1

Dấu hiệu và chẩn đoán polyp buồng tử cung

Đa số polyp buồng tử cung đều là lành tính, tuy nhiên, có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, sinh hoạt hằng ngày và làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh.

1. Polyp buồng tử cung là gì?

 

Polyp buồng tử cung là một trong những là một bệnh lý khá phổ biến ở phụ nữ. Polyp tử cung là một khối u gắn liền với thành trong của tử cung và lồi vào trong khoang tử cung. Các khối polyp buồng tử cung được hình thành chủ yếu do các tế bào trong nội mạc tử cung phát triển quá mức. Các polyp này phần lớn là lành tính, nhưng sẽ ảnh hưởng đến khả năng mang thai của phụ nữ nếu không được điều trị kịp thời và gây xuất huyết tử cung bất thường. Hiện tại chưa có tỷ lệ chính xác người mắc bệnh do một số trường hợp không biểu hiện triệu chứng.

Do sự phát triển quá mức của tuyến và mô đệm nội mạc tử cung (NMTC) - nằm bao quanh bên ngoài một lõi mạch máu và mô liên kết, khiến các polyp hình thành. Polyp có kích thước từ vài milimet (mm) đến vài centimet (cm), một hoặc đa polyp, có cuống hoặc không có cuống, và có thể phát triển ở bất cứ vị trí nào trong khoang tử cung.

Polyp buồng tử cung được chia thành 2 dạng:

  • Polyp buồng tử cung (đôi khi được gọi tắt là polyp tử cung) là một khối u phát triển ở trong buồng tử cung.
  • Polyp buồng cổ tử cung là những u li ti, xuất phát từ cổ tử cung ngoài hoặc từ cổ tử cung trong và thò ra lỗ ngoài cổ tử cung.
Dấu hiệu và chẩn đoán polyp buồng tử cung
Polyp buồng tử cung và polyp buồng cổ tử cung

2. Dấu hiệu polyp buồng tử cung

 

Triệu chứng phổ biến nhất của polyp buồng tử cung là kinh nguyệt không đều. Ngoài ra, có thể nhận biết qua các dấu hiệu sau :

  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều, rong kinh, rong huyết.
  • Chảy máu bất thường: Chảy nhiều bất thường trong kỳ kinh; chảy máu giữa kỳ kinh; hoặc chảy máu sau khi mãn kinh....
  • Khô âm đạo.
  • Có thể kèm theo đau bụng, thiếu máu.
  • Một số trường hợp không biểu hiện triệu chứng, được phát hiện tình cờ khi đi khám hiếm muộn, hoặc qua xét nghiệm tế bào học CTC, sinh thiết buồng tử cung...
  • Xuất huyết tử cung bất thường (AUB), 64 – 88% trường hợp polyp lòng TC có AUB. Tính chất xuất huyết: thường giữa chu kỳ, rỉ rả, hoặc xuất huyết nặng hơn trong chu kỳ (cường kinh).

3. Chẩn đoán polyp buồng tử cung

 

Để chẩn đoán polyp buồng tử cung thì bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện một số xét nghiệm bao gồm:

  • Siêu âm: Trong đó siêu âm đầu dò âm đạo là lựa chọn đầu tiên để đánh giá bệnh lý phụ khoa, Siêu âm bơm nước buồng tử cung.
  • Siêu âm vùng chậu, trong đó siêu âm đầu dò âm đạo (Transvaginal ultrasound-TVUS) là lựa chọn đầu tiên để đánh giá bệnh lý phụ khoa ở những trường hợp có AUB, có độ nhạy 91% và độ đặc hiệu 90%.
  • Siêu âm bơm nước buồng TC (saline infusion sonogram-SIS), độ nhạy 95% và độ đặc hiệu 92%.
  • Nội soi buồng tử cung chẩn đoán: Có độ nhạy 90% và độ đặc hiệu 93%, siêu âm bơm nước buồng tử cung và nội soi buồng tử cung giúp chẩn đoán hình dạng tổn thương polyp, vị trí rõ ràng hơn so với siêu âm đầu dò âm đạo. Ngoài ra, trong quá trình nội soi buồng tử cung có thể can thiệp điều trị cắt bỏ khối polyp.
Dấu hiệu và chẩn đoán polyp buồng tử cung
Siêu âm đầu dò âm đạo giúp chẩn đoán polyp buồng tử cung

 

Tuy nhiên, polyp buồng tử cung có thể chẩn đoán nhầm với u xơ tử cung dưới niêm vì vậy, bác sĩ sẽ sử dụng các phương pháp để siêu âm bơm nước BTC hoặc nội soi BTC chẩn đoán phân biệt. Đặc điểm của polyp lòng TC: có màu đỏ thẫm, mỏng hơn, mô bở hơn dễ rách khi chạm dụng cụ. Trong khi đó u xơ tử cung mô chắc hơn và có mạch máu tăng sinh bề mặt. Ngoài ra cần phân biệt polyp với các bệnh lý tăng sinh nội mạc tử cung, ung thư nội mạc tử cung.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Tin liên quan
Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất
Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất

Chăm sóc vùng kín là điều vô cùng quan trọng đối với phụ nữ. Các vấn đề xảy ra với âm đạo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và độ pH âm đạo là yếu tố rất quan trọng. Đo độ pH có thể giúp chẩn đoán, theo dõi và điều trị viêm âm đạo

Trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng dầu hoa anh thảo có hiệu quả không?
Trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng dầu hoa anh thảo có hiệu quả không?

Hoa anh thảo là một loài hoa màu vàng mọc nhiều ở Bắc Mỹ và một phần của Châu Âu. Từ lâu loài cây này đã được sử dụng làm thuốc chữa lành vết thương và cân bằng hormone. Lợi ích chữa bệnh của cây hoa anh thảo có thể là nhờ hàm lượng axit gamma-linoleic (GLA) cao. GLA là một loại axit béo omega-6 có đặc tính chống viêm mạnh. Vì thế nên dầu hoa anh thảo được cho là có tác dụng trị mụn trứng cá.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây