1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Thiếu DHA ở trẻ nhỏ - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

 Câu hỏi:

Chào Bác sĩ, nếu trẻ ăn uống kém dẫn đến thiếu chất, đặc biệt thiếu DHA thì ảnh hưởng như thế nào đến phát triển trí não của bé ạ? 

 

Trả lời:

Chào bạn, DHA viết tắt là acid docosahexaenoic, là một chất axit béo không bão hòa thuộc nhóm omega-3. Cơ thể chúng ta không tự sản xuất được DHA mà phải đưa bổ sung từ ngoài vào, chủ yếu qua đường thực phẩm.

DHA có vai trò đặc biệt đối với sự phát triển toàn vẹn của trẻ em trong các giai đoạn khác nhau, nhất là trẻ giai đoạn từ 0 đến 6 tuổi. Đây là một thành phần quan trọng trong việc cấu tạo màng não, ảnh hưởng trực tiếp đến sự trao đổi tín hiệu giữa các tế bào thần kinh.

DHA tìm thấy hầu hết ở tất cả các cơ quan, nhưng tập trung chủ yếu ở mô thần kinh võng mạc và hệ tim mạch.  Việc thiếu DHA có thể ảnh hưởng tới sự phát triển trí não của trẻ.

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, lúc còn nằm trong bụng mẹ, thai nhi được cung cấp DHA qua bánh nhau. Sau khi sinh ra, sữa mẹ lại chính là nguồn cung cấp DHA cho trẻ.  

Việc chưa nhận thức đầy đủ này cùng với thói quen ăn uống ít cá, hải sản mà ăn nhiều thịt là nguyên nhân dẫn đến việc hàm lượng tiêu thụ DHA tại các bữa ăn hàng ngày tại Việt Nam thấp hơn khuyến cáo.

Thực tế cho thấy tại rất nhiều trường mẫu giáo, trong khẩu phần ăn hàng ngày thịt vẫn là món ăn chính. Do vậy, các bậc cha mẹ nên bổ sung DHA cho con qua đường uống với hàm lượng đúng mức khuyến cáo bằng các sản phẩm chuyên biệt. Hơn hết, DHA còn giúp tăng cường trí thông minh (IQ) cho trẻ, ngăn ngừa mắc các bệnh về hành vi và khuyết tật hay thiểu năng, tự kỷ. 

Mới đây, các nhà khoa học đã cho biết thêm, những trẻ em nhìn khỏe mạnh, không có vấn đề về sức học, nhưng có kỹ năng đọc kém lại liên hệ với lượng omega-3 thấp. 

Nghiên cứu quá trình học vấn từ các trẻ 9 tuổi cho thấy, trẻ em được bú sữa mẹ và được bổ sung đủ lượng DHA sẽ thông minh hơn trẻ bình thường và ít mắc chứng trầm cảm, lười vận động, tự kỷ, phát âm không rõ ràng hay rối loạn hành vi.

Ngoài ra, việc thiếu DHA sẽ tăng rủi ro mắc các bệnh về mắt cho thai nhi như khúc xạ mắt, các bệnh về mắt, mắt không tốt…Trẻ vừa mới sinh có thể mắc các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa và dị ứng nếu thiếu DHA.

Vì vậy, chúng ta cần bổ sung đủ DHA trong quá trình mang thai, cho con bú và trẻ ăn dặm đúng cách bằng thực phẩm như các loại cá hồi, cá thu, lươn cá chép và các hải sản, rong biển.. Có thể bổ sung từ các thực phẩm chức năng theo khuyến nghị tùy từng giai đoạn. 

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Bôi kem chống nắng làm tăng nguy cơ thiếu vitamin D?
Bôi kem chống nắng làm tăng nguy cơ thiếu vitamin D?

Chúng ta đều biết rằng bôi kem chống nắng là điều cần thiết, đặc biệt là vào mùa hè để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV và ngăn ngừa các vấn đề như cháy nắng, sạm nám và ung thư da. Tuy nhiên, vì cơ thể tổng hợp vitamin D khi da tiếp xúc với nắng nên nếu bôi kem chống nắng thì liệu có bị thiếu hụt vitamin D hay không?

Trẻ có nguy cơ cao huyết áp nếu thiếu vitamin D
Trẻ có nguy cơ cao huyết áp nếu thiếu vitamin D

Theo một nghiên cứu mới được công bố, nồng độ vitamin D thấp có thể khiến trẻ em có nguy cơ bị cao huyết áp.

Thiếu hụt vitamin D – nguyên nhân khiến xương thoái hóa sớm
Thiếu hụt vitamin D – nguyên nhân khiến xương thoái hóa sớm

Sự thiếu hụt vitamin D và canxi sẽ khiến cho xương giòn và dễ gãy – tình trạng này được gọi là còi xương ở trẻ em và loãng xương ở người lớn.

Thiếu hụt vitamin D có thể gây rụng tóc
Thiếu hụt vitamin D có thể gây rụng tóc

Sự thiếu hụt vitamin D không chỉ gây mệt mỏi, làm giảm mật độ xương, tăng nguy cơ loãng xương và bệnh tim mạch mà còn có thể gây rụng tóc.

8 dấu hiệu thiếu hụt vitamin D
8 dấu hiệu thiếu hụt vitamin D

Thiếu hụt vitamin D là vấn đề vô cùng phổ biến nhưng hầu hết mọi người đều không biết mình bị thiếu hụt vì các dấu hiệu, triệu chứng thường không biểu hiện rõ và nếu có thì cũng thường được cho là dấu hiệu của các vấn đề khác.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây