1

Bệnh nhân ngộ độc bánh trôi ngô đã ra viện - Bệnh viện Bạch Mai

Ngày 15/5, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân Cháng Mí Mù, 13 tuổi, Hà Giang bị suy gan tối cấp, theo dõi ngộ độc độc tố vi nấm trong bánh trôi ngô ra viện.

Bệnh nhân (BN) Cháng Mí Mù 13 tuổi, là một trong số bảy người bị ngộ độc do ăn bánh trôi ngô. Vụ ngộ độc xảy ra ngày 29/4 tại một gia đình người dân tộc Mông ở thôn Lùng Vái, xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang.

Sau khi ăn bánh trôi ngô để lâu ngày (theo gia đình cho biết bột để làm bánh đã làm đã được ủ từ 3 tháng trước), 7 thành viên trong gia đình đều bị ngộ độc ở mức độ khác nhau.

Hậu quả là 4 người tử vong (trong đó 3 trẻ em dưới 12 tuổi, và 2 người lớn). Bệnh nhân (BN) Cháng Mí Mù 13 tuổi đã được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai vào chiều ngày 3/5. Ngay sau khi về tới Bệnh viện Bạch Mai được vài giờ, BN Cháng Mí Mù có biểu hiện suy sụp rất nhanh, mệt mỏi lờ đờ của tình trạng tiền hôn mê gan.

PGS.TS. Phạm Duệ cho biết: “Qua kinh nghiệm điều trị và qua điều tra các bệnh án của những bệnh nhân trong vụ ngộ độc ở Hà Giang cho thấy, bệnh nhi đang trong quá trình bị hoại tử tế bào gan rất nhanh, nếu không can thiệp kịp thời sẽ dẫn tới hôn mê gan tối cấp, tử vong nhanh chóng. Suy gan cấp do viêm gan nhiễm độc là căn bệnh có tỉ lệ tử vong lên tới 80 %.

Trước tình hình khẩn cấp, đối mặt với tính mạng của bệnh nhi, PGS.TS. Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã chỉ đạo: Bệnh viện sẽ tập trung cao độ nhất sức người, sức của và trí tuệ để cứu người.

Trong bối cảnh gia đình là dân tộc người Mông không có khả năng đóng tiền, bệnh viện sẽ chủ động tính toán và chi trả cho bệnh nhân để có thể triển khai các hoạt động cứu chữa bệnh nhân, kể cả những xét nghiệm phải chuyển sang các bệnh viện và trung tâm khác để hỗ trợ.

Bệnh nhi Cháng Mí Mù đã được áp dụng các biện pháp hồi sức toàn diện và tích cực, trong đó biện pháp quan trọng hàng đầu là thay thế huyết tương nhằm bù đắp các yếu tố đông máu, dần loại bỏ độc chất khỏi cơ thể, tránh suy đa phủ tạng, hạn chế nguy cơ tử vong.

Cùng đó, phải kể đến sự hỗ trợ của Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng đã xây dựng chế độ ăn đặc biệt cho BN bị nhiễm độc gan với chế độ ăn từ từ để gan có thể thích nghi.

PGS.TS. Phạm Duệ cho biết:

Lần đầu tiên trung tâm Chống độc thực hiện 8h thay huyết tương một lần, (trước là 24h/lần). Khoa Huyết học mỗi 30 phút là có kết quả xét nghiệm đông máu và chuẩn bị đủ số huyết tương để Trung tâm Chống độc triển khai điều trị kịp thời. Có được sự thành công này là sự phối hợp và hỗ trợ rất kịp thời của toàn thể các đơn vị trong bệnh viện và sự chỉ đạo liên tục, sát sao của Ban Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai và của Bộ Y tế

Phát biểu cảm xúc tại lễ tiễn BN ra viện, Bố BN Cháng Mí Mù chia sẻ: Rất là mừng vì con tôi đã được cứu sống. Hai bố con tôi được trở về nhà, tôi rất cảm ơn các giáo sư, bác sỹ đã điều trị cho con tôi. Gia đình chúng tôi rất nghèo khổ, toàn ruộng bậc thang, không có gì nhưng các bác sỹ đã cho 2 bố con tôi chỗ ăn chỗ ở rất chu đáo và điều trị cứu sống cho con tôi.

Lễ tiễn BN Cháng Mí Mù kết thúc trong niềm hân hoan của Bộ Y tế, Ban Lãnh đạo BV Bạch Mai, các y bác sỹ trực tiếp và gián tiếp tham gia điều trị cho bệnh nhân và gia đình bệnh nhân….

Nguồn tham khảo: Bệnh viện Bạch Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi 04:02
Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi
Sau khi kết thúc ca mổ trĩ vừa xong, Tiến sĩ, bác sĩ, thầy thuốc ưu tú Lê Minh Sơn lại tiếp tục bước vào xử lý một ca thoát vị thành bụng được đánh...
 3 năm trước
 692 Lượt xem
ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG 02:38
ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG
 Dịch vụ nội soi tiêu hóa của Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc không chỉ được người dân thủ đô lựa chọn mà còn nhận được sự tin tưởng của hàng ngàn bệnh...
 3 năm trước
 737 Lượt xem
CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM 02:26
CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM
 Ngay sau khi nhận tin báo, tổ cấp cứu BV Hồng Ngọc đã lập tức có mặt tại Vĩnh Phúc, đưa sư cô Thích Hương Giới (53 tuổi) lên Hà Nội, tiến...
 3 năm trước
 618 Lượt xem
Tin liên quan
Loét đường tiêu hóa: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Loét đường tiêu hóa: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Nếu không được điều trị, tình trạng loét đường tiêu hóa sẽ ngày càng nặng và dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như thủng dạ dày – ruột, chảy máu trong và hình thành sẹo.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây