1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Có thai bị Rubella nguy hiểm gì - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi:

Thưa bác sĩ, tôi nay 24 tuổi, tôi mới lập gia đình và dự định sinh con. Tôi muốn được bác sĩ chia sẻ về những nguy hiểm của phụ nữ có thai bị nhiễm bệnh rubella? Và cách phòng tránh rubella hiệu quả nhất hiện nay? Xin cám ơn! 

Trả lời:

 

Bệnh Rubella, sởi Đức, là bệnh sốt phát ban do vi-rút như sởi thường. Với phụ nữ tuổi sinh đẻ, rubella nguy hiểm hơn vì các biến chứng bẩm sinh không thể cứu chữa được cho thai nhi. Vi-rút rubella lây truyền chính qua đường hô hấp. Thai phụ bệnh có thể lây truyền cho thai nhi. Hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị bệnh Rubella, các biện pháp của y tế chỉ là điều trị triệu chứng và di chứng: thuốc sốt, thuốc kháng sinh chống bội nhiễm, thuốc ho, thuốc bổ… 

Phụ nữ có thai bị rubella, đặc biệt trong ba tháng đầu khi còn ở dạng phôi, có thể bị  hội chứng rubella bẩm sinh (congenital rubella syndrome, CRS) rất nguy hiểm, để lại những di chứng nặng nề cho trẻ sơ sinh như đục thủy tinh thể, mù mắt, điếc, tim bẩm sinh, khuyết tật não và hệ thần kinh… 

Theo Hội Sản Phụ khoa Canada, SOGC, 2 nguy cơ khi mẹ nhiễm Rubella gồm: 

  • Nguy cơ lây vi-rút từ mẹ qua thai nhi:  12 tuần: 80%; 14-24 tuần: 25%,  26-30 tuần: 35%;  36 tuần trở đi: 100%. 
  • Nguy cơ bị hội chứng Rubella bẩm sinh (CRS): Dưới 11 tuần:  90%; 11-12 tuần: 33%;  13-14 tuần: 11%; 15-16 tuần: 24%; trên 16 tuần: hiếm 0%. 

Tiêm phòng vắc xin ngừa Rubella rất hiệu quả. Ở Canada, người ta đã đưa chương trình tiêm phòng Rubella từ năm 1969, nên hiện nay không còn bệnh rubella nữa. Hiện nay có hai dạng vắc xin phòng rubella là dạng riêng rẽ (rubella) và dạng phối hợp (rubella-sởi-quai bị).

Bạn chuẩn bị làm mẹ, dứt khoát phải tiêm phòng vắc-xin Rubella, tối thiểu một tháng sau khi chủng ngừa có thai sẽ rất an toàn. Nếu có thai khi chưa chủng ngừa, bạn cần phải đến bác sĩ để được khám và tư vấn cụ thể thêm. 

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Uống thuốc viêm xoang trước khi mang thai có nguy hiểm?

Đầu tháng trước, em bị viêm xoang nên đã uống thuốc: menison 16mg, loratadin (erolim 10mg), trimoxtal 875mg/125mg, ambroxol (ambron 30mg) khoảng 05 ngày. Cuối tháng này, em vừa đi khám thì bs mới cho biết là có túi thai trong lòng tử cung GS=6mm, hẹn 2 tuần sau tái khám xem đã có tim và phôi chưa - Em lo lắm, chẳng biết phải làm gì bây giờ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  664 lượt xem

Rỉ ối khi mang thai 19 tuần, liệu có nguy hiểm?

Mang thai 19 tuần, khi đi siêu âm thì lượng ối bình thường. Nhưng thỉnh thoảng khi ho, hắt xì thì thấy quần trong ướt. Đôi lúc leo cầu thang, em thấy có dịch màu trắng đục tiết ra từ âm đạo. Hiện tượng rỉ ối này có nguy hiểm trong quá trình mang thai không, bs?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  664 lượt xem

Thai nhi có nguy cơ nhiễm rubella bẩm sinh không?

Mang thai 12 tuần, đi xét nghiệm rubella lần 1 cho kết quả: igm âm tính 0.238, igg dương tính 65.6. Sau 4 tuần, xét nghiệm lần 2 cho igm âm tính 0.247, igg dương tính 75.6. Vậy, con em có nguy cơ nhiễm rubella bẩm sinh không ạ. Xét nghiệm lần 2 cách lần 1 là 4 tuần như vậy có cho kết quả chính xác không ạ? Em rất lo lắng, mong bác sĩ tư vấn giúp?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  481 lượt xem

Khối tụ dịch quanh túi thai liệu có nguy hiểm?

Lúc thai 8 tuần, vợ em đi siêu âm, bác sĩ chẩn đoán "Tụ dịch quanh túi thai 25%", kê thuốc Duphaston Tab10mg cho uống. Gần 10 tuần, vợ em tái khám thì chỉ còn tụ dịch 10%, bs tiếp tục cho uống thuốc Duphaston. Khi thai 12 tuần, vợ em đi đo độ mờ da gáy thì tất cả bình thường, không còn tụ dịch nữa. Bs cho uống bổ sung sắt và canxi. Đi khám định kỳ (lúc thai gần 17 tuần), bs chẩn đoán "Tụ dịch cực trên - cực dưới bánh nhau 33*28mm", cho thuốc đặt hậu môn Cyclogest 400mg, dặn hạn chế đi lại, làm việc nặng. Em vừa đưa vợ đi tái khám (thai 21 tuần), siêu âm thấy "cực dưới bánh nhau có cấu trúc echo kém KT 28*16mm", bs cho đặt tiếp thuốc Cyclogest trong 30 ngày. Vậy, các khối tụ dịch của vợ em liệu có nguy hiểm không ạ? Sử dụng nhiều Cyclogest như thế, thai nhi có bị ảnh hưởng gì không, thưa bs?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  2528 lượt xem

Bị máu đông khi mang thai 19 tuần, có nguy hiểm?

Em đang mang thai 19 tuần mà bị máu đông nên hễ cứ đi vệ sinh là máu ộc ra, lúc nhiều lúc ít. Ban ngày thì em không sao, nhưng thường thì bụng em đau âm ỉ và hay ra máu vào chiều và tối. Như thế có nguy cơ nhiều cho em bé không, bs giúp em với ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  390 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Tiểu đường thai kỳ có nguy hiểm không? Tiểu đường thai kỳ có nguy hiểm không? 11:56
Tiểu đường thai kỳ có nguy hiểm không?
 Tiểu đường thai kỳ là tình trạng rối loạn dung nạp glucose, khởi phát hoặc được phát hiện lần đầu tiên trong lúc mang thai
 3 năm trước
 647 Lượt xem
Bệnh thông liên thất ở thai nhi, nguy hiểm khó lường trước Bệnh thông liên thất ở thai nhi, nguy hiểm khó lường trước 06:13
Bệnh thông liên thất ở thai nhi, nguy hiểm khó lường trước
 Thông liên thất là một bệnh lý về tim, có biến chứng nguy hiểm nếu không được theo dõi và xử lý kịp thời
 3 năm trước
 441 Lượt xem
RỈ ỐI KHI MANG THAI NGUY HIỂM KHÓ LƯỜNG RỈ ỐI KHI MANG THAI NGUY HIỂM KHÓ LƯỜNG 07:57
RỈ ỐI KHI MANG THAI NGUY HIỂM KHÓ LƯỜNG
Thời gian mang thai rỉ ối sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và bé xem thêm mang...
 3 năm trước
 416 Lượt xem
Tình trạng vỡ ối non gây nguy hiểm cho thai nhi như thế nào? Tình trạng vỡ ối non gây nguy hiểm cho thai nhi như thế nào? 06:50
Tình trạng vỡ ối non gây nguy hiểm cho thai nhi như thế nào?
Vỡ ối non là một biến chứng thai kỳ.
 3 năm trước
 376 Lượt xem
Biến chứng nguy hiểm của nhiễm độc thai kỳ đối với mẹ bầu Biến chứng nguy hiểm của nhiễm độc thai kỳ đối với mẹ bầu 12:47
Biến chứng nguy hiểm của nhiễm độc thai kỳ đối với mẹ bầu
Nhiễm độc thai kỳ là bệnh lý thường xảy ra vào 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ. xem thêm
 3 năm trước
 402 Lượt xem
[LIVESTREAM] Thalassemia khi mang thai nguy hiểm như thế nào? [LIVESTREAM] Thalassemia khi mang thai nguy hiểm như thế nào? 08:28
[LIVESTREAM] Thalassemia khi mang thai nguy hiểm như thế nào?
Thalassemia là bệnh di truyền gen lặn nhiễm sắc thể
 3 năm trước
 350 Lượt xem
Tin liên quan
Chảy máu cam khi mang thai có nguy hiểm không?
Chảy máu cam khi mang thai có nguy hiểm không?

Một số bác sĩ nói rằng ngay cả bị chảy máu cam vài lần trong suốt thai kỳ cũng không phải là dấu hiệu gì đáng báo động.

Nhiễm khuẩn niệu không triệu chứng khi mang thai có nguy hiểm không?
Nhiễm khuẩn niệu không triệu chứng khi mang thai có nguy hiểm không?

Nhiễm khuẩn niệu không triệu chứng là tình trạng vi khuẩn hiện diện trong mẫu nước tiểu mà người bệnh không có bất kỳ triệu chứng nào của nhiễm trùng đường tiết niệu. Nguyên nhân gây nhiễm khuẩn niệu là do vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu.

Những nguy cơ nếu mang thai và có con ở độ tuổi 35 trở lên
Những nguy cơ nếu mang thai và có con ở độ tuổi 35 trở lên

Trở ngại lớn nhất đối với những phụ nữ từ 35 tuổi trở lên có thể là khả năng có thai ngay lập tức.

Bệnh Rubella (sởi Đức) khi mang thai
Bệnh Rubella (sởi Đức) khi mang thai

Nếu bị nhiễm Rubella trong 3 tháng đầu thai kỳ, thai phụ có thể đối mặt với nguy cơ sảy thai hoặc thai nhi được sinh ra với nhiều dị tật bẩm sinh và gặp phải các vấn đề phát triển.

Thai kỳ nguy cơ cao là gì?
Thai kỳ nguy cơ cao là gì?

Dù bằng cách nào, việc có một thai kỳ nguy cơ cao cũng có nghĩa là bạn hoặc con có nhiều khả năng gặp phải các vấn đề sức khỏe khi mang bầu, khi sinh hoặc sau khi sinh.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây