1

Cứu sống người đàn ông đổ gục trên taxi, ngưng tim, ngưng thở - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Ca bệnh

Ngày 12.5, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn (TP.HCM) cho biết đội phản ứng nhanh CODE STEMI của bệnh viện kịp thời cứu sống bệnh nhân N.H.G (59 tuổi, ngụ TP.HCM) vì ngưng tim, ngưng thở trên đường đi cấp cứu do nhồi máu cơ tim.

Theo đó, khi ở nhà, ông G. thấy nặng ngực, người nhà liền gọi taxi đưa đi cấp cứu. Mặc dù từ nhà đến bệnh viện chưa đầy 30 phút nhưng trên đường đi, ông bất ngờ đổ gục trong xe, người tím tái, mê man.

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng đã ngưng tim, ngưng thở. Ê kíp trực của Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn) ngay lập tức tiến hành hồi sức cấp cứu tim phổi, sốc điện, đặt nội khí quản, bóp bóng hỗ trợ hô hấp tích cực và kích hoạt quy trình báo động CODE STEMI.

Sau 5 phút hồi sức tim phổi, người bệnh có lại nhịp tim. Bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp và được chỉ định can thiệp mạch vành cấp cứu.

Thạc sĩ - bác sĩ (ThS.BS) Nguyễn Thanh Nhân (Khoa Tim mạch), người trực tiếp thực hiện thủ thuật, cho biết kết quả chụp DSA (mạch số hóa xóa nền) xác định bệnh nhân bị tắc cấp động mạch liên thất trước. Các bác sĩ khẩn trương can thiệp đặt 1 stent phủ thuốc với kích thước (2,75 x 38 mm) tái thông động mạch bị tắc sau 30 phút thủ thuật.

Nhờ việc xử trí kịp thời của các y, bác sĩ, cùng với các phương tiện hỗ trợ, người bệnh đã qua cơn nguy kịch sau cấp cứu ngưng tim, ngưng thở. Sau 7 ngày điều trị, qua kiểm tra bệnh nhân đã ổn định, ông có thể đi lại, trò chuyện, ăn uống bình thường và đã được xuất viện.

Theo bác sĩ Nhân, nguyên nhân của nhồi máu cơ tim là do sự tắc nghẽn đột ngột của mạch máu nuôi tim (động mạch vành) bởi cục máu đông. Nguyên tắc chung của điều trị là tái lập dòng máu chảy trong đoạn động mạch vành bị tắc càng sớm càng tốt để cứu vãn tối đa phần cơ tim do thiếu máu nuôi dưỡng, nằm xen lẫn với những vùng cơ tim đã chết vì hoại tử do thiếu máu.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
GHÉP TIM CHO NGƯỜI SUY TIM GIAI ĐOẠN CUỐI GHÉP TIM CHO NGƯỜI SUY TIM GIAI ĐOẠN CUỐI 02:24
GHÉP TIM CHO NGƯỜI SUY TIM GIAI ĐOẠN CUỐI
 
 2 năm trước
 623 Lượt xem
Tin liên quan
Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Giảm cholesterol cao: Tác dụng của chương trình thay đổi lối sống TLC
Giảm cholesterol cao: Tác dụng của chương trình thay đổi lối sống TLC

Có lẽ bạn đã được bác sĩ thông báo cần kiểm soát mức cholesterol. Nhưng liệu bạn có nhầm lẫn về những thức ăn tốt nên ăn và những món không nên ăn? Bạn có tự hỏi xem liệu mình đã vận động đủ chưa và liệu đã ở mức cân nặng phù hợp hay chưa.

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới
Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới

Bệnh tim mạch ở nam giới có những triệu chứng và dấu hiệu gì khác so với nữ giới?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây