1

05 bệnh về da do điện thoại thông minh gây ra - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Bạn thức dậy vào buổi sáng và với tay để kiểm tra điện thoại của mình. Đó là cách hầu hết chúng ta bắt đầu một ngày của mình. Điện thoại di động đã trở thành một thứ không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày. Quên mang một vài giờ cũng đủ làm mọi người bồn chồn, lo lắng.

Kết quả là chúng ta phần lớn đã mắc phải căn bệnh mới - Nomophobia (chứng sợ thiếu di động). Nhưng ít ai đủ thì giờ dừng lại để nghĩ về những ảnh hưởng mà thói quen thời đại mới này có đối với làn da của mình.

Dưới đây là 5 bệnh da gây ra do điện thoại có thể bạn chưa biết:

1. Viêm da do điện thoại:

  • Viêm da là tình trạng da bị sưng, nóng, đỏ, có thể ngứa hay đau. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng việc cầm điện thoại di động gần da có thể gây sưng, đỏ, ngứa hoặc phồng rộp vùng da gần gò má, tai, hàm hoặc bàn tay, gọi là bệnh viêm da do điện thoại di động.
  • Các kim loại như Niken và Crom thường chịu trách nhiệm về điều này do chúng hay gây ra dị ứng với làn da của bạn. Những thứ này hiện diện trong hầu hết các loại vỏ điện thoại di động.
  • Vỏ điện thoại gây dị ứng da

Giải pháp: Sử dụng các thiết bị như tai nghe hoặc Bluetooth hoặc bật loa bất cứ khi nào có thể để tránh điện thoại tiếp xúc trực tiếp với da.

2. Nếp nhăn sớm

  • Ngày nay, tuổi tác không phải là yếu tố duy nhất gây ra sự xuất hiện của các nếp nhăn. Trên thực tế, những người trẻ ở độ tuổi 20 đã bắt đầu lo lắng về các vết chân chim quanh mắt.
  • Việc thường xuyên cúi xuống, nhìn chằm chằm vào màn hình nhỏ của điện thoại di động và nheo mắt để đọc dòng chữ nhỏ có thể dẫn đến nếp nhăn quanh mắt, nếp nhăn giữa trán và nếp nhăn dưới cổ

Giải pháp: Bạn nên giữ điện thoại ngang tầm mắt và tăng kích thước phông chữ để tránh những vấn đề này. Ngoài ra, hãy tập thói quen thư giãn cho mắt, tránh nhìn lâu vào một chỗ, kèm với mát-xa da mặt hàng ngày.

3. Điện thoại gây bùng phát mụn

  • Mỗi centimet vuông trên điện thoại di động của bạn có khoảng 4.000 vi trùng, khiến nó trở thành một trong những thứ mất vệ sinh nhất mà bạn tiếp xúc hàng ngày.
  • Với mỗi cuộc gọi điện thoại, những vi trùng này sẽ có thêm nhiều cơ hội bám lên da mặt của bạn và có thể dẫn đến việc bùng phát mụn. Thức khuya do dùng điện thoại  nhiều cũng gián tiếp gây mụn.

Giải pháp: Làm sạch điện thoại của bạn hàng ngày bằng khăn lau kháng khuẩn và nhớ giữ gìn vệ sinh trước khi trao đổi điện thoại với người khác. Đây cũng là điều thiết thực giữa thời đại dịch COVID-19 này.

4. Điện thoại làm sạm da

  • Điện thoại di động có xu hướng nóng lên sau khi sử dụng điện đàm trong thời gian dài. Khi các thiết bị này tăng nhiệt độ, chúng có xu hướng làm rối loạn quá trình sản xuất sắc tố bình thường của da, gây ra các đốm đen và tông màu không đồng đều về lâu dài.
  • Ánh sáng trong phổ nhìn thấy từ điện thoại cũng có thể làm tăng sạm da.

Giải pháp: Hãy giới hạn thời lượng cuộc gọi. Nếu không thể, hãy nhớ đổi hai tai xen kẽ khi nói chuyện điện thoại. Điều này sẽ giúp giảm sự xuất hiện của các sắc tố. Ngoài ra bạn có thể dùng một số app có ở CH play hoặc App Store để chặn ánh sáng xanh từ điện thoại

5. Quầng thâm mắt

  • Một hoạt động thường xuyên vào ban đêm của chúng ta là kiểm tra các bài đăng Facebook, Tiktok mới nhất, có thể sau đó còn chuyển sang Instagram, Viber hay đọc báo điện tử . Nhưng khi mắt phải nhìn vào màn hình sáng trong phòng tối quá lâu, não của chúng ta sẽ nhận tín hiệu kích thích gây khó thư giãn để đi vào giấc ngủ hơn.
  • Thời gian cơ thể cần nghỉ ngơi bị rút ngắn xuống. Kết quả là chúng ta cảm thấy mệt mỏi vào sáng hôm sau. Tình trạng này kéo dài dẫn đến quầng thâm quanh mắt. Xa hơn nữa là cơ thể bị lão hóa so với độ tuổi.

Giải pháp: Cách tốt nhất là tránh sử dụng điện thoại di động sau bữa tối. Thay vì đăng nhập vào mạng xã hội, hãy dành thời gian để trò chuyện với người thân. 

Thật khó để bắt đầu và vận hành một ngày làm việc suôn sẻ nếu không có sự hỗ trợ của chiếc điện thoại thông minh. Tuy vậy, bạn chắc chắn có thể hướng tới việc sử dụng thời gian hợp lý, giữ vệ sinh, thư giãn cho đôi mắt và cai nghiện smartphone vào buổi tối. Đây là một bước tiến dài trong việc giữ cho bạn và làn da của mình khỏe mạnh, được nghỉ ngơi đầy đủ và do đó hạnh phúc hơn hiện tại. 

Hiện nay bệnh viện Hoàn Mỹ có đội ngũ bác sĩ Da liễu giàu kinh nghiệm cùng các xét nghiệm chính xác, nhanh chóng có thể giúp người bệnh tìm ra nguyên nhân gây bệnh da do điện thoại cũng như đề xuất hướng điều trị phù hợp để giúp người bệnh sớm phục hồi. 

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ 10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ 09:23
10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ
Trẻ sơ sinh “đại kỵ” mồ hôi trộm: Hiểu để chăm sóc con hiệu quả!!Với sức đề kháng còn non yếu, làn da sơ sinh mỏng manh dễ bị tác động bởi...
 2 năm trước
 855 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh viêm da dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị
Bệnh viêm da dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Bệnh viêm da dị ứng là tình trạng da bị phát ban ngứa khi tiếp xúc với chất gây dị ứng. Tình trạng này thường xảy ra trong vòng vài giờ sau khi tiếp xúc với chất gây ra phản ứng dị ứng.

Dầu dừa có giúp điều trị bệnh trứng cá đỏ?
Dầu dừa có giúp điều trị bệnh trứng cá đỏ?

Dầu dừa giàu axit lauric – một loại axit béo có thể làm dịu da bị kích ứng. Vì dầu dừa đã được nghiên cứu về công dụng giảm sưng tấy nên có thể loại dầu này cũng có hiệu quả đối với các triệu chứng của bệnh trứng cá đỏ trên mũi, má và bên dưới mắt.

Các biện pháp tự nhiên để điều trị bệnh trứng cá đỏ
Các biện pháp tự nhiên để điều trị bệnh trứng cá đỏ

Có rất nhiều biện pháp đơn giản và tự nhiên để điều trị bệnh trứng cá đỏ. Một số biện pháp còn sử dụng những nguyên liệu sẵn có trong nhà như dầu dừa, trà xanh, nghệ và mật ong. Nếu tình trạng bệnh không nghiêm trọng thì có thể chỉ cần những biện pháp này là đủ để làm giảm các triệu chứng và ngăn ngừa bệnh bùng phát mà không cần phải dùng thuốc.

Các cách điều trị bệnh hắc lào đơn giản tại nhà
Các cách điều trị bệnh hắc lào đơn giản tại nhà

Hắc lào hay nấm da là một bệnh về da do một nhóm nấm ăn keratin có tên là dermatophyte gây ra. Các loại nấm này phát triển trên da, tóc và móng vì đó là những khu vực có nhiều keratin của cơ thể.

Điều trị bệnh vảy nến bằng dầu và tinh dầu
Điều trị bệnh vảy nến bằng dầu và tinh dầu

Các loại dầu và tinh dầu được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, bao gồm cả các bệnh về da như vảy nến.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây