1

Chiều cao và cân nặng của trẻ 7 tháng tuổi

Trẻ sơ sinh phát triển về chiều cao và cân nặng nhanh nhất ở 6 tháng đầu đời. Bước sang tháng thứ 7, các chỉ số cân nặng và chiều cao sẽ tăng chậm hơn so với các giai đoạn trước.

1. Trẻ 7 tháng tuổi nặng bao nhiêu kg?

Có thể đo cân nặng và chiều cao cho trẻ bằng những dụng cụ rất đơn giản là cân và thước. Với trẻ dưới 24 tháng tuổi đo chiều dài nằm và từ 24 tháng tuổi trở lên đo chiều cao đứng.

Dưới đây là bảng cân nặng và chiều cao chuẩn cho bé trong năm đầu tiên của cuộc đời. Sẽ có nhiều yếu tố khiến cân nặng của trẻ khác nhau đôi chút, do đó, mẹ không nên quá lo lắng nếu cân nặng của trẻ chưa vượt quá ngưỡng cho phép.

Chiều cao và cân nặng của trẻ 7 tháng tuổi
Bảng cân nặng và chiều cao của trẻ qua trong năm đầu tiên

Cân nặng của trẻ sơ sinh đủ tháng, khỏe mạnh, lúc mới sinh trung bình khoảng 3.000 gam (3kg). Một trẻ khỏe mạnh, phát triển bình thường khi ăn đủ nhu cầu sẽ tăng cân hàng tháng.

Dựa vào bảng số liệu cân nặng và chiều cao của Tổ chức Y tế Thế giới cân nặng và chiều cao của bé 7 tháng tuổi sẽ đạt chuẩn ở mức:

  • Đối với bé trai thì cân nặng đạt mức: 8,3 kg và chiều cao đạt mức 69,2.
  • Đối với bé gái cân nặng đạt mức: 7,6 kg và chiều cao đạt mức 67,3.

2. Chiều cao của trẻ 7 tháng tuổi

Hiện nay, nhiều bà mẹ chỉ quan tâm đến sự phát triển cân nặng, mà chưa quan tâm, chú ý đến sự phát triển chiều cao của trẻ.

Chiều dài trung bình của trẻ sơ sinh khoảng 50cm, 3 tháng đầu trẻ tăng từ 3-4,5cm/tháng, 3 tháng tiếp theo tăng từ 2-2,5cm/tháng, 3 tháng tiếp tăng 2cm/tháng, những tháng tiếp theo tăng từ 1-1,5cm. Khi trẻ 1 tuổi có chiều dài gấp 1,5 lần lúc mới sinh (75cm). Như vậy, khi đến khoảng 7 tháng tuổi thì trung bình bé trai sẽ đạt mức khoảng 69,2 cm, bé gái khoảng 67,3 cm.

Ba mẹ nên thường xuyên theo dõi cân nặng và chiều cao cho trẻ. Trong trường hợp trẻ thừa cân hoặc nhẹ cân hơn, nằm ngoài ngưỡng cho phép, hoặc thậm chí không tăng cân trong vòng 3 tháng liền thì ba mẹ có thể phải cần đến sự hỗ trợ của các chuyên gia dinh dưỡng cho trẻ em để tìm ra biện pháp khắc phục, hoặc phát hiện ra vấn đề nếu có.

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao - cân nặng của trẻ

Một số yếu tố sẽ khiến cho cân nặng của trẻ có thể thấp hơn, hoặc cao hơn mức trung bình. Nắm rõ các yếu tố tác động đến việc phát triển sức khỏe thể chất của trẻ sẽ giúp ba mẹ có định hướng nuôi con tốt hơn không chỉ trong giai đoạn 1 năm đầu đời vô cùng quan trọng này.

Yếu tố gen di truyền

Đứa trẻ sinh ra sẽ thừa hưởng đầy đủ những đặc điểm di truyền của cả bố và mẹ, trong đó có cả chiều cao và cân nặng. Tuy nhiên, di truyền không phải là tất cả. Một số nghiên cứu cho rằng, chiều cao của trẻ thường chỉ chịu tác động của 23% từ yếu tố di truyền.

Dinh dưỡng và môi trường sống

Chiều cao và cân nặng của trẻ 7 tháng tuổi
Dinh dưỡng và môi trường sống là các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ

Dinh dưỡng và môi trường sống là các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ, trong đó có chiều cao và cân nặng. Sự suy dinh dưỡng có thể làm chậm quá trình phát triển thể chất. Nó không chỉ tác động nhiều đến mật độ xương và độ chắc khỏe của răng, kích thước các cơ quan trong cơ thể mà còn làm trì hoãn khả năng phát triển của trẻ. Thế nhưng, nếu được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng lại, bé có thể bắt kịp sự phát triển mà đáng lẽ bé phải đạt được trước đó. Do đó, bạn cần cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ trong mỗi giai đoạn.

Đối với trẻ 7 tháng tuổi, sữa mẹ vẫn là nguồn chính cung cấp năng lượng để trẻ phát triển tốt, giai đoạn này việc ăn đối với trẻ vẫn chỉ là tập ăn, học hỏi về việc ăn uống.

Mẹ vẫn duy trì việc cho bé bú khoảng 600-700ml/ ngày và xen kẽ các cữ bú là 2 bữa ăn dặm. Bé có thể ăn dặm loại bột ngọt, rồi chuyển sang ăn thêm các loại bột mặn. Ngoài ra, mẹ có thể chế biến bột mặn và thêm thịt heo, cá đồng,... vào thực đơn cho trẻ ăn dặm để bổ sung chất dinh dưỡng.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, các yếu tố môi trường khác như: khí hậu, ô nhiễm môi trường cũng có thể là nguy cơ làm chậm quá trình phát triển thể chất ở trẻ.

Các bệnh lý mạn tính

Nếu trẻ không may sinh non, mắc các bệnh lý bẩm sinh hay bệnh lý mạn tính, thì cân nặng và chiều cao của trẻ có thể bị ảnh hưởng nhiều, thường là theo hướng tiêu cực.

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí y khoa Hoa Kỳ nổi tiếng mang tên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Quốc gia vào tháng 1/2000, trẻ em có tiền sử mắc bệnh lý nghiêm trọng như thiếu máu hồng cầu hình liềm từ 8 – 19 tuổi thường thấp bé, nhẹ cân hơn rất nhiều so với trẻ khỏe mạnh. Đồng thời, sự phát triển về sinh lý hay sức khỏe sinh sản của trẻ giai đoạn dậy thì, vị thành niên cũng bị rối loạn và trì hoãn.

Chăm sóc, gần gũi của bố mẹ

Nghiên cứu tại Viện quốc gia về Sức khỏe trẻ em và Sự phát triển con người (Hoa Kỳ) chỉ ra rằng, sự chăm sóc của bố mẹ lẫn những người không cùng huyết thống (người giữ trẻ) là một yếu tố tác động lớn đến việc phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần, hành vi và cảm xúc của một đứa trẻ từ lúc sinh ra đến tuổi dậy thì.

Sức khỏe của mẹ mang thai và cho con bú

Sức khỏe của mẹ trong thời gian mang thai liên quan trực tiếp đến sức khỏe cũng như phát triển của thai nhi. Nếu mẹ bầu thường xuyên bị căng thẳng tinh thần, hoặc ốm yếu, chế độ dinh dưỡng kém thì có thể làm chậm sự phát triển của trẻ.

Đối với mẹ đang cho con bú, thì trong giai đoạn này, sữa mẹ vẫn là bữa ăn chính của trẻ. Mẹ phải bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để nguồn sữa đầy đủ, nhiều dinh dưỡng giúp trẻ phát triển toàn diện.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em

Không chỉ dành cho phụ nữ đã kết hôn hoặc có quan hệ tình dục mới cần phải khám phụ khoa. Trẻ em cũng có thể mắc bệnh phụ khoa nếu không được chăm sóc đúng cách. Do đó, việc khám phụ khoa trẻ em và lưu ý khi đưa trẻ đi khám cũng rất quan trọng.

Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ
Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ

​​​​​​​Suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng đang là vấn đề quan trọng đối với việc nâng cao sức khỏe của trẻ em các nước đang phát triển và ở Việt Nam hiện nay. Đây là tình trạng bệnh lý theo tác động của sự nhiễm trùng, xảy ra khi chế độ ăn nghèo protein và năng lượng lâu dài, dẫn đến sự chậm phát triển về thể chất cũng như tinh thần của trẻ.

Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em
Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em

Thông thường chiếc răng sữa đầu tiên mọc khi trẻ được 6 tháng tuổi, và phần lớn trẻ mọc đủ 20 răng sữa (10 răng hàm trên và 10 răng hàm dưới) trước khi lên 3 tuổi. Sau đó các răng sữa rụng dần và sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn tương ứng. Đây chính là giai đoạn mà các bậc phụ huynh cần theo dõi sát sao sự phát triển răng miệng của con mình.

Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết
Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết

Viêm nướu răng cấp tính là một trong những bệnh lý phổ biến ở vùng miệng của trẻ. Bệnh thường dễ chẩn đoán và điều trị ở mức độ nhẹ, tuy nhiên có thể nặng hơn nếu không được chữa trị kịp thời. Phát hiện viêm nướu răng sớm sẽ giúp điều trị tốt, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát cũng như các ảnh hưởng đến răng, cấu trúc xương và các mô khác.

Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời
Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời

Trẻ 11 tháng tuổi cực kỳ tò mò với tất cả mọi thứ đang tồn tại. Giờ đây trẻ ngày càng trở nên độc lập hơn bao giờ hết, và những gì phát triển ở trẻ thời điểm này sẽ tiếp tục đi theo trẻ nhiều năm sau này.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Trẻ sinh đôi 4 tháng tuổi nặng 5,8kg và 6,1kg có bị thiếu cân không?

Em sinh đôi 2 bé lúc 37 tuần rưỡi. Một bé nặng 2,5kg, bé còn lại nặng 2,7kg. Hiện nay 2 bé đã được 4 tháng rưỡi và cân nặng của các bé lần lượt là 5,8kg và 6,1kg. 2 bé có chiều cao khoảng 60cm. Mỗi ngày các bé bú khoảng 700ml sữa ạ. Cho em hỏi các bé như vậy có bị thiếu cân không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  840 lượt xem

Bé gái 6 tháng tuổi nặng 7,6kg, dài 62cm có phát triển bình thường không?

Bé gái nhà em hiện nặng 7,6kg, dài 62cm. Cháu được 6 tháng tuổi rồi ạ. Cháu phát triển như vậy có bình thường không ạ? Em có phải bổ sung thêm vitamin gì cho cháu không, bác sĩ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1344 lượt xem

Làm gì để bé 2 tháng tuổi nặng 4kg bú nhiều và tăng cân?

Em sinh bé nặng 3,4kg. Nhưng giờ bé được 2 tháng rồi mà chỉ được 4kg. Bé bú mẹ rất ít ạ, được một lúc là lại nhả ra. Em cho bé bú thêm sữa ngoài mà bé cũng không chịu bú. Em phải làm gì để bé bú nhiều và tăng cân đây ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  3583 lượt xem

Trẻ 4 tháng tuổi nặng 5200g có bị suy dinh dưỡng không?

Em sinh bé tại bệnh viện Từ Dũ ở tuần thứ 38. Bé sinh nặng 2550g. Sang tháng thứ 4 bé chỉ nặng 5200g. Cân nặng của bé như này có phải là bị suy dinh dưỡng không ạ? Do mấy tháng trước bé bị sốt nên đến tháng thứ 4 bé mới tiêm ngừa mũi vacxin đầu tiên là mũi 5 trong 1 và uống 2 giọt rota. Khi tiêm về bé bị sốt 38.5°C nên em đặt thuốc hạ sốt hậu môn cho bé. Cho em hỏi em có thể đến bệnh viện Từ Dũ để tiêm vacxin những đợt tiếp theo cho bé không và địa chỉ và thời gian cụ thể thế nào ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1445 lượt xem

Có thể bổ sung thuốc bổ dạng giọt cho bé trai hơn 7 tháng tuổi nặng 8kg không?

Em sinh bé trai nặng 2,8kg. Giờ bé hơn 7 tháng và nặng 8kg. Cháu biếng ăn và biếng bú mà chỉ ham lật. Giờ cháu đã chớm biết bò và chưa mọc răng ạ. Em muốn bổ sung thuốc bổ cho bé dạng nhỏ giọt và không có vitamin A được không ạ? Vitamin A cháu đã được uống theo chương trình mở rộng của quốc gia rồi.

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  635 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
CHIẾU PLASMA CUỐNG RỐN CHO BÉ CHIẾU PLASMA CUỐNG RỐN CHO BÉ 01:36
CHIẾU PLASMA CUỐNG RỐN CHO BÉ
 Hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ cho mẹ và bé, Khoa sản - Bệnh viện Hồng Ngọc mới đây đã phát triển thêm dịch vụ chiếu...
 3 năm trước
 2107 Lượt xem
Gen di truyền có ảnh hưởng đến chiều cao và trí tuệ? Gen di truyền có ảnh hưởng đến chiều cao và trí tuệ? 10:56
Gen di truyền có ảnh hưởng đến chiều cao và trí tuệ?
Gen di truyền ảnh hưởng đến chiều cao và trí tuệ, điều này ĐÚNG nhưng CHƯA ĐỦ. Nhiều nghiên cứu trên thế giới đều chỉ ra rằng gen di truyền chỉ tác...
 3 năm trước
 630 Lượt xem
80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa? 80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa? 00:33
80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa?
350 triệu trẻ em dưới 5 tuổi mắc phải hằng năm, hơn 1/3 bị nhiễm trùng lặp đi lặp lại, phải phẫu thuật, ảnh hưởng thính lực, sức khỏe... Viêm tai...
 3 năm trước
 762 Lượt xem
HƠN 50% TRẺ EM NHẬP VIỆN VÌ VIRUS ROTA, CHỦNG NGỪA VẮC XIN CHO CON YÊU NGAY TỪ 6 TUẦN TUỔI. HƠN 50% TRẺ EM NHẬP VIỆN VÌ VIRUS ROTA, CHỦNG NGỪA VẮC XIN CHO CON YÊU NGAY TỪ 6 TUẦN TUỔI. 00:53
HƠN 50% TRẺ EM NHẬP VIỆN VÌ VIRUS ROTA, CHỦNG NGỪA VẮC XIN CHO CON YÊU NGAY TỪ 6 TUẦN TUỔI.
Không có nỗi khổ nào bằng chứng kiến con chiến đấu với bệnh tiêu chảy cấp do virus Rota mà không thể làm gì giúp con được. Tiêu chảy cấp rất nguy...
 3 năm trước
 687 Lượt xem
Chiếu đèn điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh Chiếu đèn điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh 01:26
Chiếu đèn điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh
Vàng da là một hiện tượng thường gặp ở trẻ sơ sinh. Cùng theo dõi trẻ sinh non tháng có bệnh lý vàng da tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội được điều trị...
 3 năm trước
 815 Lượt xem
Tin liên quan
Thăm khám bác sĩ: giai đoạn bé 2 tháng tuổi
Thăm khám bác sĩ: giai đoạn bé 2 tháng tuổi

Để giúp bạn chuẩn bị cho chuyến thăm khám bác sĩ khi bé được 2 tháng tuổi, chúng tôi cung cấp dưới đây những câu hỏi bác sĩ có thể hỏi và bạn sẽ muốn viết ra câu trả lời trước.

Thăm khám bác sĩ: giai đoạn bé 6 tháng tuổi
Thăm khám bác sĩ: giai đoạn bé 6 tháng tuổi

Trước khi cho bé 6 tháng tuổi đi khám bác sĩ, cha mẹ cần chuẩn bị những gì? Dưới đây là những câu hỏi có thể bác sĩ sẽ hỏi và bạn có thể chuẩn bị sẵn câu trả lời từ ở nhà.

Viêm nang lông và cách điều trị
Viêm nang lông và cách điều trị

Viêm nang lông có thể xảy ra ở trẻ em hoặc người lớn, nhưng hiếm khi xảy ra ở trẻ dưới 2 tuổi.

Viêm xoang ở trẻ 3-4 tuổi
Viêm xoang ở trẻ 3-4 tuổi

Tình trạng cảm lạnh của con dường như trở nên tồi tệ hơn chứ chẳng khá lên gì. Điều gì đang xảy ra? Nếu tình trạng ngạt mũi không biến mất, trẻ có thể bị nhiễm trùng xoang hoặc viêm xoang.

5 điều quan trọng bạn nên làm cho con trong những năm tháng đầu đời
5 điều quan trọng bạn nên làm cho con trong những năm tháng đầu đời

Trong những năm tháng đầu đời, cha mẹ cần lưu ý rất nhiều điều, để giúp bé phát triển một cách toàn diện nhất. Dưới đây là 5 điều quan trọng, cha mẹ cần phải ghi nhớ khi chăm sóc bé.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây