1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Phục hồi chức năng cho người bệnh tai biến mạch máu não - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi

Bố tôi bị tai biến mạch máu não (TBMMN), nhờ bác sĩ tư vấn chế độ tập luyện, phục hồi cho bệnh nhân sau TBMMN để nhanh hồi phục?

Trả lời:

Chào bạn, bố bạn bị TBMMN bao lâu rồi, tình trạng hiện tại ra sao, có nói được không và liệt bên phải hay bên trái, liệt mềm hay liệt cứng,…TBMMN là bệnh lý mạch máu não thường gặp ở người trên 45 tuổi. TBMMN thường để lại di chứng nặng nề sau bệnh như liệt mặt, liệt chi,…khiến người bệnh (NB) hạn chế trong sinh hoạt và vận động. Điều trị phục hồi sớm ngay sau khi có dấu hiệu liệt đã ổn định về các dấu hiệu sinh tồn. Việc điều trị thường được bắt đầu bằng kỹ thuật Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng theo từng giai đoạn của bệnh giúp cho NB sớm được hòa nhập với xã hội.

Tùy vào từng trường hợp, mức độ nặng nhẹ của NB mà bác sĩ sẽ đưa ra các quy trình kỹ thuật tập luyện và phục hồi chức năng phù hợp.

Bài tập Phục hồi chức năng cho NB TBMMN bao gồm 3 giai đoạn cơ bản:

  • Ở giai đoạn đầu (liệt mềm) NB được tập Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng theo các mục tiêu sau: ngừa biến chứng hô hấp, ngừa nhiễm trùng đường tiểu, ngừa biến dạng, ngừa loét, ngừa teo cơ cứng khớp và phục hồi chức năng sinh hoạt. Tùy theo các mục tiêu mà kĩ thuật viên sẽ đưa ra các bài tập thích hợp cho người bệnh.
  • Giai đoạn sau (liệt cứng): NB được tập Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng theo các mục tiêu trên, nhưng tăng tiến gồm: có ngừa biến dạng, giảm co cứng, giảm trương lực cơ và phục hồi chức năng sinh hoạt.
  • Giai đoạn hòa nhập: Giai đoạn này, NB cần sự hỗ trợ về tâm lý để chấp nhận một số chức năng sau tai biến không thể phục hồi.

Tùy từng giai đoạn của bệnh và tình trạng của NB mà bác sĩ và Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng đưa ra các bài tập phù hợp. Chúc bố bạn mau chóng mạnh khỏe và thích nghi được cuộc sống mới.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Chuyên gia hàng đầu về Nội thần kinh chia sẻ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ ĐỘT QUỴ CÁC BỆNH LÝ THẦN KINH NGUY HIỂM: Dấu hiệu nhận biết sớm, cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả. Chuyên gia hàng đầu về Nội thần kinh chia sẻ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ ĐỘT QUỴ CÁC BỆNH LÝ THẦN KINH NGUY HIỂM: Dấu hiệu nhận biết sớm, cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả. 02:26
Chuyên gia hàng đầu về Nội thần kinh chia sẻ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ ĐỘT QUỴ CÁC BỆNH LÝ THẦN KINH NGUY HIỂM: Dấu hiệu nhận biết sớm, cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả.
Khoảng 200.000 người Việt sẽ thoát khỏi nguy cơ đột quỵ mỗi năm, hơn 50% trong số đó có thể tránh "đột tử" và 90% bệnh nhân không phải sống chung...
 3 năm trước
 808 Lượt xem
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây