1

Các trường hợp chỉ định Phẫu thuật cắt túi mật - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tôi đi khám sức khỏe, bác sĩ cho siêu âm vùng bụng và phát hiện ở mật nghi có polyp. BS phân tích đây sẽ là nguyên nhân ung thư, cần phẫu thuật cắt bỏ. Vậy xin bác sĩ phân tích thêm về loại bệnh trên, có cách nào phân biệt đúng là polyp hay không? Có thuốc uống để loại trừ polyp hay không? Nếu phẫu thuật cắt mật thì ảnh hưởng đến sức khỏe thế nào? (T.V)

Trả lời: Chào bạn, Polyp túi mật còn gọi là u nhú niêm mạc tuyến mật, là một dạng tổn thương dạng u hoặc giả u phát triển trên bề mặt niêm mạc túi mật. Nếu so với sỏi túi mật thì polyp túi mật ít gặp hơn sỏi túi mật, hay gặp ở phụ nữ độ tuổi từ 30-50. Polyp túi mật lành tính chiếm khoảng 92% các trường hợp, gồm có hai loại: u thật như adenome (u tuyến), leiomyome (u cơ), lipome (u mỡ)... ; u giả  như cholesterol polyp (u cholesterol), andenomyomatosis (u cơ tuyến), viêm giả u... Polyp túi mật ác tính chiếm khoảng 8%, gồm có adenocarcinome (ung thư tuyến), mealanome (u sắc tố), di căn ung thư...

Để xác định có polyp túi mật hay không, thường dùng các kỹ thuật thăm dò chẩn đoán. Trong các thăm dò chẩn đoán hiện nay phổ biến trên thế giới thì siêu âm vẫn là phương pháp được lựa chọn thường qui. Ngoài ra còn có máy CTscan, MSCT 64 (chụp CT 64 lát cắt) giúp chẩn đoán xác định hơn. Ngoài ra những hình ảnh gợi ý tính chất ác khi thấy polyp có chân lan rộng, hình không đều đặn, phát triển nhanh. Khi đó phải chỉ định can thiệp phẫu thuật ngoại khoa để cắt bỏ túi mật. Phẫu thuật cắt túi mật được chỉ định trong các trường hợp sau:  

  • Polyp lớn hơn 10mm,
  • Có hình ảnh gợi ý ác tính
  • Phát triển sau thời gian theo dõi 3-6 tháng

Ngày nay với sự phát triển phẫu thuật nội soi, cắt túi mật nọi soi là tiêu chuẩn vàng để điều trị sỏi hoặc polyp túi mật, là phẫu thuật ít xâm hại, ít đau và bệnh nhân hồi phục nhanh, ít biến chứng nếu phẫu thuật viên có kinh nghiệm. Túi mật là nơi dự trữ mật, còn gan mới là nơi sản sinh ra dịch mật. Vì vậy sau khi cắt túi mật không làm mất đi dịch mật để tiêu hóa thức ăn. Có khoảng 20%- 30% số bệnh nhân sau cắt túi mật có triệu chứng đầy hơi khi ăn nhiều dầu, mỡ, trứng và triệu chứng này mất đi sau 3-6 tháng. Bạn có thể đến các bệnh viện để được tư vấn.  Vậy có thể nói việc cắt bỏ túi mật không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Thân mến!

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
"Bước tiến mới trong kiểm soát và điều trị bệnh gan"️ "Bước tiến mới trong kiểm soát và điều trị bệnh gan"️ 00:15
"Bước tiến mới trong kiểm soát và điều trị bệnh gan"️
--- Chuyên gia gan mật hàng đầu trực tiếp chia sẻ ----
 3 năm trước
 545 Lượt xem
Đẩy lùi bệnh lý Gan Mật nhờ giáo sư đầu ngành Đẩy lùi bệnh lý Gan Mật nhờ giáo sư đầu ngành 01:34
Đẩy lùi bệnh lý Gan Mật nhờ giáo sư đầu ngành
Miễn phí khám ban đầu
 3 năm trước
 528 Lượt xem
"Mong muốn chia sẻ niềm hạnh phúc khi đã khỏi bệnh gan" "Mong muốn chia sẻ niềm hạnh phúc khi đã khỏi bệnh gan" 01:34
"Mong muốn chia sẻ niềm hạnh phúc khi đã khỏi bệnh gan"
Đến tham dự hội thảo “Bước tiến mới trong kiểm soát và điều trị bệnh gan” do bệnh viện Thu Cúc tổ chức ngày 23/7, anh H.M.T (36 tuổi, ở Hải Phòng)...
 3 năm trước
 613 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh gan do rượu: Triệu chứng, cách điều trị và biến chứng
Bệnh gan do rượu: Triệu chứng, cách điều trị và biến chứng

Bệnh gan chỉ là một trong vô số hậu quả của việc uống quá nhiều rượu nhưng hậu quả này lại rất nghiêm trọng vì suy gan có thể gây tử vong.

Tăng áp tĩnh mạch cửa là bệnh gì?
Tăng áp tĩnh mạch cửa là bệnh gì?

Động mạch mang máu giàu oxy từ tim đến các cơ quan, cơ bắp và các mô khác trong khi tĩnh mạch mang máu trở lại trái tim, ngoại trừ tĩnh mạch cửa mang máu đến gan.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây