1

Bị Chậm Kinh Bao Nhiêu Ngày Thì Đi Siêu Âm Thai Được?

Bị chậm kinh bao nhiêu ngày thì đi siêu âm thai được. Bởi, thông thường chậm kinh 5 ngày đến 7 ngày trong chu kỳ có quan hệ là nữ giới có thể đi kiểm tra để xác định khả năng có thai.

1. Chậm kinh là dấu hiệu mang thai ở nữ giới

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của hiện tượng chậm kinh ở nữ giới là mang thai. Thông thường, trong một vòng kinh nguyệt, lớp niêm mạc bên trong tử cung sẽ dần dần dày lên để chuẩn bị cho trứng thụ tinh vào làm tổ. Theo sinh lý bình thường của phụ nữ, nếu không xảy ra hiện tượng trứng và tinh trùng gặp nhau, quá trình thụ thai không bắt đầu, cơ thể sẽ tự loại bỏ lớp niêm mạc này, gây hiện tượng ra máu (gọi là hành kinh), lúc này bắt đầu một chu kỳ kinh nguyệt mới. Như vậy, nếu kinh nguyệt xuất hiện tức là người phụ nữ không mang thai.

Ngược lại, trường hợp trứng được thụ tinh và làm tổ bên trong tử cung, lúc này lớp niêm mạc không bong ra mà sẽ tiếp tục được nuôi dưỡng để bắt đầu quá trình phát triển của thai nhi. Do đó, trong suốt quá trình mang thai, người mẹ sẽ không xuất hiện kinh nguyệt. Như vậy, hiện tượng chậm kinh ở nữ giới rất có thể là dấu hiệu mang thai sớm.

Bị chậm kinh bao nhiêu ngày có thể đi siêu âm thai được?

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của hiện tượng chậm kinh ở nữ giới là mang thai

2. Chậm kinh bao nhiêu ngày thì đi siêu âm được?

Trên các trang thông tin về sức khỏe sinh sản, các trang mạng xã hội chúng ta rất dễ bắt gặp những câu hỏi như: “Chậm kinh bao nhiêu ngày thì đi siêu âm?”, “Chậm kinh 5 ngày đi siêu âm được chưa?”... Câu trả lời là chậm kinh khoảng từ 5-7 ngày là nữ giới có thể đi siêu âm thai để kiểm tra được.

Chậm kinh là một dấu hiệu đặc trưng nhất để nữ giới nhận biết mình đã có thai hay chưa. Bởi sau khi thụ thai, phôi thai sẽ di chuyển vào buồng tử cung làm tổ, các lớp niêm mạc ở tử cung dày lên để tạo điểm bám vững chắc cho phôi thai khiến cho hiện tượng kinh nguyệt không diễn ra.

Tuy nhiên, sau khi thụ thai, phôi thai cần khoảng 10 - 13 ngày để di chuyển vào buồng tử cung, tương đương việc chúng ta sẽ bị chậm kinh 3 - 5 ngày. Chính vì thế nên chờ chậm kinh từ 5 - 7 ngày thì đi siêu âm. Việc siêu âm sớm hơn có thể vẫn chưa cho kết quả thai trong buồng tử cung. Thậm chí có nhiều trường hợp sau 10 ngày chậm kinh mới thấy thai vào buồng tử cung.

Lúc này đi siêu âm, bác sĩ thường chỉ định siêu âm đầu dò nhằm phát hiện sớm nhất, chính xác nhất hình ảnh túi thai trong buồng tử cung. Thời điểm này do phôi thai rất nhỏ, chỉ vài mm nên nếu siêu âm đường bụng thì sẽ rất khó để chẩn đoán.

Nếu sau khi chậm kinh từ 10 - 15 ngày, siêu âm vẫn chưa thấy túi thai trong tử cung, cần lưu ý theo dõi ở những tuần tiếp theo. Nếu kết quả xét nghiệm có thai mà siêu âm không thấy thai sau 10 - 15 ngày thì đây có thể là dấu hiệu mang thai ngoài tử cung.

3. Các phương pháp siêu âm để biết có thai hay không

Việc lựa chọn phương pháp siêu âm là một trong số các yếu tố quyết định đến độ chính xác để biết có thai hay không. Hiện nay, để biết mẹ có mang thai hay không thì có 2 phương pháp siêu âm phổ biến:

Siêu âm đầu dò

Đây là phương pháp có ý nghĩa chẩn đoán quan trọng với việc kiểm tra mang thai của mẹ. Sau khi thụ tinh 17 ngày hay chậm kinh 7 ngày thì siêu âm đầu dò sẽ cho biết chính xác rằng chúng ta có mang thai hay không.

Siêu âm vùng bụng

Siêu âm cả vùng bụng là một phương pháp được áp dụng cho rất nhiều trường hợp trong đó có kiểm tra mang thai. Việc siêu âm bụng có thể biết kết quả về vấn đề mẹ mang thai hay chậm hơn so với siêu âm đầu dò. Thường là khi thai hơn 6 tuần tuổi tức là khi chúng ta bị chậm kinh từ 3 - 4 tuần.

Bị chậm kinh bao nhiêu ngày có thể đi siêu âm thai được?

Siêu âm cả vùng bụng là một phương pháp được áp dụng cho rất nhiều trường hợp trong đó có kiểm tra mang thai

4. Lợi ích của việc đi siêu âm để biết có thai hay không

Siêu âm thai là một trong những phương pháp khá phổ biến hiện nay mà nhiều người lựa chọn nhằm biết chính xác mình đã có thai hay chưa. Một số lợi ích của việc siêu âm phát hiện thai mang lại bao gồm:

Kiểm tra vị trí làm tổ của thai nhi

Sau khi trứng gặp tinh trùng và tiến hành thụ tinh thì khoảng 10 - 13 ngày, hợp tử trong ống dẫn trứng sẽ di chuyển về buồng tử cung để làm tổ. Lúc này, siêu âm kiểm tra mang thai sẽ cho kết quả hình ảnh thai nhi trong buồng tử cung của mẹ. Một số trường hợp thai di chuyển chậm thì khoảng thời gian trên sẽ được kéo dài hơn.

Không ít trường hợp trứng không di chuyển và thay vì làm tổ trong tử cung lại làm tổ ở buồng trứng hoặc các vị trí khác như ổ bụng, ống dẫn trứng, cổ tử cung. Tất cả các trường hợp thai làm tổ ngoài buồng tử cung khi phát triển sẽ có thể vỡ ra gây chảy máu ổ bụng, nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và bé nếu không được cấp cứu kịp thời.

Kiểm tra sự phát triển bình thường của thai

Việc siêu âm không chỉ để phát hiện là bạn có thai hay không mà còn giúp mẹ theo dõi được sự phát triển của con, đặc biệt là ở giai đoạn 3 tháng đầu, thai thường dễ xảy ra các vấn đề như:

  • Trứng trống là tình trạng các túi thai phát triển nhưng không có phôi thai.
  • Chửa trứng là tình trạng gai rau không phát triển, thoái hóa thành các bọng nước hoặc phát triển một cách bất thường và dính lại với nhau. Trường hợp này có nguy cơ cao phát triển thành ung thư tế bào nuôi, cần phải nạo hút, loại bỏ toàn bộ thai nhi.
  • Các trường hợp thai bị dị tật cũng có thể được phát hiện khi siêu âm kiểm tra mang thai. Thai vô não, vô sọ, bướu huyết thanh,... có thể nhanh chóng được nhận dạng qua siêu âm, từ đó mà có hướng xử lý kịp thời, ngăn chặn được những mối nguy hiểm cho thai phụ.

Bị chậm kinh bao nhiêu ngày có thể đi siêu âm thai được?

Việc siêu âm không chỉ để phát hiện là bạn có thai hay không mà còn giúp mẹ theo dõi được sự phát triển của con

Với những thông tin về việc bị chậm kinh bao nhiêu ngày thì đi siêu âm thai được trên đây. Hy vọng giúp chị em nắm thêm được những kiến thức hữu ích để cùng hành trình chăm sóc con trong quá trình mang thai. Để biết thêm về thông tin sức khỏe mẹ và bé, mang thai, chị em và bạn đọc hãy tham khảo tại website: suckhoe123.vn nhé!

>>> Tham khảo thêm bài viết: Những Nguyên Nhân Nào Gây Chậm Kinh

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Video có thể bạn quan tâm
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh 03:22
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh
Video hướng dẫn về cấy que tránh thai
 3 năm trước
 985 Lượt xem
ĐAU BỤNG KINH - Nỗi ám ảnh của chị em mỗi kỳ kinh nguyệt ĐAU BỤNG KINH - Nỗi ám ảnh của chị em mỗi kỳ kinh nguyệt 01:49
ĐAU BỤNG KINH - Nỗi ám ảnh của chị em mỗi kỳ kinh nguyệt
Sau đây là những bí kíp giúp chị em đẩy lùi cơn đau đơn giản mà hiệu quả tới từ TTUT. BSCKII Nguyễn Thị Bích Ngọc - Chuyên gia Sản phụ khoa 35 năm...
 3 năm trước
 998 Lượt xem
Tin liên quan
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng tinh dầu, bao gồm cả tinh dầu khuynh diệp trong thời gian mang thai nhưng khuynh diệp là một loại thảo dược tương đối an toàn với phụ nữ mang thai nếu sử dụng đúng cách.

Giảm các triệu chứng mãn kinh bằng dầu hoa anh thảo
Giảm các triệu chứng mãn kinh bằng dầu hoa anh thảo

Giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh thường gây ra các triệu chứng khó chịu như bốc hỏa, đổ mồ hôi về đêm, mệt mỏi và dễ cáu gắt. Có nhiều biện pháp tự nhiên để khắc phục các triệu chứng này, một trong số đó là dùng dầu hoa anh thảo.

Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và còn được tìm thấy ở một số khu vực thuộc châu Âu. Loài cây này nở hoa vào buổi tối. Dầu hoa anh thảo được chiết xuất từ hạt của cây. Dầu hoa anh thảo chứa axit béo omega-3 và axit gamma-linolenic (GLA) – một loại axit béo omega-6. Dầu hoa anh thảo được sản xuất ở dạng viên nang để dùng qua đường uống. Loại dầu này còn là thành phần trong một số sản phẩm chăm sóc da.

5 lý do bạn nên chăm sóc tóc bằng tinh dầu hoa oải hương
5 lý do bạn nên chăm sóc tóc bằng tinh dầu hoa oải hương

Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm tự nhiên để chăm sóc mái tóc thì có thử tinh dầu hoa oải hương. Các nghiên cứu cho thấy tinh dầu oải hương có thể thúc đẩy sự mọc tóc và ngăn ngừa rụng tóc, đồng thời tinh dầu oải hương còn mang lại những lợi ích khác cho sức khỏe da đầu và tóc.

8 lợi ích đã được chứng minh của tinh dầu cúc chamomile
8 lợi ích đã được chứng minh của tinh dầu cúc chamomile

Tinh dầu là chất lỏng đậm đặc chứa các hợp chất hóa học dễ bay hơi được chiết xuất từ thực vật. Tinh dầu đã và đang được sử dụng rất phổ biến vì những lợi ích đối với sức khỏe. Lợi ích của tinh dầu cúc chamomile đã được một số nghiên cứu chứng minh. Loại tinh dầu này đã được sử dụng để điều trị nhiều chứng bệnh khác nhau.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây