một thận vẫn có thể sinh con. 

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
KHÁCH HÀNG NƯỚC NGOÀI TIN TƯỞNG DỊCH VỤ TÁN SỎI CÔNG NGHỆ CAO CỦA BỆNH VIỆN THU CÚC KHÁCH HÀNG NƯỚC NGOÀI TIN TƯỞNG DỊCH VỤ TÁN SỎI CÔNG NGHỆ CAO CỦA BỆNH VIỆN THU CÚC 07:39
KHÁCH HÀNG NƯỚC NGOÀI TIN TƯỞNG DỊCH VỤ TÁN SỎI CÔNG NGHỆ CAO CỦA BỆNH VIỆN THU CÚC
”Từng tìm hiểu, theo dõi khá nhiều ca tán sỏi do bác sĩ Huyên thực hiện tại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc, tôi thấy vô cùng yên tâm về đội ngũ bác sĩ cũng...
 3 năm trước
 642 Lượt xem
SỎI KẸT NIỆU QUẢN GÂY ĐAU - CHẤM DỨT MAU BẰNG GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ CAO TẠI BỆNH VIỆN THU CÚC SỎI KẸT NIỆU QUẢN GÂY ĐAU - CHẤM DỨT MAU BẰNG GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ CAO TẠI BỆNH VIỆN THU CÚC 07:38
SỎI KẸT NIỆU QUẢN GÂY ĐAU - CHẤM DỨT MAU BẰNG GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ CAO TẠI BỆNH VIỆN THU CÚC
Điều trị sạch sỏi tiết niệu gây đau đớn mà không cần mổ, 24h xuất viện về nhà ngay?
 3 năm trước
 733 Lượt xem
CHUYÊN GIA THU CÚC XỬ LÝ SẠCH SỎI TIẾT NIỆU CHO BỆNH NHÂN SAU NHIỀU NĂM UỐNG THUỐC KHÔNG KHỎI CHUYÊN GIA THU CÚC XỬ LÝ SẠCH SỎI TIẾT NIỆU CHO BỆNH NHÂN SAU NHIỀU NĂM UỐNG THUỐC KHÔNG KHỎI 12:33
CHUYÊN GIA THU CÚC XỬ LÝ SẠCH SỎI TIẾT NIỆU CHO BỆNH NHÂN SAU NHIỀU NĂM UỐNG THUỐC KHÔNG KHỎI
Hôm nay hãy cùng Thu Cúc theo dõi 1 ca tán sỏi đặc biệt: Bệnh nhân có "cơ địa sỏi" với nhiều loại sỏi trong hệ tiết niệu đã lựa chọn đến với Thu...
 3 năm trước
 732 Lượt xem
Sỏi thận, tiết niệu - Điều trị thế nào cho an toàn, hiệu quả? Sỏi thận, tiết niệu - Điều trị thế nào cho an toàn, hiệu quả? 10:27
Sỏi thận, tiết niệu - Điều trị thế nào cho an toàn, hiệu quả?
Sỏi thận, tiết niệu là căn bệnh phổ biến ở nước ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng về bệnh, và không phải người bệnh nào cũng tìm được...
 3 năm trước
 563 Lượt xem
Tin liên quan
Người ghép thận sống thêm được bao lâu?
Người ghép thận sống thêm được bao lâu?

Nói chung ghép thận có tỷ lệ thành công cao. Phương pháp này giúp kéo dài tuổi thọ cho người bệnh. Có tới 97% ca ghép thận sống thêm được ít nhất 1 năm.

Cấu tạo thận và các bệnh ở thận
Cấu tạo thận và các bệnh ở thận

Thận là một bộ phận có vai trò quan trọng trong hệ tiết niệu, gồm có hai bên đối xứng nhau và có hình hạt đậu. Thật có nhiệm vụ giúp cơ thể loại bỏ chất thải và lọc máu trước khi đưa máu trở lại tim.

Ghép thận có những rủi ro nào?
Ghép thận có những rủi ro nào?

Ghép thận là một phương pháp phẫu thuật nhằm điều trị suy thận, giúp người bệnh không phải phụ thuộc lâu dài vào thiết bị lọc máu.

Bệnh thận mạn ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tinh thần?
Bệnh thận mạn ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tinh thần?

Bệnh thận mạn và sức khỏe tinh thần có mối liên hệ hai chiều. Bệnh thận mạn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và sức khỏe tinh thần cũng có thể ảnh hưởng đến bệnh thận mạn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây