1

4 dấu hiệu thường gặp khi bị suy giảm chức năng gan

?Vàng mắt, vàng da

Đây là dấu hiệu điển hình nhất khi bị suy giảm chức năng gan. Nguyên nhân là do sự tích tụ của bilirubin trong cơ thể. Bilirubin là một sắc tố màu vàng được sản sinh trong quá trình thoái giáng tế bào hồng cầu, gan làm nhiệm vụ xử lý và chuyển hóa chất này ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, khi gan suy yếu không thể đảm nhiệm được chức năng này nên sắc tố bilirubin tích tụ gây biến đổi sắc tố tròng trắng và da.

? Sưng chân và bụng

Cơ thể người bị suy giảm chức năng gan sẽ tích tụ chất lỏng ở chân và bụng khiến 2 vùng cơ thể này bị sưng lên. Sưng chân thường bắt đầu từ bàn chân, khi chức năng gan bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau đó sẽ lan dần lên toàn bộ chân. Trong khi đó, sưng bụng lại không có biểu hiện rõ ràng từ ban đầu, khi tình trạng tệ hơn, bụng sẽ phình to ra nổi bật kèm hiện tượng lồi rốn.

? Buồn ngủ

Gan đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ các loại hóa chất và độc tố khỏi máu. Những yếu tố gây hại này có thể sinh ra từ vi khuẩn trong ruột rồi được hấp thụ vào máu. Chúng cũng thường xuất hiện khi cơ thể tổng hợp protein, phá vỡ các tế bào. Khi chức năng gan suy giảm, gan không thể kịp thời loại bỏ độc tố khỏi máu. Khi tích tụ với nồng độ lớn, các độc tố sẽ gây ảnh hưởng đến não khiến người bệnh thường xuyên buồn ngủ.

? Da dễ bị bầm tím

Gan sản xuất một số protein quan trọng để hỗ trợ quá trình đông máu. Ở những người mắc bệnh gan mãn tính, chức năng gan yếu đi sẽ làm số lượng các protein đông máu suy giảm. Từ đó, người bệnh dễ bị chảy máu và dễ hình thành các vết bầm tím dù chỉ có những va chạm rất nhẹ.

Ngoài những dấu hiệu trên, người bị suy giảm chức năng gan còn có thể gặp phải các triệu chứng khác như: vú to ở nam giới, khô mắt, khô miệng, da nổi mẩn ngứa, kém tập trung, mất kinh bất thường ở nữ giới.

----------------------

?Để được tư vấn chi tiết hơn hay hẹn lịch khám, quý khách vui lòng liên hệ 19001806

Bệnh viện Đa khoa Phương Đông - Nâng niu từng sự sống

Địa chỉ: Số 9 Phố Viên, Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 1900 1806

? Cấp cứu: 0833 015 115

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tại sao cần xét nghiệm chức năng gan?
Tại sao cần xét nghiệm chức năng gan?

Các xét nghiệm chức năng gan là cách để kiểm tra tình trạng sức khỏe của gan bằng cách đo nồng độ protein, men gan (enzyme) và bilirubin trong máu.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây