1

Đối phó với dị ứng quả chanh

Chanh là một thực phẩm được sử dụng phổ biến nhất và được sử dụng hàng ngày. Mặc dù vậy, vẫn có một số người dị ứng với chanh cũng như các thực phẩm thuộc họ cam quýt. Nguyên nhân có thể do dị ứng các axit citric hoặc protein có trong chanh. Bài viết này có thể sẽ giúp bạn hiểu thêm về dị ứng chanh.

1. Dị ứng chanh

 

Khoảng 2%người lớn và 6% trẻ em bị dị ứng thực phẩm. Bất kỳ thực phẩm nào cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng, kể cả chanh. Các triệu chứng của dị ứng chanh có thể xảy ra trong vòng vài phút sau khi tiếp xúc với trái cây hoặc có thể mất đến hai giờ để biểu hiện. Dị ứng với chanh có thể nguy hiểm nếu không được điều trị. Bạn nên được tư vấn với bác sĩ nếu bạn gặp các triệu chứng dị ứng.

1.1. Các triệu chứng chung

 

Mặc dù hiếm gặp nhưng bạn có thể bị ngứa, sưng, tấy đỏ, nổi mụn nước, da sần sùi và khô sau khi chạm vào chanh. Thông thường hơn, có thể phát triển ngứa miệng, thắt cổ họng, ho hoặc có vị kim loại trong miệng sau khi ăn chanh. Các tác dụng phụ về đường tiêu hóa có thể bao gồm buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Trong một số trường hợp, nhạy cảm tạm thời với ánh nắng mặt trời có thể xảy ra sau khi tiếp xúc với chanh.

Đối phó với dị ứng quả chanh
Dị ứng chanh có thể dẫn đến ngứa, nổi mụn nước

1.2. Tại sao dị ứng chanh lại xảy ra

 

Dị ứng thực phẩm phát triển khi hệ thống miễn dịch nhầm lẫn các protein được gọi là profilin trong chanh là nguy hiểm. Kết quả là, hệ thống miễn dịch giải phóng histamine và kháng thể vào máu để chống lại profilin, chất gây ra các triệu chứng của phản ứng dị ứng. Ngoài quả chanh, sáp và thuốc nhuộm đôi khi được bôi lên vỏ chanh cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng.

Phản ứng dị ứng là do hệ thống miễn dịch của bạn bảo vệ cơ thể của bạn một cách nhầm lẫn chống lại các chất thường không gây ra mối đe dọa cho bạn. Những chất này được gọi là chất gây dị ứng. Khi hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng với chất gây dị ứng, nó sẽ gây ra phản ứng dị ứng.

Phản ứng dị ứng với trái cây họ cam quýt sống đôi khi được thấy ở những người bị dị ứng phấn hoa, trong một hiện tượng được gọi là phản ứng chéo. Những người khác có thể bị phản ứng dị ứng sau khi tiếp xúc với vỏ của trái cây họ cam quýt. Cũng có một số trường hợp được ghi nhận về một số loại trái cây họ cam quýt gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng được gọi là sốc phản vệ, mặc dù trường hợp này rất hiếm.

Một thứ không thể gây ra phản ứng dị ứng là axit xitric. Axit xitric là một chất hóa học được tìm thấy trong nước ép của các loại trái cây họ cam quýt, mang lại cho chúng hương vị chua cay. Bản thân axit citric không phải là chất gây dị ứng, mặc dù nó có thể gây kích ứng da và miệng, thậm chí gây khó chịu cho dạ dày. Tuy nhiên, axit citric không kích hoạt phản ứng của hệ thống miễn dịch, vì vậy, mặc dù bạn có thể nhạy cảm với nó, nhưng về mặt kỹ thuật, nó không phải là một chất gây dị ứng.

2. Phản ứng chéo

 

Nhiều phản ứng dị ứng với chanh là do OAS, nguyên nhân là do dị ứng phấn hoa. Điều này được gọi là phản ứng chéo, xảy ra do phấn hoa và trái cây có múi có sự tương đồng với một số protein nhất định. Những protein được chia sẻ này khiến cơ thể phản ứng với một ngụm trái cây như thể vết nổi mẩn do phấn hoa gây dị ứng. Dị ứng phản ứng chéo với thực phẩm phấn hoa này gây ra OAS.

Những người bị dị ứng với cỏ đặc biệt có thể bị OAS đối với trái cây họ cam quýt. Một nghiên cứu năm 2013 trên 72 trẻ em và thanh niên bị dị ứng phấn hoa cỏ. Họ cho những người tham gia tiếp xúc với trái cây của chanh tươi, cam và clementine bằng một thử nghiệm chích, và phát hiện ra rằng 39% những người tham gia bị dị ứng với phấn hoa cũng có nhạy cảm với cam quýt.

2.1. Dị ứng Limonene

 

Những người bị dị ứng với vỏ trái cây họ cam quýt thường bị dị ứng với limonene, một chất hóa học được tìm thấy trong vỏ trái cây họ cam quýt. Những người này chỉ cần chạm vào bên ngoài trái cây họ cam quýt có thể gây ra các triệu chứng viêm da tiếp xúc, nhưng họ có thể uống nước trái cây tươi. Limonene cũng thường được sử dụng làm chất tạo mùi thơm trong mỹ phẩm và nước hoa.

2.2. Dị ứng toàn thân

 

Không có nhiều thông tin về số người bị dị ứng toàn thân với trái cây họ cam quýt, nhưng có những trường hợp đã được ghi nhận về những người bị phản ứng phản vệ nghiêm trọng với cam và các loại trái cây họ cam quýt khác. Cũng có trường hợp sốc phản vệ do tập thể dục phụ thuộc vào thực phẩm với cam và bưởi. Đây là một dạng dị ứng thực phẩm cụ thể, trong đó phản ứng dị ứng chỉ xảy ra sau khi ăn phải chất gây dị ứng và sau đó tập thể dục ngay sau đó.

Nghiên cứu thêm cần được thực hiện để phát hiện ra bao nhiêu người bị dị ứng toàn thân với trái cây họ cam quýt.

Đối phó với dị ứng quả chanh
Dị ứng chanh có thể gây nên dị ứng toàn thân

3. Chẩn đoán dị ứng chanh

 

Nếu bạn hoặc con bạn có biểu hiện phản ứng với phấn hoa, bác sĩ sẽ làm xét nghiệm chích da và nói chuyện với bạn về những trường hợp dị ứng trái cây có thể xảy ra. Xét nghiệm chích da bao gồm một vết chích đơn giản bằng kim có chèn một lượng nhỏ chất gây dị ứng nghi ngờ. Nếu bị dị ứng, bạn sẽ xuất hiện vết sưng với vòng đỏ xung quanh sau 15 đến 20 phút.

Nếu con bạn còn quá nhỏ để nói với bạn nếu chúng bị làm phiền bởi một số loại trái cây, hãy theo dõi kỹ khi thử những món mới và theo dõi bất kỳ phản ứng nào.

Gọi trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn nghi ngờ bị sốc phản vệ. Nếu tình trạng dị ứng của bạn nghiêm trọng, bác sĩ sẽ khuyên bạn nên mang theo EpiPen bên mình.

4. Biện pháp khắc phục

 

Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu nếu bạn xuất hiện phản ứng dị ứng sau khi ăn hoặc chạm vào chanh. Bác sĩ có thể thực hiện các xét nghiệm vá hoặc chích da để xác định tích cực chất gây dị ứng. Tránh tiếp xúc với chanh và tất cả các sản phẩm có chứa chanh, chẳng hạn như hỗn hợp đồ uống và các sản phẩm dùng cho da. Hãy đeo găng tay để bảo vệ tay nếu bạn phải xử lý chanh. Thoa kem làm mềm da không kê đơn để giúp làm dịu kích ứng và mẩn đỏ trên da. Bác sĩ cũng có thể kê toa steroid uống hoặc bôi ngoài da để điều trị các triệu chứng dị ứng.

Nếu tình trạng dị ứng với chanh nghiêm trọng, nó có thể dẫn đến phản ứng gọi là sốc phản vệ, khiến đường hô hấp bị thắt lại và có thể khiến bạn khó thở hoặc không thể thở được. Ngoài ra, bạn có thể thấy thở khò khè, tức ngực, chóng mặt và khó nuốt. Đến phòng cấp cứu ngay lập tức nếu bạn bị sốc phản vệ sau khi chạm vào hoặc ăn chanh. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn mang theo bút tự tiêm epinephrine mọi lúc nếu bạn được chẩn đoán là bị dị ứng chanh.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Chế độ ăn trong bệnh lý viêm thực quản bạch cầu ái toan
Chế độ ăn trong bệnh lý viêm thực quản bạch cầu ái toan

Chế độ ăn là một phần quan trọng trong điều trị viêm thực quản bạch cầu ái toan (VTQDBCAT). Bác sĩ điều trị sẽ tư vấn cho bệnh nhân thật đầy đủ và phối hợp với bệnh nhân trong việc thực hiện các phác đồ này.

Giá trị dinh dưỡng từ thịt gà
Giá trị dinh dưỡng từ thịt gà

Thịt gà là loại thực phẩm yêu thích của chị em nội trợ do thịt gà cung cấp nhiều chất dinh dưỡng mà không chứa nhiều chất béo. Thêm vào đó, thịt gà lại rất dễ chế biến tại nhà hoặc các nhà hàng. Chắc hẳn có lúc bạn sẽ tự hỏi mình rằng một đĩa thịt gà cung cấp bao nhiêu dinh dưỡng và nó có phải là thực phẩm làm tăng cholesterol hoặc có bất kỳ tác hại nào về sức khoẻ không?

Khoai tây tươi có thể bảo quản trong bao lâu?
Khoai tây tươi có thể bảo quản trong bao lâu?

Khoai tây được trồng đầu tiên bởi người dân bản địa tại dãy núi Andes ở Nam Mỹ. Cho tới nay, hàng ngàn giống khoai tây đã được trồng trên toàn thế giới. Mặc dù khoai tây có xu hướng giữ được lâu nhưng bạn có biết chính xác là chúng nên được bảo quản bao lâu trước khi chúng trở nên kém chất lượng và cần phải bỏ đi?

Nên nấu cháo gì cho người ốm?
Nên nấu cháo gì cho người ốm?

Cháo là món ăn thường được bác sĩ khuyến khích sử dụng cho người ốm, bởi đây là món ngon dễ tiêu hóa và chứa nhiều các chất dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên, rất nhiều người không biết nên nấu món cháo gì để mau chóng phục hồi sức khỏe? Dưới đây là một vài công thức nấu cháo cho người ốm thơm ngon, bạn có thể đọc và tham khảo!

Nước ép cà rốt có giảm cân không?
Nước ép cà rốt có giảm cân không?

Không phải ngẫu nhiên mà rất nhiều người ưa chuộng nước ép cà rốt và coi đây là thành phần không thể thiếu trong chế độ giảm cân của mình. Loại nước ép này thường chứa nhiều chất chống oxy hóa và có lượng calo thấp trong mỗi khẩu phần. Vậy nước ép cà rốt có giảm cân không?

Tin liên quan
Chanh: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe
Chanh: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe

Chanh và các loại trái cây họ cam quýt khác có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhờ hàm lượng vitamin, chất xơ và hợp chất thực vật cao.

Chanh leo: Giá trị dinh dưỡng, lợi ích và tác hại
Chanh leo: Giá trị dinh dưỡng, lợi ích và tác hại

Chanh leo là một loại trái cây giàu dinh dưỡng với hàm lượng lớn chất xơ, vitamin C và vitamin A.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây