1

BV Bạch Mai thành công với kỹ thuật xạ phẫu Gamma quay - Bệnh viện Bạch Mai

Cách đây 10 năm, kỹ thuật xạ phẫu bằng dao Gamma quay để điều trị u não và một số bệnh lý sọ não đã được áp dụng thành công tại Bệnh viện Bạch Mai.

Kỹ thuật này lần đầu tiên được triển khai thành công tại nước ta, đưa Việt Nam trở thành nước thứ 2 sau Mỹ và quốc gia đầu tiên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương làm chủ công nghệ điều trị hiện đại này. Xạ phẫu Gamma quay đem lại hiệu quả cao cho bệnh nhân mắc bệnh u não và một số bệnh lý sọ não, tưởng như vô vọng.

Xạ phẫu bằng dao Gamma quay là phương pháp can thiệp không xâm nhập.

Chỉ định

Điều trị u não và một số bệnh lý sọ não như:

  • U não nguyên phát
  • Ung thư di căn não
  • U màng não
  • U màng não thất
  • U nguyên bào tủy
  • U thần kinh đệm
  • U dây thần kinh số VIII
  • Đau dây thần kinh số V
  • Dị dạng mạch máu não (AVM)
  • U máu thể hang trong não
  • U tuyến yên
  • U tuyến tùng
  • U sọ hầu, lymphoma, u cuộn cảnh...

Nói về phương pháp mới này, GS. TS. Mai Trọng Khoa, người đi tiên phong trong việc áp dụng kỹ thuật này tại Việt Nam cho biết: “Xạ phẫu bằng dao Gamma quay đặc biệt hiệu quả khi điều trị cho những tổn thương nằm ở vị trí sâu, khó, phức tạp trong sọ não (như thân não…) mà phẫu thuật mổ mở khó hoặc không thể thực hiện được.

Nhờ ứng dụng thành công kỹ thuật này, hàng nghìn bệnh nhân Việt Nam bị u não và một số bệnh lý sọ não đã được điều trị hiệu quả mà không phải ra nước ngoài. Một số bệnh nhân nước ngoài bị u não và một số bệnh lý sọ não cũng đến Bệnh viện Bạch Mai và được điều trị thành công.

TS. BS. Nguyễn Quang Hùng - một trong những bác sĩ xạ phẫu đầu tiên từ năm 2007 cho biết:“Ưu điểm nổi trội của xạ phẫu bằng dao Gamma quay là áp dụng được với cả trẻ em và người cao tuổi, bệnh nhân yếu, có bệnh nội khoa nặng, khối u tổn thương sâu trong não. Chỉ sau 2 ngày, bệnh nhân có thể sinh hoạt bình thường".

ThS.BS. Đoàn Xuân Trường - TT Y học Hạt nhân và Ung bướu cũng chia sẻ: “Đây là phương pháp ứng dụng tia bức xạ gamma điều trị U não và một số bệnh lý sọ não. Bệnh nhân không phải gây mê chỉ cần gây tê, đeo khung định vị ngoài hộp sọ, chụp mô phỏng hình ảnh tổn thương, xạ phẫu”.

Từ thực tế cho thấy, dao Gamma quay hạn chế mức tối đa tỷ lệ nhiễm trùng hay biến chứng sau mổ. Với kỹ thuật này ở Mỹ sẽ tốn khoảng 25.000 USD, còn ở Bệnh viện Bạch Mai bệnh nhân chỉ mất khoảng 45 triệu đồng. Không những thế, dịch vụ này cũng được bảo hiểm y tế chi trả một phần, đây là tin vui cho những bệnh nhân có mức thu nhập thấp.

Với những ca điều trị thành công trong thời gian qua, đội ngũ y bác sỹ bệnh viện Bạch Mai đã mở ra một hướng đi mới cho nền y học nước nhà khi áp dụng phương pháp xạ phẫu Gamma quay, đem lại cơ hội sống và niềm tin cho bệnh nhân khi đối mặt với những bệnh lý về sọ não.

Nguồn tham khảo: Bệnh viện Bạch Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa

Bệnh lý thần kinh do rượu sẽ ngày càng nghiêm trọng, gây tổn thương vĩnh viễn ở hệ thần kinh và các bộ phận khác của cơ thể nếu người bệnh tiếp tục uống rượu. Điều này có thể dẫn đến khuyết tật, đau đớn mạn tính và thậm chí là tử vong.

Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?
Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson là một bệnh do thoái hóa hệ thần kinh trung ương. Theo ước tính, đến nay có trên 10 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh Parkinson. Những người bị bệnh này gặp phải các triệu chứng chính là run chân tay, co thắt và đau cơ, dẫn đến đi lại vận động khó khăn. Một số người mắc bệnh Parkinson còn bị sa sút trí tuệ hay lú lẫn, đặc biệt là khi tình trạng bệnh tiến triển nặng.

5 giai đoạn của bệnh Parkinson
5 giai đoạn của bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một dạng rối loạn thần kinh do thoái hóa, có các triệu chứng điển hình là run chân tay, mất khả năng kiểm soát vận động của cơ, dẫn đến khó khăn khi cử động, đi lại, nói chuyện… Bệnh còn gây ra nhiều triệu chứng khác và khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau thì các triệu chứng càng nặng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây