1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Dinh dưỡng cho trẻ - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi:

Chào bác sĩ, con gái em được 20 tháng. Bé nặng 10 kí. Sau 2 tuần đi học, hiện nay bé bỏ ăn ,hầu như rất ghét thức ăn và không thích uống sữa luôn. Bé chỉ còn khoảng 8,5kg. Bác sĩ cho em xin lời khuyên em cần làm gì trong trường hợp này ạ.

Trả lời:

Chào bạn.  

Giai đoạn mới đi trẻ trong 6 tháng đầu trẻ sẽ có rất nhiều biểu hiện tiêu cực như không chịu ăn, tối ngủ khó, nói mớ và thường xuyên bị đau.

Lúc này, con bạn đang trong giai đoạn bị stress tâm lý do thay đổi người chăm sóc, xa mẹ... Nếu không vì công việc thì không nên cho bé đi nhà trẻ quá sớm, nếu phải bắt buộc vậy bạn nên tập lại cho bé tiếp xúc từ từ với nhà trẻ trong 2 tuần, rồi mới cho đi chính thức. Sau khi đón bé, mẹ nên trao đổi thông tin với cô giáo: “Bé có ăn được không?”, “ngủ như thế nào?”... 

Nếu bé đã ăn nhiều trên trường rồi thì tối về sẽ không chịu ăn nữa. Khi về nhà bé thường quấn mẹ và không chịu ăn uống là biểu hiện bé muốn được mẹ chăm sóc và yêu thương hơn.

Mẹ nên bình tĩnh, tới bữa cho bé ngồi vô bàn cùng ăn với ba mẹ, cho bé ăn trong 30 phút. Nếu bé không ăn hoặc ngậm, quay đầu đi thì nên ngừng, lau miệng bé và kết thúc bữa ăn, không ép thêm, Vì càng ép bé càng không chiu ăn hơn.

Sau 3 - 5 ngày bé sẽ ăn uống lại tốt hơn. Mẹ càng sốt ruột, lo lắng thì bé sẽ là người nhận ra đầu tiên và cho là mẹ không yêu thương mình nữa. Nên mẹ hãy vui vẻ, tỏ ra yêu thương bé hơn trong bữa ăn nói chuyện với bé thì bé sẽ đỡ bị stress hơn.

Nếu có vấn đề gì lo lắng bạn có thể đưa cháu đến Khoa Dinh Dưỡng, Bv Hoàn Mỹ Đà Nẵng để thăm khám và được tư vấn chi tiết hơn nhé! 

Chúc bạn và bé vui khỏe. 

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Tin liên quan
Cà chua: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe
Cà chua: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe

Cà chua là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lycopene chính trong chế độ ăn uống. Chất này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, gồm có giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư.

Cà rốt: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe
Cà rốt: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe

Ăn cà rốt giúp làm giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim mạch và cải thiện sức khỏe của mắt. Ngoài ra, loại củ này còn có ích cho việc giảm cân.

Thịt bò: Giá trị dinh dưỡng và những tác động đến sức khỏe
Thịt bò: Giá trị dinh dưỡng và những tác động đến sức khỏe

Thịt bò nạc rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là chất sắt và kẽm. Do đó, ăn thịt bò ở mức độ vừa phải là một điều được khuyến khích trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Yến mạch: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe
Yến mạch: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe

Yến mạch là một trong những loại ngũ cốc lành mạnh nhất và là nguồn cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật cần thiết cho cơ thể.

Các loại đậu: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe
Các loại đậu: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe

Các loại đậu có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp hầu hết các chất mà cơ thể cần và ngoài ra còn có nhiều lợi ích như hỗ trợ giảm cân, bảo vệ sức khỏe tim mạch và kiểm soát bệnh tiểu đường.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây