1

Cách chọn mua sữa cho người già theo tư vấn từ chuyên gia

Sữa cho người già là sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu, cung cấp các dưỡng chất cần thiết để chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Đặc biệt, chất đạm trong loại sữa này có giá trị sinh học đặc biệt cao, phù hợp để cải thiện tình trạng mất cơ bắp do lão hóa ở người cao tuổi. Trong bài viết này, Sức Khỏe 123 sẽ chia sẻ đến bạn cách chọn mua sữa cho người già theo tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng nhé!

1. Tiêu chí lựa chọn sữa nào tốt cho người lớn tuổi

Khi chọn sữa cho người già, bạn cần phải quan tâm đến thành phần dinh dưỡng có trong sữa. Đặc biệt, trên thị trường hiện nay, có nhiều loại sữa phù hợp với thể trạng, các tình trạng bệnh lý của người cao tuổi. Sau đây là những tiêu chí để bạn chọn sữa tốt cho người lớn tuổi.

1.1 Chọn sữa đảm bảo thành phần dinh dưỡng 

Khi cao tuổi, cơ thể lão hóa nên người già thường gặp các vấn đề về chuyển hóa, kém hấp thụ, suy giảm trao đổi chất,... Do đó, khi chọn sữa cho người già, bạn nên lưu ý chọn các sản phẩm sữa cung cấp đầy đủ các thành phần thiết yếu cho người cao tuổi như: Nhóm vitamin, chất xơ, khoáng chất, chất béo,...

1.2 Chọn mua sữa cho người già mắc bệnh về xương

Các vấn đề về xương khớp do thiếu canxi luôn khiến người cao tuổi khó chịu. Cơn đau xương khớp, di chuyển khó khăn,mất ngủ,... là nỗi lo của người già. Bạn nên lựa chọn những loại sữa cung cấp hàm lượng canxi, photpho, magie, vitamin D3 dồi dào cho người già mắc bệnh xương khớp. Giúp bổ sung vi chất cho cơ thể, hỗ trợ cải thiện các vấn đề về xương hiệu quả.

1.3 Chọn mua sữa cho người già mắc bệnh tiểu đường

Tiểu đường là một bệnh phổ biến và nguy hiểm đối với người cao tuổi. Khi trong nhà có người già mắc tiểu đường, bạn nên chọn sữa thực vật để bổ sung cho họ. Sữa hạt ngon, dễ uống, chứa nhiều chất xơ, ít đường, không chứa chất béo xấu hỗ trợ kiểm soát đường, ngăn ngừa tình trạng tăng đường huyết đột ngột, phòng ngừa các biến chứng về huyết áp, tim mạch,... do tiểu đường gây ra.

1.4 Chọn mua sữa cho người già mắc bệnh về đường ruột, dạ dày

Tuổi càng cao, hệ tiêu hóa càng  bị suy giảm chức năng, trở nên nhạy cảm hơn, điều này khiến việc tiêu hóa lactose trong sữa trở nên khó khăn. Do đó, khi mua sữa, bạn nên chọn các loại sữa không chứa lactose, tránh tình trạng đau bụng, khó tiêu, tiêu chảy,... do khó tiêu hoặc không dung nạp được chất này. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chọn các loại sữa có hàm lượng chất xơ và lợi khuẩn cao để tăng cường hàng rào bảo vệ cho đường ruột người già.

1.5 Lựa chọn sữa bột cho người lớn tuổi mắc bệnh tim mạch

Với những người cao tuổi mắc bệnh tim mạch, các tế bào tim rất yếu, dễ gặp những cơn đau tim, khó thở đột ngột. Để lựa chọn sữa bột cho người già bị tim mạch , bạn nên chọn các loại sữa chứa các chất béo tốt như Plant Sterol, MUFA, PUFA, omega 3, omega 6 để giảm lượng cholesterol có hại, tăng cholesterol tốt và ngăn ngừa những biến chứng, bệnh lý khác có liên quan đến tim mạch. 

Vinamilk Sure Prevent Gold là sản phẩm hỗ trợ cho người già mắc bệnh tim mạch
Vinamilk Sure Prevent Gold là sản phẩm hỗ trợ cho người già mắc bệnh tim mạch

2. Lưu ý sữa không thể thay thế bữa ăn chính

Khi cơ thể lão hóa, người già thường ăn uống kém, dễ chán ăn,bỏ bữa. Do đó, thức ăn hàng ngày không thể cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết, nên cần bổ sung sữa cho người già để bổ sung thêm dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Dù sữa  bổ dưỡng, chứa nhiều đạm, xơ, khoáng chất, vitamin,... tuy nhiên, sữa không thể thay thế hoàn toàn các thực phẩm trong bữa ăn chính. Nếu chỉ sử dụng một mình sữa, người cao tuổi sẽ bị thiếu hụt năng lượng trầm trọng. Do đó, chỉ dùng sữa như một thực phẩm bổ sung hoặc một bữa ăn phụ.

3. Cần cho người lớn tuổi uống sữa đúng cách 

Việc lựa chọn loại sữa phù hợp cho người cao tuổi, bạn nên cân nhắc nhiều yếu tố, tốt nhất.

Trước khi mua sữa, bạn nên đưa người lớn tuổi đi khám tổng quát và xin tư vấn, lời khuyên từ bác sĩ điều trị. Quan trọng, nên cho người già sử dụng sữa đúng cách, đúng liều lượng. Bên cạnh đó, theo khuyến cáo, người già chỉ nên uống 2 ly sữa, tương đương 300 - 500ml/ngày hoặc theo hướng dẫn trên bao bì để đảm bảo khả năng hấp thu của cơ thể. Không nên uống sữa khi bụng đói vào buổi sáng vì có thể gây hại cho dạ dày, tốt nhất, nên uống sau ăn 1 giờ.

Ngoài ra, bạn cũng nên cho người cao tuổi uống 1 ly sữa vào buổi tối, thời điểm từ 30 phút - 1 giờ trước khi ngủ. Uống sữa vào lúc này sẽ giúp người già ngủ ngon hơn, cải thiện chất lượng giấc ngủ do trong sữa có chứa thành phần tryptophan, kích thích não bộ đi vào giấc ngủ.

Căn cứ theo hướng dẫn trên bao bì của sản phẩm để cho người già uống đúng cách
Căn cứ theo hướng dẫn trên bao bì của sản phẩm để cho người già uống đúng cách

Vừa rồi, Sức Khỏe 123 đã chia sẻ đến bạn cách chọn mua sữa cho người già theo hướng dẫn của chuyên gia. Lưu ý, tùy thuộc vào thể trạng và bệnh lý của từng người, bạn nên lựa chọn các sản phẩm sữa với các thành phần dinh dưỡng cho phù hợp. Quan trọng hơn cả, hãy mua sữa của các thương hiệu uy tín như Vinamilk để đảm bảo chất lượng, an toàn tuyệt đối cho người cao tuổi bạn nhé!

 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sau sinh ăn yến được không? Cần lưu ý gì khi ăn?
Sau sinh ăn yến được không? Cần lưu ý gì khi ăn?

Sau sinh là một giai đoạn đặc biệt đòi hỏi cơ thể phụ nữ phải hồi phục sau khi sinh con. Khi phụ nữ sau sinh thường cảm thấy mệt mỏi, ốm yếu, thiếu sức sống và sức khỏe không ổn định. Bởi vì lợi ích của yến cho sức khỏe, nhiều phụ nữ quan tâm đến câu hỏi "sau sinh ăn yến được không?". 

Sữa non Alpha lipid chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe toàn diện
Sữa non Alpha lipid chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe toàn diện

Sữa non alpha lipid mang đến cho người dùng rất nhiều lợi ích thiết thực trong việc cải thiện và chăm sóc sức khỏe. Là dòng sữa cao cấp được nghiên cứu và phát triển bởi tập đoàn New Image – một trong những tập đoàn chuyên sản xuất sữa non lớn nhất trên thế giới.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  496 lượt xem
Tin liên quan
10 Loại Thực Phẩm Giàu Vitamin B12 (Kèm Các Lựa Chọn Dành Cho Người Ăn Chay)
10 Loại Thực Phẩm Giàu Vitamin B12 (Kèm Các Lựa Chọn Dành Cho Người Ăn Chay)

Những người có chế độ ăn uống bình thường có thể dễ dàng cung cấp đủ vitamin B12 cho cơ thể từ thịt, cá, trứng và sữa. Do vitamin B12 chỉ có tự nhiên trong thực phẩm có nguồn gốc động vật nên những người ăn chay, đặc biệt là ăn thuần chay sẽ dễ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng này.

13 lựa chọn thay thế cho trứng dành cho người ăn chay hoặc dị ứng
13 lựa chọn thay thế cho trứng dành cho người ăn chay hoặc dị ứng

Trứng là nguyên liệu quan trọng trong nhiều món ăn, đặc biệt là các loại bánh Âu. Trứng giúp tạo nên kết cấu, màu sắc và hương vị cho gần như tất cả các loại bánh. Tuy nhiên, một số người lại không thể ăn trứng do bị dị ứng, ăn chay hoặc chỉ đơn giản là không thích ăn.

Các lựa chọn thay thế cho 7 sản phẩm từ sữa dành cho người dị ứng hoặc ăn chay
Các lựa chọn thay thế cho 7 sản phẩm từ sữa dành cho người dị ứng hoặc ăn chay

Có nhiều lựa chọn thay thế cho các sản phẩm từ sữa động vật dành cho những người ăn chay hoặc bị dị ứng.

Vàng răng do cà phê: Nguyên nhân và cách khắc phục
Vàng răng do cà phê: Nguyên nhân và cách khắc phục

Uống cà phê thường xuyên có thể gây ra một vấn đề không mong muốn đó là răng bị ngả vàng.

9 lựa chọn thay thế cho cà phê
9 lựa chọn thay thế cho cà phê

9 loại đồ uống thay thế cà phê dành cho những người không thích hoặc không thể uống cà phê.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây