1

Bệnh hở van tim 2 lá - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Chào Bác sĩ, vừa rồi mẹ em đi khám tim mạch và được chẩn đoán hở van 2 lá 3/4. Hiện tại mẹ em đang điều trị bằng thuốc. Em băn khoăn liệu mẹ em có cần phải phẫu thuật để điều trị dứt điểm bệnh này không ạ? 

Trả lời:

Chào em, hở van hai lá là tình trạng bệnh lý nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Thuốc điều trị chỉ có thể giúp người bệnh giảm bớt các triệu chứng mà không thể làm van hết hở.

Van tim của con người giống như van một chiều trong hệ thống máy bơm, giúp máu lưu thông theo một chiều, máu từ tĩnh mạch về tim và từ tim đi ra động mạch mà không thể chảy theo chiều ngược lại. Nếu không có van tim, máu sẽ lưu thông hai chiều và tim không thể đẩy máu đi nuôi cơ thể. Van tim bị hở sẽ làm quá trình lưu thông máu khó khăn hơn.

Tim người có 4 van : van hai lá, van ba lá, van động mạch chủ và van động mạch phổi. Trong đó van dễ tổn thương nhất là van hai lá. Và theo quy ước trên siêu âm tim, có 4 mức tính độ hở của van tim : hở ¼; 2/4; ¾ và 4/4, nặng nhất là độ 4. Mẹ em thuộc mức độ ¾ là hở van 2 lá mức trung bình.

Vì là bệnh lý do tổn thương cấu trúc của tim nên muốn điều trị dứt điểm thì phải sửa lại van (mức độ nhẹ) hoặc phải thay van tim nhân tạo (nếu van tổn thương nặng không sửa được). Như vậy dù ở mức độ nào hở van tim cũng phải phẫu thuật.

Tuy nhiên nếu Mẹ em chưa có triệu chứng suy tim hay tim chưa to thì không nhất thiết phải mổ ngay mà chỉ nên uống thuốc và theo dõi bệnh định kỳ với bác sĩ chuyên khoa tim mạch.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới
Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới

Bệnh tim mạch ở nam giới có những triệu chứng và dấu hiệu gì khác so với nữ giới?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây