1

Cảnh báo trẻ mắc căn bệnh nguy hiểm mang tên Kawasaki - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Các bác sĩ đã phong cho căn bệnh Kawasaki là sát thủ bởi mức độ nguy hiểm của nó là cướp đi mạng sống của bệnh nhi rất nhanh. Tuy nhiên đến nay, theo các chuyên gia, nguyên nhân gây ra căn bệnh vẫn chưa được khẳng định một cách rõ ràng nên việc điều trị cũng gặp vô số khó khăn.

Cách đây năm năm, mỗi năm có khoảng 20 ca mắc bệnh Kawasaki được đưa đến điều trị tại BV Nhi đồng 1. Vậy nhưng chỉ trong năm 2009 đã có hơn 100 ca gặp, chủ yếu là trẻ dưới năm tuổi”- bác sĩ Vũ Minh Phúc - Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết. Theo bác sĩ Phúc, 10 ngày đầu năm 2010, tại đây đã tiếp nhận và điều trị cho năm trẻ ở TPHCM mắc phải căn bệnh này. Rất may, do phát hiện và điều trị kịp thời nên sức khỏe của năm bệnh nhi ổn định.

Theo các bác sĩ, không chỉ xuất hiện bệnh nhi mới ngày càng tăng, mới đây BV Nhi đồng 1 còn tiếp nhận một trường hợp bệnh Kawasaki tái phát khi bệnh nhi này mới 33 tháng tuổi mặc dù trước đó, bệnh nhi đã được điều trị dứt điểm. Theo bác sĩ  Phúc, bệnh Kawasaki tái phát hiếm gặp, trong y văn những năm gần đây mới có một vài nghiên cứu về tình trạng này với tỉ lệ tái phát được công bố là 7/1.000 trẻ mắc bệnh. Năm 1967, bác sĩ  Tomisaku Kawasaki (Nhật Bản) đã phát hiện ra căn bệnh này nên đặt tên nó là Kawasaki, nhưng đến nay y văn thế giới vẫn chưa tìm ra cụ thể nguyên nhân của căn bệnh.

Dễ nhầm bệnh khác

Thấy con sốt cao kéo dài, mắt sưng đỏ và trong lưỡi xuất hiện các nốt đỏ, anh Trung ở Đồng Nai đưa con 15 tháng tuổi ra ngay BV Nhi đồng Đồng Nai với nghi ngại con mắc sốt xuất huyết.

Tại đây các bác sĩ đo thân nhiệt và cho Hưng uống thuốc hạ sốt nhưng tình trạng bệnh cũng không thuyên giảm: Sốt cao 39 độ, trên da và quầng mắt nổi thêm nhiều nốt đỏ kèm tiêu chảy.

“Nhiều lần chẩn đoán, các bác sĩ cho biết con tôi bị bệnh sốt xuất huyết vì có các biểu hiện như bệnh này. Tuy nhiên sau ba ngày điều trị không thuyên giảm, các bác sĩ đã làm xét nghiệm thử phân, nước tiểu, thử máu và cho biết bé bị căn bệnh Kawasaki, rồi yêu cầu tôi đưa cháu tới bệnh viện tuyến trên”- Trẻ mắc bệnh Kawasaki rất khó chẩn đoán chính xác do những biểu hiện lâm sàng na ná bệnh sốt xuất huyết hay viêm phế quản.

Mù nguyên nhân

Bác sĩ Vũ Minh Phúc cho rằng, sở dĩ gọi đây là căn bệnh nguy hiểm vì  kể từ khi phát bệnh đến sau 10 ngày mới đưa trẻ đến bệnh viện thì khả năng biến chứng viêm tắc và giãn tĩnh mạch vành, dẫn đến trụy tim và tử vong rất nhanh.

Bệnh Kawasaki thường có các triệu chứng ban đầu của bệnh thường là sốt cao kéo dài, phát ban đỏ khắp cơ thể, hai mắt đỏ, lưỡi đỏ, bong rộp miệng và các đầu ngón tay, chân; nổi hạch ở cổ, có thể kèm theo sưng và đỏ ở lòng bàn tay, lòng bàn chân và có thể làm rối loạn tiêu hóa gây tiêu chảy kéo dài.

Vì không biết nguyên nhân gây bệnh nên không thể phòng ngừa được. Nếu trẻ sốt kèm theo phát ban  nổi mẩn đỏ ở da, gia đình nên đưa bé đi khám bác sĩ chuyên khoa Nhi để được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời. Các tài liệu cho thấy bệnh Kawasaki xuất hiện nhiều ở trẻ em dưới năm tuổi, nhiều nhất là trẻ 1-2 tuổi.

Bệnh gây biến chứng phình động mạch vành hoặc giãn động mạch vành do hậu quả viêm mạch và thường chiếm tới 15-25% số bệnh nhân. Tỷ lệ tử vong do bệnh này chiếm khoảng 0,1-1%.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Bé hơn 6 tháng thường thở ra và thở dài khi ngủ có nguy hiểm không?

Em sinh bé đến nay đã được hơn 6 tháng. Nhưng từ lúc sinh ra đến giờ em thấy bé ngủ thường thở hơi ra và rất hay thở dài. Bé như vậy là bị làm sao và có nguy hiểm gì không, thưa bác sĩ?  

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  475 lượt xem

Trẻ 5 tháng 20 ngày xuất hiện chấm hồng hồng cam cam trong bỉm nước tiểu có nguy hiểm gì không?

Hiện tại bé trai nhà em đang được 5 tháng 20 ngày và nặng 8,5kg. Em cho bé bú mẹ hoàn toàn. Cách đây 1 tuần em thấy trong bỉm của bé xuất hiện những chấm nước tiểu màu hơi hồng hồng cam cam, không đỏ đậm như máu. Còn lại nước tiểu bình thường thì vẫn màu vàng nhạt. Em có kiểm tra đầu chim của bé nhưng không hề thấy xây xát gì, cũng không có máu. Từ 1 tháng tuổi đến nay ngày nào bé cũng uống bổ sung 1 giọt Aquadetrim vitamin D3. Em có ngưng cho bé uống thì không thấy chấm hồng cam nữa. Hàng ngày bé vẫn ăn, ngủ, chơi bình thường. Bé nhà em bị như vậy có nguy hiểm không? Em có nên tiếp tục cho bé uống Vitamin D3 nữa không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  2667 lượt xem

Bé 3,5 tháng có u hạch ở vai trái có nguy hiểm không?

Bé nhà em sinh ở bệnh viện Từ Dũ. Nay bé đã được 3,5 tháng rồi ạ. Hôm trước tự nhiên em thấy phần lõm ở khớp vai trái bé có nốt mẩn đỏ.. Khi em sờ vào thì thấy chìm trong đó có 1 khối u, to bằng đầu ngón tay, giống như hạch ấy ạ. Khi ấn vào thì bé không phản ứng gì. Mọi vận động ở tay trái và bên trái vẫn bình thường. Chỉ có bú thì bé không chịu bú bên trái, còn lại ngủ hay lật thì bé vẫn lật sang 2 bên. Em có nên cho bé đi khám không và u hạch như vậy có nguy hiểm không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  533 lượt xem

Trẻ 29 ngày tuổi bị nhiễm siêu vi có nguy hiểm không?

Bé nhà em mới được 29 ngày tuổi nhưng bé đã bị sốt rất cao, 39 độ ạ. Em có cho bé đi khám và xét nghiệm thì bác sĩ kết luận cháu bị nhiễm siêu vi. Cháu còn bé thế mà bị như vậy thì có nguy hiểm không, thưa bác sĩ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  391 lượt xem

Bé trai hơn 2 tháng bị tiêu chảy nhiễm khuẩn có nguy hiểm không?

Em sinh bé trai được 2 tháng 15 ngày tuổi. Hiện bé nặng 5,9kg. Ngày hôm qua và hôm nay bé bị đi ngoài phân xanh, có lúc cố đi thì có dính ít máu. Em cho bé đi khám thì bác sĩ kết luận bé bị tiêu chảy nhiễm khuẩn, kê cho bé uống kháng sinh và bù điện giải. Bé vẫn bú mẹ bình thường, không bị sốt ạ. Tình trạng của bé nhà em có nguy hiểm không ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  457 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa? 80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa? 00:33
80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa?
350 triệu trẻ em dưới 5 tuổi mắc phải hằng năm, hơn 1/3 bị nhiễm trùng lặp đi lặp lại, phải phẫu thuật, ảnh hưởng thính lực, sức khỏe... Viêm tai...
 3 năm trước
 760 Lượt xem
Nguy hiểm khi để trẻ tự nhổ răng tại nhà Nguy hiểm khi để trẻ tự nhổ răng tại nhà 00:56
Nguy hiểm khi để trẻ tự nhổ răng tại nhà
Bé gái 8 tuổi bị răng sữa rơi vào phổi, chiếc răng cắm sâu vào thành phế quản khi tự nhổ răng tại nhà!!Video cảnh giác này, TS BS Trịnh Hồng...
 3 năm trước
 555 Lượt xem
Bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em Bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em 19:59
Bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em
Nguồn: Bệnh viện Nhi trung Ương
 3 năm trước
 631 Lượt xem
Phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em - Bv Nhi Trung Ương Phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em - Bv Nhi Trung Ương 14:55
Phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em - Bv Nhi Trung Ương
Nguồn: Bệnh viện nhi Trung Ương
 3 năm trước
 648 Lượt xem
Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương 09:24
Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương
Nguồn: Bệnh viện nhi Trung Ương
 3 năm trước
 652 Lượt xem
Tin liên quan
Vắc-xin viêm gan B có làm tăng nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng không?
Vắc-xin viêm gan B có làm tăng nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng không?

Có một số người băn khoăn là Vắc - xin viên gan B có làm tăng nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng không? Hãy tìm hiểu qua bài viết đưới đây để cùng có câu trả lời nhé!

Nuôi con bằng sữa mẹ và bệnh HIV/AIDS
Nuôi con bằng sữa mẹ và bệnh HIV/AIDS

Virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) là virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch (AIDS). HIV có thể truyền cho em bé qua sữa mẹ.

Bệnh Lupus ban đỏ và việc cho con bú sữa mẹ
Bệnh Lupus ban đỏ và việc cho con bú sữa mẹ

Hãy tìm hiểu về bệnh lupus ban đỏ hệ thống và cho con bú để có thể đưa ra lựa chọn cũng như cách chăm sóc bé một cách tốt nhất nhé!

Tôn vinh một đứa trẻ chết trong khi mang thai hoặc khi mới sinh
Tôn vinh một đứa trẻ chết trong khi mang thai hoặc khi mới sinh

Christine Duenas đã mất đứa con của mình khi cô mang thai được 39 tuần và 3 ngày. Cô ấy đã lâm bồn, nhưng sau đó đã có sự cố khủng khiếp xảy ra. Trước khi chào đời, con bé đã chết.

Những điều lưu ý khi cho con bú mẹ lúc mang thai
Những điều lưu ý khi cho con bú mẹ lúc mang thai

Cho con bú trong khi mẹ đang mang thai có an toàn không? Mẹ cần lưu ý những gì để vẫn cho con bú được mà lại an toàn cho thai nhi? Cùng suckhoe123 tìm hiểu trong bài viết đưới đây!

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây