1

Dinh dưỡng cho người bệnh nhiễm SARS-CoV-2 có bệnh lý nền kèm theo - Bệnh viện Bạch Mai

Hiện nay, số bệnh nhân nhiễm Covid-19 không ngừng gia tăng và vấn đề chăm sóc dinh dưỡng cho người bệnh nhiễm SARS-CoV-2 có bệnh lý nền kèm theo là một trong những vấn đề rất cần thiết đối với người bệnh.

Để đáp ứng nhu cầu của các cán bộ y tế trong cả nước, ngày 24/8 tại Trung tâm đào tạo và chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức đào tạo trực tuyến cho tất cả các bệnh viện trong cả nước chủ đề: “Cập nhật dinh dưỡng cho người bệnh nhiễm SARS-CoV-2 có bệnh lý kèm theo”.

Tại hội nghị, ThS. Đặng Đức Ngọc - Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng chia sẻ bốn nội dung chính:

  • Thứ nhất là tầm quan trọng của vai trò về dinh dưỡng đặc biệt là về bệnh nhân nhiễm COVID, bởi vì khả năng tiếp nhận thực phẩm của bệnh nhân rất là thấp trong khi nhu cầu lại tăng cao.
  • Thứ hai là vấn đề cần sàng lọc đánh giá để xác định bệnh nhân có suy dinh dưỡng hay không.
  • Thứ ba là can thiệp sàng lọc phù hợp dựa trên các kết quả đánh giá
  • Vấn đề thứ tư là khi đã can thiệp rồi thì phải theo dõi đánh giá rất sát.

ThS. Đặng Đức Ngọc đặt biệt lưu ý rằng quá trình sàng lọc bệnh nhân rất quan trọng, ví dụ như với những bệnh nhân có bệnh lý nền nặng, dễ tử vong, thì thông thường phải nuôi qua ống xông, hoặc bổ sung dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch.

Thì mình phải tính toán sàng lọc rất kỹ những trường hợp này, vì có nguy cơ suy sinh dưỡng rất cao, rồi lên một kế hoạch chăm sóc cho phù hợp, và sẽ phải nuôi dưỡng rất là sớm để tránh những biến chứng như dịch tồn dư, trào ngược, hít sặc sẽ gây nặng thêm các bệnh nền khác.

Sàng lọc bệnh nhân là bước cơ bản đầu tiên cần thực hiện cho tất cả người bệnh nhập viện chúng ta có các công cụ để đánh giá, có thể dùng các thang điểm NRS (Nutrition Risk Sreening), khi có điểm NRS ≥3 là những đối tượng suy dinh dưỡng hoặc có nguy cơ suy dinh dưỡng.

Với những bệnh nhân khoa hồi sức tích cực tức là tình trạng bệnh nặng hơn thì ta có thể dùng NRS hoặc bản hiệu chỉnh MNS (Modified Nutric Score ), và những đối tượng có nguy cơ suy dinh dưỡng cao khi điểm NRS ≥5, thì với những trường hợp này chúng ta phải theo dõi tích cực và lên kế hoạch điều trị sớm nhất cho người bệnh để đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

Tại 256 các điểm cầu trong cả nước tham dự, các học viên đã được giải đáp các câu hỏi còn vướng mắc, và làm các bài đánh giá sau buổi học. Các ý kiến trao đổi tại khóa học sẽ là định hướng quan trọng cho các nhân viên y tế trong thời gian tới. Kết thúc khóa đào tạo, các học viên đánh giá khóa đào tạo rất bổ ích, giúp cho học viên hiểu được thấu đáo hơn nhiều vấn đề chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân Covid-19.

Nguồn: Bệnh viện Bạch Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

  •  2 năm trước
  •  0 trả lời
  •  637 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Tin liên quan
Hướng dẫn bổ sung vitamin D cho người bị bệnh đa xơ cứng
Hướng dẫn bổ sung vitamin D cho người bị bệnh đa xơ cứng

Những người bị bệnh đa xơ cứng (multiple sclerosis) sẽ cần bổ sung nhiều vitamin D hơn so với những người không bị bệnh này.

Người mắc bệnh thận mạn có thể cần bổ sung sắt
Người mắc bệnh thận mạn có thể cần bổ sung sắt

Thiếu sắt là một nguyên nhân phổ biến và có thể điều trị được của bệnh thiếu máu ở những người mắc bệnh thận mạn.

Tác dụng của cà phê đối với bệnh tiểu đường
Tác dụng của cà phê đối với bệnh tiểu đường

Mặc dù cà phê có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ tiểu đường cho những người chưa mắc nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thức uống này có thể gây nguy hiểm cho những người đã bị bệnh tiểu đường tuýp 2.

Cà phê có tác động như thế nào đến bệnh gút?
Cà phê có tác động như thế nào đến bệnh gút?

Hầu hết các nghiên cứu khoa học đều cho thấy cà phê góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút. Cà phê chứa nhiều hợp chất có lợi, gồm có các khoáng chất, polyphenol và caffeine.

Mối liên hệ giữa vitamin D và bệnh tiểu đường tuýp 2
Mối liên hệ giữa vitamin D và bệnh tiểu đường tuýp 2

Các nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa nồng độ vitamin D và mức insulin.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây