1

Điều Trị Thành Công Một Trường Hợp Phồng Động Mạch Chủ Bụng Vỡ Trên Bệnh Nhân Lớn Tuổi - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Ca lâm sàng

Vào lúc 13 giờ, ngày 22 tháng 01 năm 2010, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã tiếp nhận bệnh nhân nam, 82 tuổi, với chẩn đoán:

Bệnh chính: Cao huyết áp, phồng động mạch chủ bụng

Bệnh kèm :  Nhiễm trùng cấp theo dõi tiêu điểm tại phổi (Bạch cầu 20.100 trung tính 78 %)

Biến chứng Vỡ khối phồng động mạch chủ sau phúc mạc, choáng mất máu.

Bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật cấp cứu thay đoạn động mạch chủ nhân tạo lúc 13 giờ 30 và kết thúc lúc 19 giờ 30 cùng ngày. Phẫu thuật viên chính: ThBs Ngô Đức Hải, Gây mê – Hồi sức chính: ThsBs Nguyễn Văn Hạc, cùng ê-kíp phẫu thuật, gây mê hồi sức tim mạch lồng ngực.

Sau mổ bệnh nhân được chuyển về phòng hồi sức sau mổ để theo dõi và điều trị. Tổng lượng máu và chế phẩm của máu trong  và sau mổ là: 06 đơn vị máu toàn phần, 06 đơn vị plasma , 04 đơn vị hồng cầu khối.

Tại phòng hồi sức,bệnh nhân được hồi sức tích cực về hô hấp, tuần hoàn, chống loạn thần sau mổ. Sau 04 ngày điều trị, các chỉ số sinh tồn trở về bình thường bệnh nhân được chuyển về Khoa Tim mạch Lồng ngực điều trị tiếp tục.

Trường hợp này là một trường hợp khó về phẫu thuật cũng như về gây mê hồi sức, nguy cơ tử vong trong và sau mổ là rất lớn vì bệnh nhân mất một lượng máu lớn trong thời gian ngắn và trên nền một bệnh nhân lớn tuổi, có nhiễm trùng phổi trước đó.

Do vậy, phải có sự phối hợp giữa các phẫu thuật viên và bác sĩ gây mê vừa hồi sức bệnh nhân trên bàn mổ vừa tiến hành thay đoạn động mạch chủ bị vỡ bằng đoạn động mạch nhân tạo và có phương án hồi sức tích cực sau mổ để đạt được kết quả tốt nhất cho bệnh nhân.

Hạnh phúc biết bao khi đã cứu được bệnh nhân thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Đây là phần thưởng quý giá nhất dành cho ê kíp phẫu thuật tim mạch và gây mê hồi sức Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ chào đón xuân Canh Dần đang đến.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT 01:57
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
Theo các nghiên cứu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng Hội Tim mạch Việt Nam, số người bị tăng huyết áp ngày càng gia tăng và có xu hướng tăng...
 3 năm trước
 694 Lượt xem
Tin liên quan
Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Bạn biết gì về động mạch trong cơ thể?
Bạn biết gì về động mạch trong cơ thể?

Bạn biết gì về hệ thống động mạch trong cơ thể?

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới
Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới

Bệnh tim mạch ở nam giới có những triệu chứng và dấu hiệu gì khác so với nữ giới?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây