1

Ăn chậm, nhai kỹ - Đơn giản nhưng hay bị lãng quên - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Từ nhỏ chúng ta đã thường được nghe lời khuyên “ăn chậm, nhai kỹ” nhưng không phải ai cũng biết tại sao phải làm như vậy. Thực ra, việc làm tưởng chừng rất đơn giản này mang lại lợi ích rất lớn cho sức khỏe.

Quá trình tiêu hóa bắt đầu từ miệng

  • Khi nhai, các tuyến nước bọt bắt đầu hoạt động, cơ thể được thông báo sẽ được cung cấp thức ăn và tạo thêm thời gian chuẩn bị cho quá trình tiêu hóa.
  • Càng nhai kỹ, nước bọt trộn với thức ăn nhiều hơn, điều này rất có lợi.
  • Mặc dù thực tế nước bọt con người có đến 98% là nước nhưng nó là chứa các enzym quan trọng, cũng như các hợp chất khác như hợp chất kháng khuẩn, chất nhầy, và chất điện phân.
  • Các enzym trong nước bọt tạo ra phản ứng hóa học ban đầu để “giảm tải” cho các công đoạn tiêu hóa về sau. Nhai kỹ từng miếng làm đơn giản hóa đáng kể quá trình tiêu hóa của ruột.
  • Thức ăn nhập vào đường tiêu hóa ở dạng nhỏ hơn cũng làm giảm lượng khí nuốt vào, từ đó giảm cảm giác cồng kềnh hoặc chướng bụng sau khi ăn.
  • Còn ngược lại, ăn miếng to khiến cho thức ăn khó di chuyển hơn qua đường tiêu hóa. Nhai kỹ cũng giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng cần thiết.

Đề phòng ăn quá đà: 

  • Cảm giác no ở dạ dày phải mất 20 phút mới được thông tin đầy đủ đến não. Nếu ăn nhanh, rất dễ xảy ra tình huống là trót ăn nhiều thức ăn hơn mức cần thiết trước khi nhận ra là mình đã no, sau đó… vật vã vì thấy quá no.
  • Khi bạn dành thời gian để ngừng xúc thực phẩm và nhai từng miếng trước khi nuốt, thời gian ăn sẽ lâu hơn.
  • Trong thời gian đó, có thể não đã nhận được tín hiệu là bụng đã no để tránh tiêu thụ quá mức cần thiết bởi ăn quá nhiều là một thói quen không lành mạnh, có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe.

Ngon miệng hơn: 

  • Hiện nay, do lối sống gấp mà nhiều người nhiễm phải thói quen ăn quá nhanh.
  • Nếu dành thời gian hơn để nhai, việc thưởng thức bữa ăn sẽ thú vị hơn.
  • Khi đó, hương vị thức ăn sẽ được cảm nhận đầy đủ hơn khi nước bọt thực hiện công đoạn “cắt” những mảng thức ăn lớn thành các loại đường đơn giản. Rất có thể nhai kỹ tạo ra hương vị mới lạ của những món ăn mà thông thường bạn chưa cảm nhận được vì ăn quá nhanh.

Thế nào là nhai kỹ?

Bình thường, để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, thức ăn rắn nên được nhai tối thiểu 30 - 40 lần.  Thức ăn lỏng như cháo, bún mỗi miếng cũng nên nhai khoảng 10 lần.

Hãy làm theo những lời khuyên dưới đây để giúp ăn chậm, nhai kỹ:

  • Dùng đũa để gắp thức ăn
  • Ngồi thẳng và hít thở chậm và sâu khi ăn
  • Chỉ tập trung cho việc ăn uống, loại bỏ phiền nhiễu
  • Dành không gian riêng chỉ để ăn uống
  • Tự nấu nướng để nâng cao chất lượng bữa ăn hơn.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM 02:26
CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM
 Ngay sau khi nhận tin báo, tổ cấp cứu BV Hồng Ngọc đã lập tức có mặt tại Vĩnh Phúc, đưa sư cô Thích Hương Giới (53 tuổi) lên Hà Nội, tiến...
 3 năm trước
 608 Lượt xem
Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi 04:02
Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi
Sau khi kết thúc ca mổ trĩ vừa xong, Tiến sĩ, bác sĩ, thầy thuốc ưu tú Lê Minh Sơn lại tiếp tục bước vào xử lý một ca thoát vị thành bụng được đánh...
 3 năm trước
 680 Lượt xem
ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG 02:38
ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG
 Dịch vụ nội soi tiêu hóa của Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc không chỉ được người dân thủ đô lựa chọn mà còn nhận được sự tin tưởng của hàng ngàn bệnh...
 3 năm trước
 722 Lượt xem
Tin liên quan
Trào ngược axit có những triệu chứng nào?
Trào ngược axit có những triệu chứng nào?

Trào ngược axit có thể xảy ra vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, hầu hết mọi người thường gặp các triệu chứng vào ban đêm.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây