1

TP. Hồ Chí Minh: Phẫu thuật u tuyến yên bằng phương pháp không cần mở hộp sọ - Bệnh viện Bạch Mai

Ca bệnh phẫu thuật cắt u tuyến yên

Ngày 29/3, Bệnh viên Đa khoa Xuyên Á (BVXA) đã thành công trong phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u tuyến yên cho bệnh nhân P. T. T. (30 tuổi, ngụ tại Thị trấn Dầu Tiếng, H. Dầu Tiếng, Bình Dương). Đây là phương pháp phẫu thuật hiện đại và có nhiều ưu điểm trong các trường hợp cần cắt bỏ khối u tuyến yên.

Hơn 1 năm nay, chị T. thường bị những cơn đau đầu hành hạ, kèm theo rối loạn chu kì kinh nguyệt kéo dài. Và đặc biệt là ngực có dấu hiệu tiết sữa thường xuyên, mặc dù chị đã qua giai đoạn nuôi con nhỏ rất lâu. Chị đã điều trị nhiều nơi nhưng tình trạng không thuyên giảm, sức khỏe sa sút, ảnh hường rất nhiều đến cuộc sống..

Tìm hiểu nhiều nơi, chị quyết định chọn BVXA để khám và điều trị. Sau khi thăm khám kỹ lưỡng, cùng với kết quả xét nghiệm và hình chụp MRI 1.5 Tesla, các bác sỹ Ngoại Thần Kinh BVXA xác định chị có khối u vùng tuyến yên, kích thước khá lớn, đường kính hơn 2cm.

Việc phẫu thuật cắt bỏ khối u tuyến yên là cần thiết và tiến hành càng sớm càng tốt. Vì những khối u lớn có thể gây chèn ép dây thần kinh thị giác, dẫn tới mờ mắt, song thị có khi mù hoàn toàn. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị rối loạn nội tiết: rối loạn kinh nguyệt, tăng tiết sữa, vô sinh... Khối u quá lớn có thể gây tăng áp lực nội sọ chèn ép sâu trong não, gây nguy hiểm với các biểu hiện đau đầu, nôn, hôn mê... thậm chí có thể gây tử vong.

Qua tư vấn, các bác sỹ Khoa Ngoại Thần Kinh và bệnh nhân đã thống nhất lựa chọn phương pháp phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u tuyến yên qua xoang bướm. Đây được cho là phương pháp phẫu thuật tối ưu nhất trong trường hợp này.

Phương pháp mổ nội soi u tuyến yên qua xoang bướm có nhiều ưu điểm

  • Thay vì phải mở sọ, vén não để đến tuyến yên như trước, các bác sỹ chỉ cần rạch một đường nhỏ ở cánh mũi để đi vào khoang mũi.
  • Sau khi phá bỏ vách ngăn mũi và xoang bướm, với sự trợ giúp của kính hiển vi phẫu thuật, các bác sĩ cắt bỏ khối u bằng phương pháp nội soi.
  • Thời gian thực hiện phẫu thuật chưa đầy 2 giờ đồng hồ. 
  • Với phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn này, khối u được lấy ra một cách triệt để, ít chảy máu, ít tổn thương.
  • Thời gian thực hiện ngắn hơn, không để lại sẹo, các cơn đau hậu phẫu sẽ giảm đi đáng kể.
  • Thời gian phục hồi và nằm viện cũng ngắn hơn rất nhiều so với phương pháp mở sọ.
  • Đặc biệt, do không chạm vào các vùng não khác, kỹ thuật này gần như loại trừ khả năng biến chứng.

Nguồn tham khảo: Bệnh viện Bạch Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. 03:01
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
 Từng điều trị thành công hàng ngàn trường hợp RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN do THẠCH_NHĨ_LẠC_CHỖ, PGS.TS.BS LÊ MINH KỲ, Phụ trách chuyên...
 3 năm trước
 1133 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa

Bệnh lý thần kinh do rượu sẽ ngày càng nghiêm trọng, gây tổn thương vĩnh viễn ở hệ thần kinh và các bộ phận khác của cơ thể nếu người bệnh tiếp tục uống rượu. Điều này có thể dẫn đến khuyết tật, đau đớn mạn tính và thậm chí là tử vong.

Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?
Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson là một bệnh do thoái hóa hệ thần kinh trung ương. Theo ước tính, đến nay có trên 10 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh Parkinson. Những người bị bệnh này gặp phải các triệu chứng chính là run chân tay, co thắt và đau cơ, dẫn đến đi lại vận động khó khăn. Một số người mắc bệnh Parkinson còn bị sa sút trí tuệ hay lú lẫn, đặc biệt là khi tình trạng bệnh tiến triển nặng.

5 giai đoạn của bệnh Parkinson
5 giai đoạn của bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một dạng rối loạn thần kinh do thoái hóa, có các triệu chứng điển hình là run chân tay, mất khả năng kiểm soát vận động của cơ, dẫn đến khó khăn khi cử động, đi lại, nói chuyện… Bệnh còn gây ra nhiều triệu chứng khác và khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau thì các triệu chứng càng nặng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây