1

Cân bằng món ăn ngày Tết - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Ngày Tết cổ truyền bao giờ cũng có món thịt mỡ kho trứng, là món ăn truyền thống mang đậm đà hương vị quê hương với sự hòa quyện vị ngọt tinh khiết của nước dừa kết hợp với vị mặn đậm đà của nước mắm ngon cùng vị béo ngọt của thịt mỡ và trứng. Đây là món ăn ngon và rất giàu dinh dưỡng, rất tốt cho trẻ em để tăng trưởng, đặc biệt là trẻ suy dinh dưỡng, chậm tăng cân.

Tuy nhiên, do thịt mỡ chứa nhiều chất béo no, cung cấp rất nhiều năng lượng, kết hợp với trứng có hàm lượng cholesterol cao nên sẽ bất lợi cho người thừa cân béo phì, người có bệnh tim mạch và cholesterol trong máu cao. Do đó, cần “biến tấu” món này thành thịt cá kho trứng, nghĩa là không chỉ có thịt với trứng mà thêm vào đó vài lát cá lóc tươi ngon.

Như vậy, tùy theo tình trạng sức khỏe của từng người mà chọn cách ăn cho phù hợp: trẻ em ăn cả thịt, cá và trứng tùy thích, người có bệnh lý mãn tính chỉ nên chọn cá với ít trứng, có thể ăn thịt nạc, hạn chế ăn mỡ. Nên ăn kèm dưa giá, hành, gừng, kiệu vừa ngon miệng, vừa giúp tiêu hóa tốt thức ăn.

Ngày Tết truyền thống cũng không thể nào thiếu bánh chưng, bánh tét thể hiện lòng hiếu thảo của con cháu dâng lên ông bà, với thành phần là nếp dẻo, thịt mỡ, và đậu xanh hấp. Do vậy, món ăn này cũng rất giàu năng lượng, cung cấp cả chất đạm động vật (thịt) và thực vật (đậu xanh). Chỉ với một góc bánh chưng hoặc khoanh bánh tét với một ít dưa món là có thể lót dạ nhanh gọn và ngon lành vào buổi sáng đầu Xuân trước khi đi thăm viếng họ hàng, bạn bè. Cần lưu ý bánh chưng, bánh tét cung cấp nhiều chất bột đường nên người đái tháo đường chỉ nên ăn có mức độ và nên kèm nhiều rau khi ăn để làm chậm tốc độ hấp thu đường vào cơ thể.

Món canh được nấu khéo léo cũng không thể thiếu trong bữa ăn ngày Tết. Các món canh thường được chọn trong những ngày này thường là canh khổ qua hầm (nhân thịt hoặc cá thác lác) hoặc canh măng hầm giò heo. Món khổ qua hầm thì ít béo và giàu đạm nhưng canh hầm giò heo thì rất nhiều chất béo no. Do vậy, người có bệnh mãn tính đã nêu nên hạn chế ăn mỡ của giò heo và nên ăn thêm măng để nhận được nhiều chất xơ giúp hạn chế hấp thu mỡ.

Nhìn sơ qua các món ăn ngày Tết rất nhiều đạm nên cần điều chỉnh bữa ăn để có thêm rau tươi & trái cây nhằm cung cấp vitamin & chất xơ giúp hạn chế hấp thu chất béo từ bữa ăn quá giàu dinh dưỡng. Món ăn ngon, nhiều rau, ít chất béo mà không cần chế biến nhiều, rất phù hợp trong những bữa tiệc đầu năm của gia đình là bánh tráng cuốn với cá (hấp hoặc nướng). Cá là thực phẩm rất dễ tiêu hóa, chứa chất béo không no thiết yếu cho cơ thể, có thể phòng bệnh tim mạch nên là thực phẩm tốt cho mọi người. Cách chế biến nướng cá trong giấy bạc vừa nhanh gọn, ngon và an toàn. Lẩu thập cẩm với đủ loại rau củ, rau tươi trộn dầu giấm (có thể thêm cà rốt, bông cải xanh luộc sẽ càng ngon & bổ dưỡng) cũng là những món ăn nhiều rau và nhanh gọn.

Ăn thơm (dứa) sau bữa chính sẽ giúp tiêu hóa rất tốt bữa ăn giàu đạm. Bưởi, dưa hấu, thanh long, táo, quít là những trái cây chưng Tết rất đẹp mà lại chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe.

Các món ăn ngày Tết rất phong phú, nếu khéo phối hợp thì sẽ cân bằng được bữa ăn giúp ổn định sức khỏe cho gia đình trong những ngày Xuân.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Tin liên quan
Tác dụng của cà phê đối với bệnh tiểu đường
Tác dụng của cà phê đối với bệnh tiểu đường

Mặc dù cà phê có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ tiểu đường cho những người chưa mắc nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thức uống này có thể gây nguy hiểm cho những người đã bị bệnh tiểu đường tuýp 2.

Nên uống bao nhiêu cà phê và caffeine mỗi ngày?
Nên uống bao nhiêu cà phê và caffeine mỗi ngày?

Theo một số khuyến nghị thì 400 mg caffeine mỗi ngày, tương đương với 4 cốc cà phê (960 ml) là mức tiêu thụ an toàn đối với một người trưởng thành khỏe mạnh.

Cà phê có tác động như thế nào đến bệnh gút?
Cà phê có tác động như thế nào đến bệnh gút?

Hầu hết các nghiên cứu khoa học đều cho thấy cà phê góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút. Cà phê chứa nhiều hợp chất có lợi, gồm có các khoáng chất, polyphenol và caffeine.

Nên uống cà phê vào thời điểm nào trong ngày?
Nên uống cà phê vào thời điểm nào trong ngày?

Nên uống cà phê vào thời điểm nào trong ngày để có được lợi ích tối đa và giảm thiểu các vấn đề không mong muốn?

Chế độ ăn kiêng giảm cân bằng cà phê có hiệu quả không?
Chế độ ăn kiêng giảm cân bằng cà phê có hiệu quả không?

Uống cà phê để giảm cân là một phương pháp được khá nhiều người áp dụng. Khi thực hiện phương pháp này, bạn sẽ uống vài cốc cà phê mỗi ngày và đồng thời hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây