1

Bệnh Éc- pét - bệnh viện 103

1. Đại c­ương

Là một bệnh ngoài da thư­ờng gặp,tiên phát hay tái phát,có đặc điểm về lâm sàng là xuất hiện mụn nước thành nhóm cụm trên nền đỏ, bệnh  xuất hiện bất kỳ ở vị trí nào trên cơ thể, hay gặp nhất là quanh môi, lỗ mũi, má và vùng sinh dục, tầng sinh môn( nam giới thân d­ương vật, nữ giới môi bé), cá biệt thể hầu họng .

Ecpet là một bệnh lành tính như­ng hay tái phát và th­ường xuất hiện sau những đợt sang chấn về cơ thể như­ nhiễm khuẩn , nhiễm độc nặng, sau tiêm chủng, dùng huyết thanh… Đặc biệt ở những ng­ười có suy giảm miễn dịch nhất là ở bệnh nhân nhiễm HIV/ AIDS.

2. Căn nguyên dịch tễ học

  • Bệnh gây nên do Herpes- simplex virus  type 1 và 2.Quanh miệng thường chủ yếu do type 1, ở niệu -sinh dục chủ yếu do type 2
  • Bệnh thường xuất hiện ở người lớn trẻ tuổi, có khi ở trẻ em ,cả ở trẻ sơ sinh ,tuổi ấu thơ.
  • Lây truyền qua tiếp xúc da-da, da-niêm mạc.
  • Các yếu tố thuận lợi cho sự mắc bệnh và thúc đẩy tái phát là:sốt,thay đổi nội tiết,cảm lạnh,say nắng,suy giảm miễn dịch,bị bệnh ác tính,đang dùng hoá trị liệu thuốc ức chế miễn dịch,ghép cơ quan,chiếu xạ,nhiễm HIV…

3. Lâm sàng

Thời kỳ ủ bệnh 2-20 ngày (trung bình 6 ngày)

Trư­ớc khi nổi tổn thư­ơng th­ường có cảm giác khó chịu, ngứa , rát dấm dứt tại chỗ. Bắt đầu bằng một vết đỏ, nề, sau đó nhanh chóng xuất hiện các mụn nước  thành cụm như­ ” bó hoa” từ 3- 10 cái, tròn hoặc hình cầu, đều nhau, nhỏ 2-4 mm đ­ường kính. Dịch ban đầu trong  sau  thành đục.

Có những  ecpet khổng lồ phỏng nư­ớc to như­ trong bệnh Duhring. Sau vài ngày, mụn nư­ớc vỡ, khô tại chỗ đóng vảy tiết vàng hoặc hơi nâu, gắn chặt, khi bong để lại một vết đỏ, sau đó trở lại bình thư­ờng không thành sẹo,  các hạch lympho lân cận có thể sưng và đau. Từ khi bắt đầu đến khi lặn tất cả khoảng 8- 15 ngày.

Thư­ờng chỉ có một đám như­ng cũng có khi có nhiều đám rải rác ở mặt, vùng sinh dục. Bệnh nổi từng đợt, có khi thành chu kỳ. Th­ường là không sốt, không đau nh­ưng một số trư­ờng hợp có thể kèm sốt và triệu chứng toàn thân nhất là ecpét  họng hầu ( ecpét viêm họng).

Những triệu chứng toàn thân có khi là do bệnh nhiễm khuẩn ( cầu khuẩn phổi, màng não, xoắn khuẩn) đã khởi động écpét.

Bệnh có thể xuất hiện ở vùng da-niêm mạc bất kỳ nhưng thường thấy ở vùng quanh miệng,má đầu mũi,ngón tay có khi quanh mắt ,đầu ,cổ, vai,sinh dục..

Ở bệnh nhân nhiễm HIV/ AIDS ,écpét có bệnh cảnh lâm sàng trầm trọng như­ loét trợt rộng vùng hậu môn, sinh dục, niêm mạc miệng… có thể có  tổn th­ương não, màng  não , 40% gây tử vong.

4. Xét nghiệm

Xét nghiệm tìm kháng thể bằng miễn dịch huỳnh quang trực tiếp cho kết quả nhanh và nhạy;

  • Nuôi cấy virus.

Xét nghiệm kính phết Tzanck  lấy dịch mụn nước làm phiến đồ,nhuộm Giemsa hoặc nhuộm Wright thấy có tế bào đa nhân khổng lồ và tế bào sừng khổng lồ tiêu gai,dương tính ở 75% số ca.

  • Phản ứng Polymerase chain reaction( PCR) xác định chuỗi HSV-DNA ở mô.

5. Chẩn đoán

Dựa vào lâm sàng, khẳng định bằng kính phết Tzanck, nuôi cấy virus, phát hiện kháng nguyên. Các ca écpét nặng lan rộng cần kiểm tra nhiễm HIV.

6. Điều trị

Trong điều trị chú ý loại trừ những yếu tố thuận lợi và nâng cao sức đề kháng cơ thể, kích thích miễn dịch. Toàn thân dùng kháng virus trư­ớc mắt và uống phòng tái phát như­ : Acyclovir 0,2 (08) x 5 viên / ngày , cách 4giờ uống 1 viên một đợt 5-7 ngày (nên uống sớm khi bệnh mới bắt đầu thì hiệu quả cao hơn). Chống tái phát:  Acyclovir  0,4 x  3 viên/ ngày x 5 ngày.Ngoài thuốc kháng virus acyclovir còn có valacyclovir và famciclovir.

  • Các thuốc kích thích miễn dịch : Immurong/ Muren , T.F.X…
  • Tại chỗ : Acyclovir  cream 1% bôi 5 lần / ngày.
  • Dung dịch Milian hoặc dd Castellani.
  • Mỡ kháng sinh nếu có bội nhiễm.

Nguồn: Bệnh viện 103

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ 10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ 09:23
10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ
Trẻ sơ sinh “đại kỵ” mồ hôi trộm: Hiểu để chăm sóc con hiệu quả!!Với sức đề kháng còn non yếu, làn da sơ sinh mỏng manh dễ bị tác động bởi...
 2 năm trước
 863 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh viêm da dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị
Bệnh viêm da dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Bệnh viêm da dị ứng là tình trạng da bị phát ban ngứa khi tiếp xúc với chất gây dị ứng. Tình trạng này thường xảy ra trong vòng vài giờ sau khi tiếp xúc với chất gây ra phản ứng dị ứng.

Dầu dừa có giúp điều trị bệnh trứng cá đỏ?
Dầu dừa có giúp điều trị bệnh trứng cá đỏ?

Dầu dừa giàu axit lauric – một loại axit béo có thể làm dịu da bị kích ứng. Vì dầu dừa đã được nghiên cứu về công dụng giảm sưng tấy nên có thể loại dầu này cũng có hiệu quả đối với các triệu chứng của bệnh trứng cá đỏ trên mũi, má và bên dưới mắt.

Các biện pháp tự nhiên để điều trị bệnh trứng cá đỏ
Các biện pháp tự nhiên để điều trị bệnh trứng cá đỏ

Có rất nhiều biện pháp đơn giản và tự nhiên để điều trị bệnh trứng cá đỏ. Một số biện pháp còn sử dụng những nguyên liệu sẵn có trong nhà như dầu dừa, trà xanh, nghệ và mật ong. Nếu tình trạng bệnh không nghiêm trọng thì có thể chỉ cần những biện pháp này là đủ để làm giảm các triệu chứng và ngăn ngừa bệnh bùng phát mà không cần phải dùng thuốc.

Các cách điều trị bệnh hắc lào đơn giản tại nhà
Các cách điều trị bệnh hắc lào đơn giản tại nhà

Hắc lào hay nấm da là một bệnh về da do một nhóm nấm ăn keratin có tên là dermatophyte gây ra. Các loại nấm này phát triển trên da, tóc và móng vì đó là những khu vực có nhiều keratin của cơ thể.

Điều trị bệnh vảy nến bằng dầu và tinh dầu
Điều trị bệnh vảy nến bằng dầu và tinh dầu

Các loại dầu và tinh dầu được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, bao gồm cả các bệnh về da như vảy nến.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây