1

Cách điều trị di chứng bại liệt chi trên

Do nhiều nguyên nhân, việc điều trị di chứng bại liệt chi trên gặp khá nhiều khó khăn. Trong số các biện pháp điều trị, chuyển gân là phương pháp được đánh giá là có hiệu quả cao nhất.

1. Tìm hiểu về di chứng bại liệt chi trên

Tổn thương dây thần kinh ở chi trên là tình trạng thường gặp, do các nguyên nhân như tai nạn sinh hoạt, tai nạn giao thông, tai nạn lao động,... Việc điều trị bại liệt chi trên gặp khá nhiều khó khăn, nhiều trường hợp chưa được quan tâm đúng mức, bị bỏ qua.

Theo nhiều khảo sát, việc nối bao ngoài dây thần kinh bằng kỹ thuật thông thường cho tỷ lệ kết quả tốt là 65 - 70%; khâu nối bao bó sợi thần kinh bằng kỹ thuật vi phẫu cho tỷ lệ kết quả tốt là 85 - 90%. Ngoài ra, vẫn còn những bệnh nhân không được điều trị hoặc điều trị không có kết quả, để lại di chứng bại liệt chi trên, biến dạng chi thể, mất chức năng vận động, ảnh hưởng tới thẩm mỹ và lao động của bệnh nhân.

2. Tìm hiểu về phương pháp chuyển gân điều trị di chứng bại liệt chi trên

Chuyển gân được xem là phương pháp hiệu quả nhất để điều trị di chứng liệt thần kinh. Chuyển gân là kỹ thuật đưa 1 gân của cơ có chức năng từ vị trí ban đầu chuyển tới vị trí khác để thay thế chức năng của cơ bị liệt hoặc bị tổn thương. Có nhiều phương pháp chuyển gân và mỗi phương pháp lại có những ưu, nhược điểm riêng. Một số phương pháp được sử dụng rộng rãi hiện nay là:

  • Trường hợp tổn thương dây thần kinh mũ: Liệt thần kinh mũ có biểu hiện là teo cơ delta, khiến bệnh nhân mất động tác dang vai và đưa cánh tay ra trước. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật chuyển cơ gân thang để phục hồi liệt cơ delta;
  • Tổn thương dây thần kinh quay: Liệt thần kinh quay có biểu hiện là teo cơ khu sau cẳng tay, người bệnh mất duỗi cổ tay, các ngón tay, bị mất duỗi hoặc dạng ngón cái, bàn tay rủ như cổ cò. Phương pháp chuyển gân Smith được sử dụng để điều trị phục hồi duỗi cổ tay, ngón tay, duỗi và dạng ngón cái;
  • Tổn thương dây thần kinh cơ bì: Bệnh nhân liệt thần kinh cơ bì có biểu hiện teo cơ khu trước cánh tay, mất gấp khuỷu tay. Chuyển gân theo phương pháp Steindler sẽ giúp điều trị phục hồi gấp khuỷu tay cho người bệnh;
  • Tổn thương dây thần kinh giữa: Biểu hiện của bệnh nhân liệt thần kinh giữa là mất đối chiếu ngón cái, mất gấp ngón trỏ, ngón giữa, ngón cái. Nên điều trị theo phương pháp Burkhalter để chuyển gân cơ ngửa dài cho gấp dài ngón tay cái; khâu gân gấp sâu ngón tay 2, 3 vào ngón 4, 5; thực hiện chuyển gân phục hồi đối chiếu ngón cái;
  • Tổn thương dây thần kinh trụ: Biểu hiện của người bị liệt thần kinh trụ là teo cơ liên cốt bàn tay; mất duỗi đốt 2, 3 của ngón 4, 5; biến dạng ưỡn đốt 1 các ngón tay; mất khép ngón cái; biến dạng bàn tay khỉ hoặc bàn tay vuốt trụ. Điều trị chuyển gân theo phương pháp Zancolli để sửa chữa biến dạng vuốt trụ.
Cách điều trị di chứng bại liệt chi trên
Chuyển gân là phương pháp điều trị bại liệt chi trên hiệu quả

3. Theo dõi và điều trị sau phẫu thuật

Thời gian nằm viện trung bình cho các trường hợp phẫu thuật điều trị di chứng bại liệt chi trên là khoảng 10 ngày. Bệnh nhân được theo dõi tình trạng vết thương và đầu ngón tay trong thời gian này. Tay mổ sẽ được bất động bằng nẹp bột, được treo tay cao. Người bệnh được hướng dẫn tập vận động sau mổ, sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, giảm sưng nề và thuốc an thần. Nếu có nhiễm trùng bàn tay, bệnh nhân được cắt chỉ, thay băng và cắt lọc lại.

Khi ra viện, tay bệnh nhân tiếp tục được cố định trên nẹp bộ trong 6 tuần, được hướng dẫn tập vận động. Khi đã đủ 6 tuần, người bệnh đến khám lại, bỏ nẹp và tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng.

Khi được chỉ định điều trị di chứng bại liệt chi trên bằng phương pháp chuyển gân, người bệnh cần phối hợp với mọi chỉ định của bác sĩ. Nếu có triệu chứng bất thường phát sinh, bệnh nhân nên báo ngay cho bác sĩ để kịp thời can thiệp, xử trí.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em

Không chỉ dành cho phụ nữ đã kết hôn hoặc có quan hệ tình dục mới cần phải khám phụ khoa. Trẻ em cũng có thể mắc bệnh phụ khoa nếu không được chăm sóc đúng cách. Do đó, việc khám phụ khoa trẻ em và lưu ý khi đưa trẻ đi khám cũng rất quan trọng.

Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ
Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ

​​​​​​​Suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng đang là vấn đề quan trọng đối với việc nâng cao sức khỏe của trẻ em các nước đang phát triển và ở Việt Nam hiện nay. Đây là tình trạng bệnh lý theo tác động của sự nhiễm trùng, xảy ra khi chế độ ăn nghèo protein và năng lượng lâu dài, dẫn đến sự chậm phát triển về thể chất cũng như tinh thần của trẻ.

Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em
Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em

Thông thường chiếc răng sữa đầu tiên mọc khi trẻ được 6 tháng tuổi, và phần lớn trẻ mọc đủ 20 răng sữa (10 răng hàm trên và 10 răng hàm dưới) trước khi lên 3 tuổi. Sau đó các răng sữa rụng dần và sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn tương ứng. Đây chính là giai đoạn mà các bậc phụ huynh cần theo dõi sát sao sự phát triển răng miệng của con mình.

Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết
Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết

Viêm nướu răng cấp tính là một trong những bệnh lý phổ biến ở vùng miệng của trẻ. Bệnh thường dễ chẩn đoán và điều trị ở mức độ nhẹ, tuy nhiên có thể nặng hơn nếu không được chữa trị kịp thời. Phát hiện viêm nướu răng sớm sẽ giúp điều trị tốt, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát cũng như các ảnh hưởng đến răng, cấu trúc xương và các mô khác.

Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời
Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời

Trẻ 11 tháng tuổi cực kỳ tò mò với tất cả mọi thứ đang tồn tại. Giờ đây trẻ ngày càng trở nên độc lập hơn bao giờ hết, và những gì phát triển ở trẻ thời điểm này sẽ tiếp tục đi theo trẻ nhiều năm sau này.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Tại sao bé 1 tuần tuổi có vùng da 2 bên bẹn bị sạm đen lại? Cách điều trị ra sao?

Bé gái nhà em mới sinh được 1 tuần tuổi. Khi thay tã cho con, em phát hiện ra ở 2 bên bẹn của bé có 2 mảng da bị sạm đen lại. Tại sao bé lại bị sạm đen thế ạ? Và có cách gì để điều trị cho bé không ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1209 lượt xem

Bé gái bị sưng môi âm hộ, điều gì đang xảy ra?

- Thưa bác sĩ, bộ phận sinh dục của con gái mới sinh của tôi bị sưng lên và cháu có một khối u cứng trong bộ phận sinh dục. Chuyện gì đang xảy ra với con của tôi vậy, bác sĩ? Và khối u đó là gì thế ạ? Bác sĩ giải đáp giúp tôi với! Cảm ơn bác sĩ!

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1070 lượt xem

Bé thường chảy nước mắt khi bị cảm lạnh, điều này có bình thường không?

Bé nhà tôi thường chảy nước mắt khi bị cảm lạnh. Tôi phải làm gì để khắc phục tình trạng này, thưa bác sĩ?

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  3111 lượt xem

Có phải cảm lạnh và cúm là những bệnh dễ lây nhiễm nhất trước khi triệu chứng xuất hiện?

Bác sĩ cho tôi hỏi, có phải cảm lạnh và cúm là những bệnh dễ lây nhiễm nhất trước khi triệu chứng xuất hiện không ạ?

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  804 lượt xem

Bộ phận sinh dục của con tôi bị sưng lên, điều này có bình thường không?

Thưa bác sĩ, bé nhà tôi vừa sinh được 2 tuần. Tuy nhiên, bộ phận sinh dục của cháu cứ bị sưng lên, điều này có bình thường không vậy bác sĩ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  754 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương 09:24
Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương
Nguồn: Bệnh viện nhi Trung Ương
 3 năm trước
 661 Lượt xem
"Thanh niên" đang khóc và chú điều dưỡng "Thanh niên" đang khóc và chú điều dưỡng 00:46
"Thanh niên" đang khóc và chú điều dưỡng
Bệnh nhi 1 tháng tuổi nhập viện với tình trạng khó thở và sốt cao. Bé khóc lâu quá không nín, thế mà chú điều dưỡng Phương Đông vào nói chuyện là...
 3 năm trước
 602 Lượt xem
TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN? TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN? 03:06
TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN?
Sau khi tiêm vắc xin, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ phản ứng với vắc xin và đáp ứng bằng cách tạo ra kháng thể với mầm bệnh. Từ đó hệ thống miễn...
 3 năm trước
 614 Lượt xem
HƠN 50% TRẺ EM NHẬP VIỆN VÌ VIRUS ROTA, CHỦNG NGỪA VẮC XIN CHO CON YÊU NGAY TỪ 6 TUẦN TUỔI. HƠN 50% TRẺ EM NHẬP VIỆN VÌ VIRUS ROTA, CHỦNG NGỪA VẮC XIN CHO CON YÊU NGAY TỪ 6 TUẦN TUỔI. 00:53
HƠN 50% TRẺ EM NHẬP VIỆN VÌ VIRUS ROTA, CHỦNG NGỪA VẮC XIN CHO CON YÊU NGAY TỪ 6 TUẦN TUỔI.
Không có nỗi khổ nào bằng chứng kiến con chiến đấu với bệnh tiêu chảy cấp do virus Rota mà không thể làm gì giúp con được. Tiêu chảy cấp rất nguy...
 3 năm trước
 693 Lượt xem
Tin liên quan
Lồng ruột ở trẻ em: Triệu chứng và cách điều trị
Lồng ruột ở trẻ em: Triệu chứng và cách điều trị

Lồng ruột là một bệnh lý thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Nếu không được điều trị, bệnh có thể đe dọa tính mạng. Nếu được chẩn đoán sớm, bệnh hoàn toàn có thể điều trị được.

Các triệu chứng viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ và cách điều trị
Các triệu chứng viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ và cách điều trị

Mặc dù viêm da cơ địa gây khó chịu và thường khó điều trị nhưng có nhiều cách để kiểm soát các triệu chứng bệnh ở trẻ nhỏ.

Trẻ bị ghẻ và cách điều trị
Trẻ bị ghẻ và cách điều trị

Bệnh ghẻ cực kỳ dễ lây, và bất cứ ai cũng có thể bị - ngay cả khi chúng ta đã được vệ sinh một cách tỉ mỉ. Nó thường xuất hiện ở nhiều hơn một thành viên trong gia đình hoặc trong các nhóm trẻ em ở nhà trẻ hoặc trường học. Không có khoảng thời gian cụ thể nào trong năm mà bệnh ghẻ phát triển nhiều hơn.

Bệnh chốc lở ở trẻ em và cách điều trị
Bệnh chốc lở ở trẻ em và cách điều trị

Chốc lở ​​thường không gây nguy hiểm, nhưng nó có thể ngứa và mất thẩm mỹ. Ngoài ra cũng có thể xảy ra các biến chứng - như các bệnh nhiễm trùng da nghiêm trọng, để lại sẹo và viêm thận - vì thế điều quan trọng là phải điều trị triệt để.

Viêm nang lông và cách điều trị
Viêm nang lông và cách điều trị

Viêm nang lông có thể xảy ra ở trẻ em hoặc người lớn, nhưng hiếm khi xảy ra ở trẻ dưới 2 tuổi.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây