1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Khi nào nên mổ sỏi tiết niệu? - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi

Chào bác sĩ, bác sĩ cho em hỏi bệnh sỏi tiết niệu thì khi nào nên mổ? Mẹ em đang có sỏi niệu quản kích thước 12mm, 1/3 trên. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp. Em cảm ơn. 

Trả lời

Chào bạn, sỏi tiết niệu (sỏi thận, sỏi niệu quản,…) là bệnh thường gặp trong độ tuổi trung niên (35-55 tuổi), nam nhiều hơn nữ. Sỏi tiết niệu có thể diễn tiến âm thầm hoặc dữ dội. Một số triệu chứng cơ bản, hay gặp ở người bệnh mắc sỏi tiết niệu là: đau lưng, hông bên có sỏi, tiểu buốt, có máu hoặc sốt nếu nhiễm trùng do sỏi. 

Khi nào nên mổ lấy sỏi tiết niệu là câu hỏi mà nhiều người bệnh thắc mắc. Tùy theo tình trạng, vị trí, kích thước sỏi mà bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị phù hợp. Không phải trường hợp sỏi tiết niệu nào cũng bắt buộc phải mổ.

Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị sỏi tiết niệu như:

  • Lấy sỏi qua da;
  • Tán sỏi ngoài cơ thể;
  • Tán sỏi nội soi ngược dòng;
  • Nội soi sau phúc mạc lấy sỏi;
  • Phẫu thuật mở lấy sỏi ở niệu quản. 

Trong trường hợp của mẹ bạn, viên sỏi đang còn nhỏ, nằm ở vị trí 1/3 trên có thể cân nhắc đến việc điều trị bằng phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể. Viên sỏi nhỏ, có kích thước dưới 25mm, cản quang thấp, thường được bác sĩ chỉ định điều trị bằng phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể.

Ở mức độ kích thước sỏi nhỏ, nằm ở vị trí sát thận thì tán sỏi ngoài cơ thể được cho là phương án ưu việt khi cho kết quả tốt, an toàn, không xâm lấn, không để lại sẹo.

Tán sỏi ngoài cơ thể sử dụng sóng xung kích tập trung vào viên sỏi và phá hủy viên sỏi này thành nhiều mảnh nhỏ, sau đó được đào thải qua đường tiểu mà không cần phải gây mê, phẫu thuật hở. Thời gian thực hiện trung bình khoảng 40 phút. Thời gian nằm viện tối đa 2 ngày sau phẫu thuật.

Các bác sĩ khuyến cáo khi có các triệu chứng của sỏi tiết niệu, người bệnh cần đến khám sớm tại các cơ sở y tế để phát hiện và điều trị sớm. 

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
CHUYÊN GIA THU CÚC XỬ LÝ SẠCH SỎI TIẾT NIỆU CHO BỆNH NHÂN SAU NHIỀU NĂM UỐNG THUỐC KHÔNG KHỎI CHUYÊN GIA THU CÚC XỬ LÝ SẠCH SỎI TIẾT NIỆU CHO BỆNH NHÂN SAU NHIỀU NĂM UỐNG THUỐC KHÔNG KHỎI 12:33
CHUYÊN GIA THU CÚC XỬ LÝ SẠCH SỎI TIẾT NIỆU CHO BỆNH NHÂN SAU NHIỀU NĂM UỐNG THUỐC KHÔNG KHỎI
Hôm nay hãy cùng Thu Cúc theo dõi 1 ca tán sỏi đặc biệt: Bệnh nhân có "cơ địa sỏi" với nhiều loại sỏi trong hệ tiết niệu đã lựa chọn đến với Thu...
 3 năm trước
 710 Lượt xem
Sỏi thận, tiết niệu - Điều trị thế nào cho an toàn, hiệu quả? Sỏi thận, tiết niệu - Điều trị thế nào cho an toàn, hiệu quả? 10:27
Sỏi thận, tiết niệu - Điều trị thế nào cho an toàn, hiệu quả?
Sỏi thận, tiết niệu là căn bệnh phổ biến ở nước ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng về bệnh, và không phải người bệnh nào cũng tìm được...
 2 năm trước
 541 Lượt xem
TÁN SỎI NIỆU QUẢN AN TOÀN, KHÔNG ĐAU, KHÔNG XÂM LẤN TÁN SỎI NIỆU QUẢN AN TOÀN, KHÔNG ĐAU, KHÔNG XÂM LẤN 03:34
TÁN SỎI NIỆU QUẢN AN TOÀN, KHÔNG ĐAU, KHÔNG XÂM LẤN
Cảm nhận của chị Nguyễn Ngọc Linh sau khi được tán sỏi niệu quản tại BVĐK Phương ĐôngKhi vừa tan tiệc sinh nhật cho con trai, chị Ngọc Linh...
 3 năm trước
 573 Lượt xem
SỎI KẸT NIỆU QUẢN GÂY ĐAU - CHẤM DỨT MAU BẰNG GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ CAO TẠI BỆNH VIỆN THU CÚC SỎI KẸT NIỆU QUẢN GÂY ĐAU - CHẤM DỨT MAU BẰNG GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ CAO TẠI BỆNH VIỆN THU CÚC 07:38
SỎI KẸT NIỆU QUẢN GÂY ĐAU - CHẤM DỨT MAU BẰNG GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ CAO TẠI BỆNH VIỆN THU CÚC
Điều trị sạch sỏi tiết niệu gây đau đớn mà không cần mổ, 24h xuất viện về nhà ngay?
 2 năm trước
 712 Lượt xem
Tin liên quan
Có nên sử dụng dầu dừa để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu không?
Có nên sử dụng dầu dừa để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu không?

Dầu dừa là một trong những phương pháp tự nhiên được sử dụng để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu. Lý do là bởi dầu dừa có chứa các axit béo có đặc tính kháng khuẩn giúp chống lại nhiễm trùng.

Có thể điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu bằng tinh dầu không?
Có thể điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu bằng tinh dầu không?

Ngày càng có nhiều người tìm đến các phương pháp tự nhiên để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát. Một trong những phương pháp đó là sử dụng tinh dầu.

Nhiễm trùng đường tiết niệu ở nam giới: Nguyên nhân và điều trị
Nhiễm trùng đường tiết niệu ở nam giới: Nguyên nhân và điều trị

Mặc dù nguy cơ thấp hơn phụ nữ nhưng nam giới cũng có thể bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Ở nam giới, nhiễm trùng đường tiết niệu được coi là một bệnh nhiễm trùng phức tạp. Các triệu chứng thường gặp gồm có tiểu gấp, tiểu nhiều lần và nóng rát khi đi tiểu.

Nhiễm trùng đường tiết niệu do ống thông tiểu điều trị bằng cách nào?
Nhiễm trùng đường tiết niệu do ống thông tiểu điều trị bằng cách nào?

Nhiễm trùng đường tiết niệu do ống thông tiểu là tình trạng đường tiết niệu bị nhiễm vi khuẩn hoặc nấm từ ống thông tiểu và bị viêm. Điều này chủ yếu xảy ra do ống thông tiểu bên trong.

Nhiễm trùng đường tiết niệu mạn tính: Triệu chứng và cách điều trị
Nhiễm trùng đường tiết niệu mạn tính: Triệu chứng và cách điều trị

Nhiễm trùng đường tiết niệu mạn tính là nhiễm trùng đường tiết niệu không đáp ứng với điều trị hoặc tiếp tục tái phát sau điều trị.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây