1

Gan nhiễm mỡ cấp tính: Nguy hiểm! - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Gan nhiễm mỡ là khi lượng mỡ trong gan > 5% trọng lượng của gan và trong các tế bào gan chứa các không bào mỡ. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng nhiễm mỡ ở gan, thông thường hơn 90% các trường hợp gan nhiễm mỡ diễn ra âm thầm, mạn tính và trong thời gian dài; tuy nhiên cũng cần chú ý đến các trường hợp gan nhiễm mỡ cấp tính, tiến triển nhanh và nguy cơ gây tử vong cao.

Gan nhiễm mỡ cấp tính trong thai kỳ

  • Gan nhiễm mỡ cấp ở thai kỳ là bệnh nghiêm trọng, hiếm gặp và có khả năng gây tử vong, thường xảy ra ở 3 tháng cuối, giữa tuần 32 và 38 của thai kỳ. Tỉ lệ mắc phải vào khoảng 1/10.000 thai phụ.
  • Thường gặp ở lần mang thai đầu tiên, với song thai con trai. Cho đến ngày nay, người ta chưa nắm rõ được cơ chế bệnh sinh cũng như nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ cấp tính ở thai kỳ.

Triệu chứng

  • Bệnh thường biểu hiện trong ba tháng cuối của thai kỳ, nhưng có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong nửa cuối của thai kỳ hoặc giai đoạn hậu sản.
  • Các triệu chứng thông thường ở người mẹ là: nôn mửa, buồn nôn, chán ăn và đau bụng.
  • Vàng da và sốt có thể xảy ra ở 70% số bệnh nhân.
  • Ở những bệnh nhân nặng, có thể kèm theo tiền sản giật, trong đó bao gồm tăng huyết áp và phù. Điều này có thể dẫn đến các biến chứng như suy thận cấp, bệnh não gan và viêm tụy. 
  • Vì vậy, các bà mẹ cần tránh không uống rượu khi mang thai, điều trị tốt các bệnh lý nội khoa trước khi có thai, khi có thai cần phải khám thai định kỳ và thực hiện tốt theo sự hướng dẫn của bác sĩ sản khoa.

Hội chứng Reye

  • Hội chứng Reye đặc trưng bởi sự thâm nhiễm mỡ và bệnh não ở trẻ em; thường có bệnh cảnh nhiễm virut trước đó đi kèm với sốt và các triệu chứng hô hấp.
  • Xét nghiệm thấy có nồng độ aminotransferase huyết thanh tăng, nồng độ bilirubin tăng nhẹ hay vừa, nồng độ ammonia máu tăng, thời gian prothrombin giảm và thỉnh thoảng đường huyết giảm. Sinh thiết gan thấy thâm nhiễm mỡ dạng microvesicular lan tỏa.
  • Hội chứng Reye có thể là một biểu hiện của sự thiếu hụt men dehydrogenase của acyl-CoA chuỗi trung bình , do một gen lặn sinh ra do sai sót về di truyền của chuyển hoá acid béo.

Bệnh nôn Jamaica

  • Bệnh nôn Jamaica xuất hiện sau khi ăn quả akee còn sống.
  • Phổ biến nhiều nhất ở trẻ em, gây ra ói mửa nhiều, hạ đường huyết, co giật và hôn mê trong vòng vài giờ sau khi ăn.
  • Gan bị cạn kiệt glycogen dự trữ và có sự thâm nhiễm mỡ dạng bọng nhỏ.
  • Nguyên nhân là do nhiễm độc hypoglicin A.
  • Cơ chế chính của sự ngộ độc này là sự ức chế quá trình ôxy hóa acid béo và ức chế sự hình thành glucose trong cơ thể.

Nhiễm hóa chất độc

  • Carbon tetrachloride:Ngộ độc carbon tetrachloride qua đường tiêu hoá hay hô hấp gây ra buồn nôn, ói mửa, đau bụng, tiêu chảy, amintransferase huyết thanh tăng cao và vàng da trong vòng 2 ngày sau khi ăn.
  • Những thay đổi về mô học ở gan như hoại tử tiểu thuỳ trung tâm và thâm nhiễm mỡ lan toả. Trong những trường hợp nặng xuất hiện suy gan và hoại tử ống thận cấp. Cơ chế của sự thâm nhiễm mỡ là do giảm sự tổng hợp protein và giảm tiết VLDL của tế bào gan.
  • Trichloroethylene: Việc hít phải Trichloroethylene có thể gây hoại tử tế bào gan và thâm nhiễm mỡ. Những tổn thương này có thể xảy ra sau triệu chứng khụt khịt sổ mũi do hít keo hay chất hòa tan công nghiệp. Hầu hết các trường hợp gan nhiễm mỡ do trichloroethylene đều hồi phục.
  • Phosphorus: Sau khi ăn nhầm phosphorus khoảng 4 - 5 ngày sẽ xuất hiện buồn nôn, ói mửa, đau bụng và vàng da. Hoại tử và thâm nhiễm mỡ dễ thấy nhất ở vùng quanh khoảng cửa của thuỳ gan. Thường bệnh nhân bị suy gan bùng phát và dễ dẫn tới tử vong.
  • Do thuốc điều trị: Thuốc tetracycline gây gan nhiễm mỡ do thuốc làm giảm tổng hợp protein và giảm bài tiết VDVL ở gan. Thuốc amiodarone sử dụng lâu dài có thể gây thâm nhiễm mỡ dạng bóng lớn ở gan và những biến đổi bệnh học tương tự trong viêm gan do rượu.
  • Sử dụng glucocorticoid liều cao có thể gây gan nhiễm mỡ do tăng giải phóng acid béo từ các mô mỡ, bệnh có thể hồi phục khi ngừng thuốc. Ngoài ra, khi sử dụng thuốc valproic acid, tamoxifen cũng cần cảnh giác tình trạng gan nhiễm mỡ.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
"Bước tiến mới trong kiểm soát và điều trị bệnh gan"️ "Bước tiến mới trong kiểm soát và điều trị bệnh gan"️ 00:15
"Bước tiến mới trong kiểm soát và điều trị bệnh gan"️
--- Chuyên gia gan mật hàng đầu trực tiếp chia sẻ ----
 3 năm trước
 536 Lượt xem
Đẩy lùi bệnh lý Gan Mật nhờ giáo sư đầu ngành Đẩy lùi bệnh lý Gan Mật nhờ giáo sư đầu ngành 01:34
Đẩy lùi bệnh lý Gan Mật nhờ giáo sư đầu ngành
Miễn phí khám ban đầu
 3 năm trước
 517 Lượt xem
"Mong muốn chia sẻ niềm hạnh phúc khi đã khỏi bệnh gan" "Mong muốn chia sẻ niềm hạnh phúc khi đã khỏi bệnh gan" 01:34
"Mong muốn chia sẻ niềm hạnh phúc khi đã khỏi bệnh gan"
Đến tham dự hội thảo “Bước tiến mới trong kiểm soát và điều trị bệnh gan” do bệnh viện Thu Cúc tổ chức ngày 23/7, anh H.M.T (36 tuổi, ở Hải Phòng)...
 3 năm trước
 601 Lượt xem
Thoát viêm gan B mạn tính và xơ gan như một giấc mơ! Thoát viêm gan B mạn tính và xơ gan như một giấc mơ! 01:30
Thoát viêm gan B mạn tính và xơ gan như một giấc mơ!
Chị N.T.H (34 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội) phát hiện mắc viêm gan B cách đây đã gần chục năm, trong lần đi khám một căn bệnh khác. Sau đó là chuỗi...
 3 năm trước
 449 Lượt xem
Tin liên quan
Gan to là gì? Có nguy hiểm không?
Gan to là gì? Có nguy hiểm không?

Không thể nào tự cảm nhận hay sờ thấy gan to nhưng vì tình trạng tổn thương gan có thể gây tích tụ dịch trong ổ bụng nên bụng sẽ phình to hơn bình thường.

Tăng áp tĩnh mạch cửa là bệnh gì?
Tăng áp tĩnh mạch cửa là bệnh gì?

Động mạch mang máu giàu oxy từ tim đến các cơ quan, cơ bắp và các mô khác trong khi tĩnh mạch mang máu trở lại trái tim, ngoại trừ tĩnh mạch cửa mang máu đến gan.

Bệnh gan do rượu: Triệu chứng, cách điều trị và biến chứng
Bệnh gan do rượu: Triệu chứng, cách điều trị và biến chứng

Bệnh gan chỉ là một trong vô số hậu quả của việc uống quá nhiều rượu nhưng hậu quả này lại rất nghiêm trọng vì suy gan có thể gây tử vong.

Gan nhiễm mỡ không do rượu: Biểu hiện và cách điều trị
Gan nhiễm mỡ không do rượu: Biểu hiện và cách điều trị

Thông thường một số thay đổi về thói quen sống đơn giản có thể cải thiện tình trạng bệnh và ngăn bệnh trở nên trầm trọng hơn nhưng cũng có đôi khi, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu lại có thể gây nên các vấn đề đe dọa đến tính mạng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây