1

Dầu ăn đun ở nhiệt độ cao có nguy cơ gây ung thư - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Theo nghiên cứu khoa học

  • Theo các nhà khoa học, khi dầu được đun sôi ở nhiệt độ cao để rán hoặc xào thức ăn, các phân tử độc hại sẽ bốc hơi bay vào không khí, tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư đối với người nấu bếp và những người xung quanh.
  • Tất cả các loại dầu ăn đều sản sinh một lượng nhỏ hóa chất độc hại, nhưng dầu thực vật là nguy hiểm nhất.
  • Dầu ngũ cốc và dầu ô liu cũng có nguy cơ này. Đặc biệt các món ăn rán ròn như khoai tây rán sản sinh ra một lượng lớn hóa chất gây ung thư - polycyclic aromatic hydrocarbon.

Khuyến cáo

  • Các nhà nghiên cứu khuyên rằng khi đun nấu thức ăn, nhà bếp phải có hệ thống thông hơi tốt và nên chế biến các món luộc hoặc hấp thay thế các món ăn rán hoặc xào.
  • Họ khẳng định: ''Nguy cơ gây ung thư cao đối với những người nấu bếp phải thường xuyên hít, ngửi các hóa chất độc hại bốc hơi khi xào và rán thức ăn hàng ngày”.
  • Họ cho rằng cách tốt nhất để giảm nguy cơ ung thư là có chế độ ăn cân đối, nhiều rau và quả tươi và tránh dùng nhiều thịt đã được chế biến và thịt đỏ.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Tin liên quan
Bệnh còi xương: Triệu chứng, yếu tố nguy cơ và cách điều trị
Bệnh còi xương: Triệu chứng, yếu tố nguy cơ và cách điều trị

Bệnh còi xương chủ yếu xảy ra ở trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi. Trẻ em có nguy cơ bị còi xương cao nhất vì vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Trẻ sẽ dễ bị thiếu vitamin D nếu sống ở vùng có ít ánh nắng mặt trời, chế độ ăn quá ít thịt, cá, trứng hoặc không uống sữa. Đôi khi, tình trạng thiếu vitamin D là do di truyền.

Uống dầu cá có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Uống dầu cá có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Một nghiên cứu lâm sàng gần đây cho thấy rằng uống dầu cá có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và vitamin D làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong do ung thư.

Tác dụng của cà phê đối với bệnh tiểu đường
Tác dụng của cà phê đối với bệnh tiểu đường

Mặc dù cà phê có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ tiểu đường cho những người chưa mắc nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thức uống này có thể gây nguy hiểm cho những người đã bị bệnh tiểu đường tuýp 2.

Cà phê có tác động như thế nào đến bệnh gút?
Cà phê có tác động như thế nào đến bệnh gút?

Hầu hết các nghiên cứu khoa học đều cho thấy cà phê góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút. Cà phê chứa nhiều hợp chất có lợi, gồm có các khoáng chất, polyphenol và caffeine.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây