1

10 thực phẩm ăn không đúng cách sẽ mất chất dinh dưỡng

Những sai lầm có thể mắc phải khi ăn uống và chế biến khiến thức ăn mất đi đa số vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Hãy cùng tìm hiểu lợi ích cũng như cách chế biến phù hợp của 10 loại thực phẩm dưới đây nhé.

? Bông cải xanh

Đun sôi hay chiên bông cải sẽ khiến mất đi một lượng lớn chất dinh dưỡng có lợi. Vì vậy, bạn có thể hấp bông cải, kèm các loại sốt đặc biệt để chế biến thành món salad ngon miệng nhé.

? Dâu tây

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết vitamin C trong dâu tây nhạy cảm với ánh sáng và oxy. Nếu bạn cắt dâu tây sẽ khiến nhiều tế bào phơi bày với các yếu tố làm giảm đi giá trị dinh dưỡng của loại trái này. Vì thế, tốt nhất là để nguyên trái để ăn hay lưu trữ nhé.

? Tỏi

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên để tỏi đã lột ngoài không khí khoảng 10 phút trước khi nấu nướng để thành phần có lợi được hoạt hóa hoàn toàn.

? Hạt lanh

Chỉ cần rắc một ít vào thức uống buổi sáng hay thêm vào sữa chua sẽ giúp bạn không bỏ phí lượng dinh dưỡng của hạt lanh. Hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên bạn nên sử dụng dạng bột của hạt lanh, dạng này giúp cơ thể hấp thu tốt hơn và không lãng phí lượng dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của bạn.

? Trà đen

Nhiều người có thói quen cho sữa bò vào trong trà. Tuy nhiên protein trong sữa kết hợp với catechin trong trà khiến cơ thể khó hấp thu những chất có lợi cho sức khỏe.

? Ngũ cốc nguyên hạt và đậu

Ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu sấy khô chứa chất chống oxy hóa là phytate. Chất này khi kết hợp với vitamin và khoáng chất trong thức ăn lại khiến cơ thể khó hấp thu dinh dưỡng hơn.

Vì thế, đối với các loại ngũ cốc còn nguyên cám này ngoại trừ lúa mạch nên ngâm trong nước và để qua đêm để loại bỏ chất phytate.

? Sữa chua

Không nên dùng sữa chua để chế biến các món nóng như cà ri gà chẳng hạn, vì làm mất đi lợi ích của các men vi sinh trong sữa chua.

? Cà chua

Cần nấu chín cà chua để hấp thu tốt chất chống ung thư và ngăn ngừa bệnh tim mạch. Đồng thời các nhà nghiên cứu còn phát hiện chất chống oxy hóa trong cà chua sẽ tăng lên khi cà chua được nấu chín.

? Thịt nướng

Các chất gây ung thư như heterocyclic amines (HCAs) và polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs) được hình thành khi thịt được nấu ở nhiệt độ cao như khi nướng bằng than. Thay vì dựa vào màu sắc của thịt, bạn nên dùng nhiệt kế để xác định nhiệt độ thích hợp giúp thịt chín và an toàn.

? Măng tây

Nên hấp măng tây để đảm bảo lượng vitamin C không mất đi, vì đây là chất dinh dưỡng tan trong nước và nấu măng tây đến độ giòn dịu thôi chứ không nên nấu mềm nhũn.

Nếu biết cách chế biến, bạn không chỉ thưởng thức được hương vị của thực phẩm mà còn được lợi ích cho sức khỏe từ chất dinh dưỡng mà thực phẩm mang lại.

-----

Khoa Dinh dưỡng của Hệ thống Y tế Thu Cúc TCI nơi điều trị và phục hồi dinh dưỡng chuyên sâu:

✨ Cung cấp các dịch vụ khám và điều trị về phục hồi dinh dưỡng cho mọi đối tượng từ người lớn, trẻ em, phụ nữ có thai

✨ Đội ngũ bác sĩ nhi khoa giỏi, trên 30 năm kinh nghiệm

✨ Trang bị hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại: Hệ thống xét nghiệm Robot tự động, máy phân tích thành phần cơ thể Tanita – Nhật Bản, máy đo loãng xương DEXUMT – Hàn Quốc…

✨ Quy trình khám khép kín, thủ tục nhanh gọn, chuyên nghiệp

➡ ➡ Liên hệ để được tư vấn và đặt lịch khám

-----

HỆ THỐNG Y TẾ THU CÚC TCI

? Cơ sở 286 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội

? Cơ sở 216 Trần Duy Hưng - Cầu Giấy - Hà Nội

? Cơ sở 32 Đại Từ - Hoàng Mai - Hà Nội

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  493 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG? SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG? 02:53
SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG?
Từ lâu, nghệ là một vị thuốc dân gian, có tính hoạt huyết mau liền vết thương và chống gốc tự do. Sử dụng bột nghệ trong điều trị bệnh lý về dạ dày...
 3 năm trước
 946 Lượt xem
Tin liên quan
9 chất và thực phẩm giúp giảm cholesterol một cách tự nhiên
9 chất và thực phẩm giúp giảm cholesterol một cách tự nhiên

Bên cạnh việc hạn chế các loại thực phẩm có hại cho sức khỏe tim mạch, những người có chỉ số cholesterol cao cũng nên thêm một số loại thực phẩm và chất dinh dưỡng vào chế độ ăn hàng ngày để giảm cholesterol.

Chất phụ gia propylene glycol trong thực phẩm có an toàn không?
Chất phụ gia propylene glycol trong thực phẩm có an toàn không?

Propylene glycol là một chất thường được sử dụng làm phụ gia thực phẩm hoặc thành phần trong nhiều loại mỹ phẩm và sản phẩm vệ sinh cá nhân.

11 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất hành tinh
11 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất hành tinh

Dù ăn nhiều hay ăn ít thì mỗi người cũng chỉ có thể ăn một lượng thức ăn có giới hạn trong một ngày. Để cung cấp cho cơ thể lượng chất dinh dưỡng tối đa mà không nạp vào quá nhiều calo thì nên lựa chọn các loại thực phẩm lành mạnh và giàu dinh dưỡng.

Vitamin D và các chất dinh dưỡng cần thiết cho người bị viêm khớp dạng thấp
Vitamin D và các chất dinh dưỡng cần thiết cho người bị viêm khớp dạng thấp

Bổ sung đủ vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác có thể giúp làm giảm các triệu chứng viêm khớp dạng thấp và giảm nguy cơ biến chứng.

Canxi hydroxit trong thực phẩm có gây hại cho sức khỏe không?
Canxi hydroxit trong thực phẩm có gây hại cho sức khỏe không?

Canxi hydroxit có nhiều ứng dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm cả sản xuất thực phẩm. Chất này thường được sử dụng trong quá trình sản xuất rau củ muối chua đóng hộp, mục đích là để làm cho sản phẩm giòn hơn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây