1

Biến chứng của viêm nút quanh động mạch (PAN)

Viêm nút quanh động mạch rất hiếm gặp, thường gặp ở tuổi trung niên và tỷ lệ mắc bệnh tăng theo tuổi. Đây là bệnh lý hệ thống có ảnh hưởng tới nhiều cơ quan khác nhau với các biểu hiện đa dạng. Bệnh rất nguy hiểm, gây ra nhiều biến chứng g tới sức khỏe và tính mạng người bệnh.

1. Tổng quan bệnh viêm nút quanh động mạch

Viêm nút quanh động mạch ((PAN- Polyarteritis nodosa) là bệnh lý viêm mạch hệ thống gây tình trạng viêm hoại tử các mạch máu nhỏ và trung bình, điển hình hay gặp nhất là các động mạch kích cỡ trung bình và ít hơn ở động mạch nhỏ.

Bệnh viêm nút quanh động mạch là bệnh hiếm gặp và có thể gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào cũng như tỷ lệ tăng theo tuổi và gặp ở nam nhiều hơn nữ.

Nguyên nhân gây bệnh hiện nay vẫn chưa được biết rõ, có thể liên quan tới một số yếu tố như:

  • Do đột biến gen.
  • Nhiễm virus: Thường liên quan tới những bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B hay C.
  • Nhiễm một số loại vi khuẩn như: Klebsiella, Pseudomonas, Toxoplasma gondii, lao...

Cơ chế bệnh sinh: Khi xuất hiện kháng nguyên nội sinh hoặc ngoại sinh, sẽ kích thích cơ thể sản xuất ra kháng thể và kết hợp với kháng nguyên tạo ra phức hợp kháng nguyên, kháng thể. Phức hợp kháng nguyên, kháng thể di chuyển trong máu lắng đọng ở thành mạch (chủ yếu là ở động mạch trung bình và nhỏ) gây ra các biểu hiện trên lâm sàng. Tùy thuộc vào vị trí lắng đọng của phức hợp này có thể biểu hiện tình trạng tắc mạch hay phình mạch.

Biến chứng của viêm nút quanh động mạch (PAN)
Bệnh viêm nút quanh động mạch có thể liên quan đến vấn đề đột biến gen

Khi phức hợp kháng nguyên, kháng thể lắng đọng ở lớp trong của mạch máu, thu hút các cytokine, bạch cầu... tạo điều kiện để hình thành cục máu đông. Cục máu đông gây ra tình trạng tắc mạch.

Khi phức hợp kháng nguyên, kháng thể lắng đọng ở lớp áo giữa hoặc ngoài của thành mạch, tạo nên sự suy yếu của thành mạch. Sẽ gây ra hiện tượng phình mạch.

Các dấu hiệu lâm sàng của viêm nút quanh động mạch là bệnh gây ra những biểu hiện tổn thương tại nhiều cơ quan khác nhau, như thường gặp nhất là da, thần kinh ngoại biên, hệ thần kinh trung ương, thận, khớp, hệ tiêu hóa...Các biểu hiện tại cơ quan thường thấy bao gồm

  • Da: Là dấu hiệu phổ biến, gặp ở khoảng 40% số bệnh nhân, với các tổn thương trên da như: Vùng da xuất hiện màu xanh, tím, biểu hiện rõ hơn khi gặp lạnh. Tổn thương dạng cục hay gặp nhất, chủ yếu gặp ở chi dưới. Cục xuất hiện trên nền da dát đỏ, ấn đau, thường cục nhỏ. Loét da thường xuất ra trên tổn thương cục, sau khi loét lành để lại teo da màu trắng sứ. Có thể gặp tình trạng hoại tử đầu chi, đặc biệt là ngón chân.
  • Hệ thần kinh ngoại biên: Gây giảm vận động và cảm giác của các dây thần kinh ngoại biên. Chi trên ảnh hưởng các dây thần kinh trụ, thần kinh quay, thần kinh giữa. Ở chi dưới gây ảnh hưởng thần kinh chày và thần kinh mác.
  • Thần kinh trung ương: Gây nhồi máu não hay xuất huyết não. Thường biểu hiện muộn.
  • Thận: Gây tăng huyết áp do tổn thương mạch thận, thiểu niệu, protein niệu...
  • Tiêu hóa: Các dấu hiệu thường không điển hình như đau bụng, nôn, xuất huyết tiêu hóa, nhồi máu mạc treo, thủng ruột, viêm gan, viêm tụy...
  • Là bệnh có thể tổn thương đa cơ quan nên biểu hiện lâm sàng rất đa dạng. Ngoài các biểu hiện trên bệnh còn có thể gây ra đau nhức khớp, đau cơ quan sinh dục nam...
Biến chứng của viêm nút quanh động mạch (PAN)
Bệnh còn có thể gây ra đau nhức khớp

2. Biến chứng bệnh viêm nút quanh động mạch

Bệnh viêm nút quanh động mạch (PAN) gây ra hoại tử động mạch có kích thước trung bình và nhỏ, nên có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Những biến chứng bệnh viêm nút quanh động mạch gồm:

  • Nếu không được điều trị thì tỷ lệ sống trên 5 năm là nhỏ hơn 15%. Nhưng nếu được điều trị, tỷ lệ sống cao hơn đến trên 80%. Như vậy người bệnh có thể tử vong nếu không được điều trị.
  • Biến chứng suy thận: Do bệnh gây tổn thương động mạch thận, làm ảnh hưởng tới chức năng thận gây ra tình trạng suy thận. Đây là một trong những biến chứng làm tăng tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân mắc PAN.
  • Hình thành huyết khối tại các mạch máu liên quan, gây hoại tử mô và cơ quan.
  • Đột quỵ não: Là biến chứng xa, thường gặp ở những người bị bệnh khoảng vài năm.
  • Nhồi máu cơ tim: Do hình thành huyết khối và ảnh hưởng tới mạch máu tại đây nên gây ra tình trạng nhồi máu cơ tim. Đây là biến chứng nguy hiểm, nếu không điều trị kịp thời gây tử vong.
  • Viêm dây thần kinh: Có thể gặp phải tình trạng viêm một hay nhiều dây thần kinh.
  • Thủng tạng rỗng: Đây là một biến chứng góp phần làm tăng tỷ lệ tử vong và làm tiên lượng bệnh xấu.
  • Biến chứng trên da: Gây loét hoại tử trên da.
  • Biến chứng thần kinh ngoại biên: Gây liệt dây thần kinh ngoại biên, ảnh hưởng tới khả năng vận động của người bệnh.
Biến chứng của viêm nút quanh động mạch (PAN)
Suy thận là một trong những biến chứng làm tăng tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân mắc PAN

Bệnh viêm nút quanh động mạch là bệnh hiếm gặp nhưng lại gây ra nhiều biến chứng nguy hiêm, ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng người bệnh. Nếu không được điều trị thì tỷ lệ tử vong cao và giảm đáng kể nếu được điều trị đúng. Do đó, khi có các dấu hiệu nghi ngờ bệnh, bệnh nhân nên đến khám để được phát hiện và điều trị sớm.

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Tập thể dục là “liều thuốc tốt” để kiểm soát huyết áp, nếu tập thể dục thường xuyên huyết áp sẽ dần trở về bình thường và giúp cơ thể khỏe mạnh. Tập gym là hình thức tập thể dục, vậy người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ
Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ

Rung nhĩ là rối loạn nhịp tim thường gặp nhất hiện nay và có tỷ lệ mắc tăng dần theo tuổi. Khoảng 4% trường hợp rung nhĩ xảy ra ở các bệnh nhân tuổi 8% bệnh nhân độ tuổi 80 trở lên có rung nhĩ.

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim
Đặt stent trong nhồi máu cơ tim

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim là thủ thuật ngoại khoa được áp dụng trong điều trị tim mạch. Đặt stent được chỉ định với trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, mạch vành bị tắc hẹp nặng không đáp ứng tốt với điều trị của thuốc.

Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim
Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim hay bệnh động mạch vành cấp tính là một bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở người cao tuổi. Tỷ lệ tử vong do các bệnh lý tim mạch vẫn còn cao dù đã có xu hướng giảm so với trước đây. Hiện nay có 5 type nhồi máu cơ tim khác nhau và hay gặp nhất là nhồi máu cơ tim type 1.

Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim
Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim

Siêu âm tim là phương pháp chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn, an toàn và được sử dụng rất phổ biến trong xác định những bất thường của tim.

Tin liên quan
Bạn biết gì về động mạch trong cơ thể?
Bạn biết gì về động mạch trong cơ thể?

Bạn biết gì về hệ thống động mạch trong cơ thể?

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới
Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới

Bệnh tim mạch ở nam giới có những triệu chứng và dấu hiệu gì khác so với nữ giới?

Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây