1

ĐẶT MÁY TẠO NHỊP CỨU SỐNG BỆNH NHÂN 76 TUỔI BỊ BLOCK NHĨ THẤT HOÀN TOÀN TẠI BỆNH VIỆN HOÀN MỸ

Ca bệnh 

Ngày 19/04/2020, Bệnh Viện Đa Khoa (BVĐK) Hoàn Mỹ Cửu Long đã tiếp nhận người bệnh P.T.H (nữ, sinh năm 1944, ngụ tại quận Cái Răng, TP Cần Thơ). Người bệnh nhập viện cấp cứu trong tình trạng khó thở, phù phổi cấp, ngất xỉu nên đã nhanh chóng được chuyển vào khoa Hồi Sức Tích Cực Chống Độc để được chăm sóc đặc biệt.

Người bệnh được chẩn đoán Block nhĩ thất cấp 3 gây phù phổi cấp trên nền các bệnh lý tăng huyết áp, hở van 2 lá. Sau khi điều trị hồi sức tích cực tình trạng phù phổi cấp, ekip đơn vị Tim Mạch đã tiến hành đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn 2 buồng cho người bệnh vào ngày 24/04/2020. Sau phẫu thuật, sức khỏe người bệnh hồi phục tốt và đang được chăm sóc tại đơn vị Tim Mạch, bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long.

Block nhĩ thất cấp 3 hay block tim hoàn toàn, là một mức độ rối loạn xung điện nặng nhất. Xung điện hoàn toàn bị chặn ở bộ nối nhĩ thất nên không có xung điện nào được truyền từ tâm nhĩ xuống tâm thất. Lúc này, tâm thất phải tự tạo xung điện riêng nhưng nhịp từ tâm thất tạo ra lại thường chậm hơn nhiều so với nhịp tim cơ sở. Điều này sẽ dẫn đến tim không thể bơm máu đủ đến các cơ quan khác trong cơ thể, đặc biệt là não và có thể dẫn đến ngất hoặc tử vong.

Ths.BS Nguyễn Đình Đại Khánh - Phó Trưởng khoa Ngoại Tim Mạch - Can Thiệp Nội Mạch của BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long, đây là một trường hợp khó vì người bệnh lớn tuổi, có nhiều bệnh nền như tăng huyết áp, suy thận, suy tim,…

Phương pháp đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn 2 buồng là phương pháp đặc hiệu để cứu sống bệnh nhân này, máy giúp quả tim hoạt động lại theo nhịp bình thường.

Đây là một trong những phương pháp hiệu quả nhất trong xử lý rối loạn nhịp chậm, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, giảm tỷ lệ suy tim, tử vong và những biến cố tim mạch khác.

Tuy nhiên, đây là một trong những thủ thuật phức tạp và rất khó trong việc điều trị các bệnh lý về rối loạn nhịp, đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải được đào tạo bài bản và chuyên sâu cũng như yêu cầu cao về các trang thiết bị đi kèm.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Giảm cholesterol cao: Tác dụng của chương trình thay đổi lối sống TLC
Giảm cholesterol cao: Tác dụng của chương trình thay đổi lối sống TLC

Có lẽ bạn đã được bác sĩ thông báo cần kiểm soát mức cholesterol. Nhưng liệu bạn có nhầm lẫn về những thức ăn tốt nên ăn và những món không nên ăn? Bạn có tự hỏi xem liệu mình đã vận động đủ chưa và liệu đã ở mức cân nặng phù hợp hay chưa.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây