1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Bệnh lý nhịp tim chậm - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi:

Sức khỏe em bình thường nhưng khi chơi đá banh quá sức thì hơi thở rất gấp. Sau đó em đi lại một tí rồi nằm xuống nghỉ ngơi thấy lồng ngực đau tức, mặt tái ngắt, tay chân tê run. Em đã đi khám ở Quảng Ngãi thì bác sĩ cho rằng em bị hở van tim. Em về uống thuốc và ăn rùa (theo chỉ bảo dân gian). Nhưng người vẫn còn mệt, đau tức ở ngực.

Em đi khám lại, bác sĩ bảo không có vấn đề gì, chỉ bị thần kinh tim. Bây giờ em lại thấy đau tức ngực, nhip tim chỉ khoảng 56 lần/ phút, bị tê tay đôi lúc nhịp tim còn 50 lần/phút, người thấy mệt. Em không dám chơi thể thao vận động gì nhiều vì rất nhanh mệt lại đau ngực nữa. Em rất lo lắng. Em gởi tin này xin hỏi ý kiến của bác sỹ, em phải làm thế nào để lấy lại sức khỏe bình thường? Em cảm ơn rất nhiều.

Trả lời:

Hệ thần kinh tim điều khiển tim đập theo nhịp đều đặn. Người lớn nhịp tim từ 60-80 lần/phút, vận động viên nhịp tim chậm hơn và trẻ nhỏ lại cao hơn. Thông tin bạn cung cấp chỉ ra dấu hiệu bệnh lý nhịp tim chậm.

Nguyên nhân gây ra bệnh lý nhịp tim chậm rất nhiều như:

  • Bệnh cơ tim
  • Tim bẩm sinh
  • Rối loạn nút xoang (nghẽn nhĩ thất, block nhánh …)
  • Thấp tim
  • Tăng huyết áp
  • Suy giáp
  • Rối loạn điện giải

Khi nhịp tim bị chậm, lưu lượng máu đến não và các cơ quan khác không đủ gây: chóng mặt, mệt mỏi, khó thở, đau ngực, lơ mơ, ngất xỉu… 

Bạn cần đến bệnh viện, thăm khám khoa Tim mạch có đủ máy móc và trang thiết bị chuyên khoa. Tại đây, bạn sẽ được đo Điện tâm đồ (bình thường và gắng sức), Holter điện tim 24 giờ, các Test khác như: test gắng sức, chức năng tuyến giáp, ion đồ… Dựa vào kết quả này, bác sĩ chuyên khoa tim mạch sẽ có những điều trị thích hợp.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới
Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới

Bệnh tim mạch ở nam giới có những triệu chứng và dấu hiệu gì khác so với nữ giới?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây