1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Sử dụng bột ngọt có an toàn không? - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi:

Chào bác sĩ, Gần đây, một số thông tin trên mạng nói rằng bột ngọt không tốt cho sức khỏe. Với tôi, việc sử dụng bột ngọt trong các bữa ăn của gia đình là rất cần thiết, thiếu bột ngọt thì hương vị món ăn không theo ý tôi được. Rất mong bác sĩ cho tôi lời khuyên để có được món ăn ngon mà đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Trả lời:

Bột ngọt, mì chính, monosodium glutamate (MSG) là muối natri của acid glutamic, một axít amin có trong cấu tạo protein cơ thể con người. Vì có mùi đặc trưng, mùi thịt, “umami” nên bột ngọt được dùng để “điều vị” cho thức ăn ngon hơn. Bột ngọt là phụ gia thực phẩm (food additive) được dùng nhiều nhất, trong chế biến thực phẩm qui mô công nghiệp đến những món ăn gia đình.

Rất nhiều thí nghiệm, khảo sát khoa học trên động vật và cả trên người đã đưa ra kết luận: “Bột ngọt đảm bảo an toàn cho mục đích sử dụng đối với mọi lứa tuổi” và “chưa thấy bột ngọt ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng”.

Hiện nay, không quốc gia nào cho bột ngọt là độc và cấm sử dụng cả. Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận bột ngọt là an toàn; Liên minh Châu Âu (EU) cũng xếp bột ngọt là phụ gia thực phẩm với mã là HS29224220 và E621.

Năm 1968, BS Ho Man Kwok, Hoa Kỳ, cho rằng thực khách có thể bị hội chứng quán ăn Trung Quốc (Chinese restaurant syndrome) do món ăn được nêm nhiều bột ngọt. Hội chứng gồm: tê mỏi cổ; nóng ran ngực; ngứa, nhức đầu; buồn nôn; khó thở … Nhiều nghiên cứu khoa học nghiêm túc được tiến hành, kết luận cuối cùng là giả thiết của Kwok không đúng.

Cần lưu ý, bột ngọt cũng là một phụ gia, chất điều vị thực phẩm, bột ngọt không thể thay thế thịt, cá, trứng.. và dứt khoát không dùng bột ngọt để “che lấp” mùi vị ôi thiu, chua mốc.

Lưu ý thêm rằng, bột ngọt có chứa muối Natri, nên cũng có tính giữ nước làm tăng huyết áp, cho nên cần giảm bớt lượng muối ăn khi có nêm bột ngọt. Nhiều loại bột nêm có chứa bột ngọt đến 30% - 40%, nên khi dùng cũng cần lưu ý điều này.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  493 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG? SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG? 02:53
SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG?
Từ lâu, nghệ là một vị thuốc dân gian, có tính hoạt huyết mau liền vết thương và chống gốc tự do. Sử dụng bột nghệ trong điều trị bệnh lý về dạ dày...
 3 năm trước
 947 Lượt xem
Tin liên quan
Uống cà phê khi cho con bú có an toàn không?
Uống cà phê khi cho con bú có an toàn không?

Người mẹ có cần kiêng cà phê trong thời gian cho con bú không?

Vitamin C có tác dụng trị mụn trứng cá không?
Vitamin C có tác dụng trị mụn trứng cá không?

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh được biết đến với công dụng chống lại các gốc tự do gây hại cho tế bào da và có thể giúp trị mụn trứng cá.

Súc rửa ruột bằng vitamin C có an toàn không?
Súc rửa ruột bằng vitamin C có an toàn không?

Liều cao vitamin C (axit ascorbic) được cho là có thể giúp cơ thể đào thải độc tố. Phương pháp súc rửa ruột bằng vitamin C đòi hỏi phải nạp một lượng lớn vitamin C vào cơ thể một cách đều đặn cho đến khi đi ngoài ra phân lỏng.

Canxi propionat là gì và có an toàn không?
Canxi propionat là gì và có an toàn không?

Canxi propionat là một chất phụ gia có trong nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là trong các loại bánh quy, bánh ngọt, bánh mì sản xuất công nghiệp.

Chất phụ gia propylene glycol trong thực phẩm có an toàn không?
Chất phụ gia propylene glycol trong thực phẩm có an toàn không?

Propylene glycol là một chất thường được sử dụng làm phụ gia thực phẩm hoặc thành phần trong nhiều loại mỹ phẩm và sản phẩm vệ sinh cá nhân.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây