1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Các bệnh lý ở trẻ em (Phần 2) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

11. Chào Bác sĩ, bé nhà e mới sinh được 1 tháng 12 ngày, em đội mũ cho bé thì thấy trong mũ bé có dính ít tóc, tóc bé bị rụng vậy có vấn đề gì không ạ. Hiện tại e đang bổ sung vitamin D3 mỗi sáng 1 giọt cho bé, mong được phản hồi từ Bác sĩ.

Chào bạn, tóc non, dân gian còn gọi là tóc máu sẽ lần lượt rụng đi thay vào đó là những sợi tóc trưởng thành khỏe mạnh. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường nên mẹ không cần phải lo lắng. Nếu bé rụng tóc hình vành khăn kèm theo khó ngủ, hay ọc sữa, vặn mình thì mẹ nên đưa bé khám chuyên khoa để bác sỹ tư vấn thêm. Trân trọng!

12. Chào Bác sĩ, vùng cổ bé có nhiều ngấn sâu nên bị hăm thường xuyên, vùng bẹn, mông cũng vậy ạ, bác tư vấn giúp e cách chăm sóc và có cần sử dụng thuốc gì không ạ? Em cảm ơn ạ.

Bé hăm ở vùng cổ, bạn, mông, bạn nên giữ da các vùng này khô thoáng, chú ý khi bạn cho bé mặc tả nếu không thông thoáng và không thường xuyên thay tả, da ẩm ướt sẽ dễ bị hăm. Ngoài ra bạn có thể sử dụng một số chế phẩm thoa da giảm hăm cho bé như Bepanthen, Bubchen cream baby bạn nhé. Trân trọng!

13. Chào Bác sĩ, không hiểu tại sao một tuần gần đây em cho bé bú nhiều nhưng lượng sữa của em lại ít dần đi trong khi em vẫn ăn uống và nghỉ ngơi như trước. Mong bác giúp em có cách nào cải thiện không ạ? Em cảm ơn bác ạ.

Chào bạn, bạn chỉ cần giữ tinh thần thoải mái, tích cực cho bé bú mẹ thì sữa mẹ sẽ nhiều. Ngoài ra  bạn nên chú ý ăn uống đầy đủ, có thể uống 1 cốc sữa nóng trước khi cho bé bú để sữa nhanh về bạn nhé! Chúc mẹ và bé luôn vui khỏe.

14. Chào Bác sĩ, bác chỉ giúp em cách nhận biết khi nào bé đang nóng quá hay lạnh quá được không ạ? Nếu sử dụng nhiệt kế điện tử ở trán (omron) thì ngưỡng nhiệt độ bao nhiêu là bình thường và không bình thường ạ? Em cảm ơn bác sĩ ạ

Chào bạn, nhiệt độ ngoài da bình thường của bé là 36.5 đến 37.5 độ C bạn nhé. Nếu sau khi kiểm tra nhiệt độ cho bé mà chỉ số trong khoảng này có nghĩa là bé đang hoàn toàn bình thường, nhưng nếu con số vượt ra khỏi chỉ số này thì mẹ nên cho bé mặc thêm áo ấm hoặc mặc ít áo lại tùy vào chỉ số nhiệt độ của bé và điều kiện thời tiết bạn nhé! Chúc mẹ và bé luôn vui khỏe.

15. Chào Bác sĩ, cháu nhà em năm nay 9 tuổi. Lúc trước em cho cháu đi khám thì phát hiện cháu bị viêm VA . Mỗi lần thời tiết thay đổi là cháu khó thở, tối ngủ chỉ thở được bằng miệng. Vậy cháu có cần tiến hành nạo hay gì không ạ. Mong được Bác sĩ tư vấn.

Chào mẹ, chỉ định cắt amydan ở trẻ em khi trẻ có nhiều đợt tái diễn ( trên 4 đợt trong 1 năm), nếu bé có biến chứng ảnh như ngủ ngáy nhiều, ngưng thở khi ngủ...Mẹ nên cho em bé thăm khám tại chuyên khoa Tai mũi họng của Bệnh viện Hoàn Mỹ để có được sự tư vấn và điều trị tốt nhất mẹ nhé. Trân trọng!

16. Chào Bác sĩ, bé nhà em hiện nay được hơn 2 tháng tuổi, rất hay đánh rắm và có mùi hôi. Bé đôi lúc 2-3 ngày mới đi tiêu 1 lần, phân vẫn màu hoa cà, bé đi không rặn. Nhưng không rõ 2-3 ngày mới đi tiêu có phải triệu chứng táo bón không? Và đánh rắm nhiều như vậy có bình thường hay không? Mong được bác sĩ tư vấn. Em cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào bạn, cháu đánh rắm nhiều lần trong ngày và thối chứng tỏ hệ tiêu hóa của cháu chưa được tốt, bạn có thể bổ sung cho cháu 1 đợt men vi sinh (bổ sung vi khuẩn có lợi cho trẻ) từ 7-10 ngày, đồng thời mẹ cũng nên bổ sung các oại thức ăn có lợi cho đường tiêu hóa như trái cây, rau củ để bé có thể hấp thụ chất dinh dưỡng từ các loại thức ăn này qua đường sữa mẹ bạn nhé, từ đó hệ tiêu hóa của bé cũng sẽ được cải thiện đấy. Chúc mẹ và bé luôn vui khỏe.

17. Chào Bác sĩ, cho em hỏi trẻ 4 tháng có được uống Canxi không ạ. Em cảm ơn ạ.

Chào bạn, thông thường các chế phẩm bổ sung Canxi có thể được dùng khi trẻ biếng bú hoặc trẻ có triệu chứng thiếu Canxi (vặn mình, khó ngủ, rụng tóc hình vành khăn, ọc sữa...). Vì vậy, bạn không cần dùng thêm thuốc bổ sung Canxi cho bé nếu bé đang phát triển bình thường và bú sữa đủ nhu cầu. Ngoài ra, bạn nên cho bé tắm nắng mỗi ngày để cơ thể tăng tổng hợp vitamin D giúp hấp thu Canxi, phospho tốt hơn cần cho sự phát triển của bé. Trân trọng!

18. Chào Bác sĩ, cháu nhà em năm nay 9 tuổi. Lúc trước khám có bảo cháu bị viêm VA hay VIA gì đó. Mà thời tiết thay đổi là cháu thở khó, tối ngủ chỉ thở được bằng miệng. Vậy cháu có cần tiến hành nạo hay gì không ạ. Mong Bác sĩ tư vấn

Chào mẹ, chỉ định cắt amydan ở trẻ em khi trẻ có nhiều đợt tái diễn ( trên 4 đợt trong 1 năm), có biến chứng ảnh hưởng lên bé như ngủ ngáy nhiều, ngưng thở khi ngủ...Mẹ nên cho em bé thăm khám tại chuyên khoa Tai mũi họng của Bệnh viện Hoàn Mỹ để có được sự tư vấn và điều trị tốt nhất mẹ nhé.

19. Chào Bác sĩ, con em được 5 tuần tuổi. Bé hay bị sặc sữa lên mũi và mũi bị khò khè khó thở, vặn mình. Ngoài ra da bé bị nổi nhiều hột mụn sữa. Bé vẫn bú tốt và ít quấy. Cho hỏi có cần cho bé đi khám không ạ?

Chào bạn, bạn nên cho bé ợ hơi sau khi bú, giữ đầu cao 30 độ trong và sau khi bé bú 1 giờ để tránh nôn trớ sữa. Nôn trớ cũng làm cho bé khò khè. Ngoài ra, bạn nên bổ sung Vitamin D ở giai đoạn này cho bé nhé. Ở lứa tuổi này thỉnh thoảng vặn mình là bình thường. Mụn sữa không cần điều trị, sẽ tự biến mất vài ngày hoặc vài tuần. Bé nên được tăm rửa sạch sẽ là được. Nếu mụn sữa kèm da sưng đỏ, bé quấy khó chịu hoặc mụn mủ, rỉ dịch; tình trạng nôn trớ không giảm thì nên đưa bé tới cơ sở y tế thăm khám nhé. Trân trọng!

20. Chào Bác sĩ ạ, con em 1 tháng tuổi, thỉnh thoảng bé bị ho vài tiếng trong ngày, nhiều hơn sau khi bú. Em muốn hỏi hiện tượng ho khi nào thì là bệnh lý đối với trẻ sơ sinh ạ? Em xin cảm ơn Bác sĩ.

Chào bạn, ho là phản xạ có lợi để tống chất lạ ra ngoài cơ thể. Con bạn ho nhiều sau khi bú thì phải xem bé bú có bị sặc không, có nuốt hơi nhiều trong khi bú không, bạn nên cho bé ngậm quầng vú khi bú thì sẽ hạn chế nuốt hơn. Ngoài ra, giữ vệ sinh phòng thông thoáng, tránh gió lạnh, tránh bụi và khói thuốc. Bé ho nhiều, bú kém, mệt sau khi ho thì nên đưa bé đi khám mẹ nhé. Trân trọng!

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Làm gì để phòng tránh trẻ bị lây bệnh khi đi mẫu giáo?

- Có những biện pháp nào để phòng tránh cho bé không bị lây bệnh khi đi mẫu giáo không bác sĩ? Bác sĩ giải đáp giúp tôi với! Cảm ơn bác sĩ!

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  861 lượt xem

Có phải cảm lạnh và cúm là những bệnh dễ lây nhiễm nhất trước khi triệu chứng xuất hiện?

Bác sĩ cho tôi hỏi, có phải cảm lạnh và cúm là những bệnh dễ lây nhiễm nhất trước khi triệu chứng xuất hiện không ạ?

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  792 lượt xem

Phân biệt viêm họng thông thường và viêm họng do liên cầu khuẩn

Họng của con tôi bị sưng, đỏ. Bác sĩ cho tôi hỏi, cháu bị viêm họng thông thường hay bị viêm họng do strep (liên cầu khuẩn) gây nên ạ? Và những dấu hiệu nào thực sự là tình trạng nhiễm trùng vi khuẩn trep? Cảm ơn bác sĩ!

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  714 lượt xem

Bộ phận sinh dục của con tôi bị sưng lên, điều này có bình thường không?

Thưa bác sĩ, bé nhà tôi vừa sinh được 2 tuần. Tuy nhiên, bộ phận sinh dục của cháu cứ bị sưng lên, điều này có bình thường không vậy bác sĩ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  747 lượt xem

Phân biệt thuốc dạng hỗn dịch và dạng dung dịch

Bác sĩ có thể phân biệt giúp tôi thuốc dạng hỗn dịch và thuốc dạng dung dịch được không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  2585 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em Bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em 19:59
Bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em
Nguồn: Bệnh viện Nhi trung Ương
 3 năm trước
 632 Lượt xem
Phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em - Bv Nhi Trung Ương Phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em - Bv Nhi Trung Ương 14:55
Phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em - Bv Nhi Trung Ương
Nguồn: Bệnh viện nhi Trung Ương
 3 năm trước
 649 Lượt xem
Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương 09:24
Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương
Nguồn: Bệnh viện nhi Trung Ương
 3 năm trước
 655 Lượt xem
Cứu sống bệnh nhi bị tim bẩm sinh bằng sóng cao tần Cứu sống bệnh nhi bị tim bẩm sinh bằng sóng cao tần 00:48
Cứu sống bệnh nhi bị tim bẩm sinh bằng sóng cao tần
Nguồn: Bệnh viện nhi Trung Ương
 3 năm trước
 614 Lượt xem
Tìm hiểu bệnh hen trẻ em - BV Nhi Trung Ương Tìm hiểu bệnh hen trẻ em - BV Nhi Trung Ương 28:04
Tìm hiểu bệnh hen trẻ em - BV Nhi Trung Ương
Nguồn: Bệnh viện Nhi Trung Ương
 3 năm trước
 750 Lượt xem
Tin liên quan
Các bệnh dị ứng theo mùa (dị ứng phấn hoa/cỏ) ở trẻ em
Các bệnh dị ứng theo mùa (dị ứng phấn hoa/cỏ) ở trẻ em

Dị ứng theo mùa là gì? Bệnh dị ứng theo mùa có là một vấn đề nghiêm trọng không? Trẻ thường bị dị ứng theo mùa vào thời điểm nào trong năm? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết đưới đây!

Bệnh vảy phấn trắng ở trẻ sơ sinh
Bệnh vảy phấn trắng ở trẻ sơ sinh

Vảy phấn trắng ở trẻ sơ sinh là bệnh gì? Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh này là gì? Cách điều trị như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Nuôi con bằng sữa mẹ và bệnh HIV/AIDS
Nuôi con bằng sữa mẹ và bệnh HIV/AIDS

Virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) là virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch (AIDS). HIV có thể truyền cho em bé qua sữa mẹ.

Bệnh Lupus ban đỏ và việc cho con bú sữa mẹ
Bệnh Lupus ban đỏ và việc cho con bú sữa mẹ

Hãy tìm hiểu về bệnh lupus ban đỏ hệ thống và cho con bú để có thể đưa ra lựa chọn cũng như cách chăm sóc bé một cách tốt nhất nhé!

Sốc phản vệ ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ
Sốc phản vệ ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Sốc phản vệ xảy ra khi hệ thống miễn dịch nhầm lẫn, phản ứng với một chất vô hại như thể nó là một mối đe dọa nghiêm trọng. Điều này kích hoạt cơ thể giải phóng histamin và các hóa chất khác, gây ra một số triệu chứng - một số trong đó có thể đe dọa tính mạng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây