1

Can thiệp đặt stent động mạch cảnh đề phòng tái phát - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa thực hiện thành công ca can thiệp hút huyết khối điều trị đột quỵ và sau đó đặt stent động mạch cảnh trong để tránh tái phát nguy cơ đột quỵ cho một bệnh nhân nam 72 tuổi. Đây là trường hợp đặt stent động mạch ngoại sọ đầu tiên tại Bệnh viện.

Người bệnh là ông N.V.N (72 tuổi, TPHCM), nhập viện cấp cứu trong tình trạng tê vùng mặt, nói đớ, méo miệng và liệt nửa người bên trái. Người bệnh nhanh chóng được khám, khởi động quy trình đột quỵ (Code Stroke) đối với bệnh nhân đột quỵ nhập viện trong “thời gian vàng”.

Kết quả chụp CTA (CT Scan sọ não có bơm thuốc cản quang) và MRA (MRI sọ não có bơm thuốc cản từ) thấy bệnh nhân bị tắc động mạch cảnh trong phải. Bệnh nhân nhanh chóng được các BS chuyên khoa Đột quỵ dùng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch (rtPA) và sau đó chuyển phòng can thiệp DSA (hệ thống chụp mạch máu số hóa) để chụp mạch máu não, nong bóng động mạch cảnh trong và hút huyết khối từ động mạch não giữa bên phải. Ngay sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh táo, phục hồi tri giác và vận động gần như hoàn toàn. Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân nói chuyện, đi đứng, ăn uống, sinh hoạt như bình thường. Tuy nhiên, trên hình ảnh cho thấy bệnh nhân vẫn còn hẹp khoảng 50-60% lòng động mạch cảnh trong bên phải do xơ vữa.

Nhận thấy tình trạng ông N. có nguy cơ tái phát đột quỵ, sau 2 tuần điều trị bằng thuốc, ông N. được các Bác sĩ chỉ định nong và đặt stent động mạch cảnh trong bên phải. Bệnh nhân được gây mê, dưới hệ thống máy DSA, toàn bộ hệ mạch máu đầu cổ của bệnh nhân được chụp lại, đánh giá kích thước, vị trị chỗ hẹp và sau đó được đặt hệ thống bảo vệ đầu xạ SpiderFx trước khi được đặt stent và nong bóng động mạch cảnh trong. Phương pháp này giúp giải quyết được tình trạng hẹp động mạch cảnh gây nguy cơ thuyên tắc mạch máu và giảm nguy cơ đột quỵ, nhồi máu não thậm chí tử vong có thể xảy ra sau này.

Sau can thiệp, bệnh nhân được theo dõi 48h tại Bệnh viện và ra viện trong tình trạng sức khỏe tốt, trở về lại sinh hoạt bình thường.

Theo ThS.BS Phan Quốc Dũng, thuộc ekip đã trực tiếp thực hiện thủ thuật cho bệnh nhân chia sẻ: “trường hợp ông N. rất may mắn, đến bệnh viện trong khoảng “thời gian vàng” sau đột quỵ não. Do vậy, bệnh nhân được thực hiện đầy đủ tất cả các phương pháp can thiệp đột quỵ hiện đại nhất trên thế giới hiện nay, bao gồm: dùng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch, can thiệp hút huyết khối đường động mạch, và sau cùng là đặt stent động mạch cảnh trong để tránh tái phát đột quỵ."

Hiện nay, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn là một trong số ít các Bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể thực hiện đầy đủ các phương pháp điều trị kịp thời cho người bệnh bị đột quỵ.

Bác sĩ Dũng cho biết thêm, đối tượng dễ mắc bệnh hẹp động mạch cảnh là những người cao tuổi, đặc biệt thường gặp hơn ở người có hút thuốc lá, có yếu tố nguy cơ tim mạch như: tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu.. Tuy nhiên, hầu hết người bị hẹp động mạch cảnh không có triệu chứng rõ ràng cho đến khi mức độ hẹp của động mạch trở nên trầm trọng.

Khuyến cáo của bác sĩ

Các chuyên gia khuyến cáo, những cơn đột quỵ nhẹ này thường xảy ra khi một vùng não bị thiếu nguồn cung cấp máu trong một thời gian ngắn. Các bác sĩ khuyến cáo, khi gặp các triệu chứng như: yếu hoặc tê một bên mặt hoặc tay, chân, chóng mặt, nó đớ hoặc không thể nói chuyện,… người dân nên đến ngay các Bệnh viện thuộc mạng lưới Đột quỵ để được thăm khám kịp thời.  

Để phòng ngừa bệnh hẹp động mạch cảnh phải cố gắng giảm và loại bỏ các yếu tố nguy cơ nếu có, đó là: điều trị tốt bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, bỏ thuốc lá, tránh béo phì… Đồng thời cũng nên sống gần gũi thiên nhiên, vận động nhiều, tập thể dục đều đặn và có chế độ ăn uống khoa học.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. 03:01
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
 Từng điều trị thành công hàng ngàn trường hợp RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN do THẠCH_NHĨ_LẠC_CHỖ, PGS.TS.BS LÊ MINH KỲ, Phụ trách chuyên...
 3 năm trước
 1120 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa

Bệnh lý thần kinh do rượu sẽ ngày càng nghiêm trọng, gây tổn thương vĩnh viễn ở hệ thần kinh và các bộ phận khác của cơ thể nếu người bệnh tiếp tục uống rượu. Điều này có thể dẫn đến khuyết tật, đau đớn mạn tính và thậm chí là tử vong.

Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?
Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson là một bệnh do thoái hóa hệ thần kinh trung ương. Theo ước tính, đến nay có trên 10 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh Parkinson. Những người bị bệnh này gặp phải các triệu chứng chính là run chân tay, co thắt và đau cơ, dẫn đến đi lại vận động khó khăn. Một số người mắc bệnh Parkinson còn bị sa sút trí tuệ hay lú lẫn, đặc biệt là khi tình trạng bệnh tiến triển nặng.

5 giai đoạn của bệnh Parkinson
5 giai đoạn của bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một dạng rối loạn thần kinh do thoái hóa, có các triệu chứng điển hình là run chân tay, mất khả năng kiểm soát vận động của cơ, dẫn đến khó khăn khi cử động, đi lại, nói chuyện… Bệnh còn gây ra nhiều triệu chứng khác và khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau thì các triệu chứng càng nặng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây