1

7 cách xử lý mùi âm đạo

Âm đạo có mùi là một điều rất bình thường và mùi của mỗi phụ nữ là khác nhau.
7 cách xử lý mùi âm đạo 7 cách xử lý mùi âm đạo

Nội dung chính của bài viết

  • Âm đạo có mùi bất thường là một vấn đề rất phổ biến. Ngay cả khi bạn vẫn chăm sóc tốt cho cơ thể và vùng kín của mình thì âm đạo vẫn có thể có mùi lạ.

  • Đôi khi, chỉ cần dùng các phương pháp khắc phục tại nhà là có thể giảm mùi nhưng nếu vẫn không hết hoặc mùi ngày càng nặng hơn thì nên đi khám bác sĩ phụ khoa.

  • Âm đạo có mùi khó chịu có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiềm ẩn mà bạn không thể tự điều trị. Nên đi khám càng sớm càng tốt để ngăn ngừa vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn.

Mùi âm đạo có bình thường không?

Âm đạo luôn có mùi tự nhiên và mùi của mỗi phụ nữ là khác nhau. Thường thì âm đạo chỉ có mùi nhẹ thoang thoảng và trong kỳ kinh nguyệt thì sẽ có mùi tanh của máu. Sau khi quan hệ tình dục, mùi âm đạo cũng có thể thay đổi tạm thời.

Âm đạo phụ nữ có khả năng tự làm sạch, duy trì độ pH khỏe mạnh và ngăn không cho các vi khuẩn có hại sinh sôi, gây viêm nhiễm.

Tuy nhiên, vùng kín có mùi hôi tanh khó chịu, đặc biệt là còn đi kèm cảm giác ngứa rát thì lại là dấu hiệu của vấn đề không bình thường và cần đi khám phụ khoa.

7 cách để loại bỏ mùi âm đạo

Dưới đây là một số cách giúp loại bỏ mùi âm đạo bất thường.

1. Vệ sinh đúng cách

Vệ sinh vùng kín đúng cách hàng ngày là điều vô cùng quan trọng. Nên dùng dung dịch vệ sinh dịu nhẹ để làm sạch vùng bên ngoài âm đạo. Có thể dùng một chiếc khăn lau nhẹ nhàng để loại bỏ da chết, mồ hôi và bụi bẩn.

Không nên để dung dịch vệ sinh vào bên trong môi âm hộ vì khu vực này nhạy cảm hơn nhiều so với bên ngoài và rất dễ bị kích ứng. Đối với khu vực này thì chỉ cần xả nước nhẹ nhàng là đủ để giữ vùng xung quanh âm đạo sạch sẽ. Không cần phải rửa bên trong âm đạo.

Tuyệt đối không dùng khăn hay bông tắm có bề mặt thô ráp để chà xát vùng kín vì chúng có thể gây ra những vết xước nhỏ và dẫn đến nhiễm trùng.

Không được dùng xà phòng thơm hoặc sữa tắm. Mùi hương và hóa chất trong những sản phẩm này có thể làm đảo lộn sự cân bằng pH tự nhiên của âm đạo. Tốt nhất chỉ cần dùng nước ấm là đủ.

2. Chỉ sử dụng các sản phẩm khử mùi ở bên ngoài

Nếu bạn muốn sử dụng xịt khử mùi hoặc nước hoa vùng kín thì chỉ nên sử dụng ở bên ngoài môi âm hộ, không được để sản phẩm vào gần hay bên trong âm đạo. Những sản phẩm này cũng có thể phá vỡ sự cân bằng pH cũng như là hệ vi sinh vật tự nhiên và dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng.

3. Dùng đồ lót cotton

Nên chọn mua quần lót bằng vải cotton 100% thay vì những loại bằng vải satin, lụa hoặc polyester.

Cotton thoáng khí, thấm mồ hôi tốt và mềm mại cho vùng da nhạy cảm. Những chất liệu khác sẽ gây tích tụ độ ẩm bên trong vùng kín và tạo môi trường lý tưởng cho sự sinh sôi, phát triển của vi khuẩn và dẫn đến nhiễm trùng âm đạo.

4. Dùng một sản phẩm cân bằng độ pH

Các sản phẩm cân bằng độ pH sẽ giúp khôi phục độ pH tự nhiên của âm đạo.

Nếu đã dùng thử mà vẫn còn mùi khó chịu hoặc ngày càng nặng hơn thì nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn sử dụng một sản phẩm khác hoặc cũng có thể sẽ cần đến các phương pháp điều trị nhiễm trùng.

5. Sử dụng tinh dầu

Một số loại tinh dầu có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm nên có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mùi khó chịu.

Tuy nhiên, không bao giờ được bôi các loại tinh dầu trực tiếp lên da mà phải pha loãng với một loại dầu dẫn. Ngay cả khi pha loãng, tinh dầu vẫn có thể gây kích ứng cho khu vực nhạy cảm nên cần hết sức thận trọng.

6. Thử dùng dấm

Tắm nước nóng thường xuyên có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng pH của âm đạo. Có thể khắc phục vấn đề này bằng cách pha một hoặc hai cốc dấm táo vào bồn nước ấm và ngâm trong 20 phút. Giấm có thể làm giảm vi khuẩn và khôi phục độ pH tự nhiên.

7. Dùng thuốc điều trị

Dùng thuốc điều trị theo đơn của bác sĩ là cách hiệu quả nhất để giải quyết các nguyên nhân gốc rễ gây ra mùi khó chịu. Nếu các phương pháp khắc phục tại nhà và thuốc không kê đơn không có tác dụng thì nên đi khám bác sĩ phụ khoa để được kê thuốc điều trị.

Khi nào cần đi khám bác sĩ?

Nếu mùi khó chịu ở vùng kín ngày càng nặng và còn đi kèm với các triệu chứng bất thường khác thì không nên tự điều trị tại nhà mà phải đi khám bác sĩ.

Ví dụ, nếu âm đạo có mùi tanh như cá và ngày càng mạnh thì đó có thể là dấu hiệu nhiễm trùng và cần điều trị bằng kháng sinh.

Không nên trì hoãn việc điều trị. Tình trạng nhiễm trùng âm đạo không được điều trị có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai sau này.

Mặc dù dịch tiết âm đạo (khí hư) là cơ chế tự làm sạch và tự bảo vệ bình thường của âm đạo nhưng nếu nhận thấy lượng khí hư nhiều và không phải màu trắng đục hoặc trong suốt thì có khả năng là đã bị nhiễm trùng.

Thi thoảng bị ngứa cũng là điều bình thường nhưng nếu bị ngứa thường xuyên hoặc gây khó chịu thì đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiềm ẩn.

Cách ngăn âm đạo có mùi khó chịu

Sau khi đã xử lý được tình trạng âm đạo có mùi bất thường thì nên làm theo những hướng dẫn dưới đây để ngăn ngừa vấn đề tái phát trong tương lai:

  • Sử dụng men vi sinh: Men vi sinh hay probiotic là những lợi khuẩn giúp duy trì sự cân bằng pH của âm đạo. Một số loại thực phẩm có chứa probiotic gồm có sữa chua, kombucha và dưa muối.
  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh: Nên theo một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc và protein nạc. Điều này sẽ giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sức khỏe của âm đạo.
  • Uống đủ nước: Uống đủ nước không chỉ tốt cho làn da mà còn là điều rất cần thiết để âm đạo luôn khỏe mạnh, giảm mùi hôi bằng cách tăng tiết mồ hôi và đào thải độc tố khỏi cơ thể.
  • Tránh thụt rửa: Thụt rửa sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn có hại nhưng đồng thời cũng sẽ tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi. Do đó, đừng can thiệp mà hãy cứ để âm đạo thực hiện chức năng làm sạch một cách tự nhiên.
  • Vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ: Quan hệ tình dục là con đường lây nhiễm vi khuẩn, cũng như các chất lạ như gel bôi trơn hay chất diệt tinh trùng trong bao cao su. Vì thế, nên rửa trước và sau khi quan hệ để duy trì sự cân bằng hệ vi sinh vật tự nhiên.
  • Không mặc quần chật: Quần chật, bó sát sẽ khiến cho vùng kín bị “bí” và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe âm đạo.
  • Mặc quần lót cotton: Quần lót cotton giúp thấm hút mồ hôi và cho phép độ ẩm thoát ra ngoài, ngăn không cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: xử lý
Tin liên quan
Cách sử dụng bao cao su nữ
Cách sử dụng bao cao su nữ

Bao cao su nữ là một biện pháp thuận tiện và hiệu quả để tránh mang thai ngoài ý muốn, đồng thời ngăn chặn các bệnh lây truyền qua đường tình dục nhưng phải thực hiện theo hướng dẫn để sử dụng đúng cách và đảm bảo có hiệu quả tối đa.

Cách sử dụng bao cao su nam
Cách sử dụng bao cao su nam

Bao cao su nam là một trong những biện pháp kiểm soát sinh sản phổ biến nhất vì dễ tìm mua, tiện lợi và giá rẻ. Bao cao su nam có bán ở hầu hết các cửa hàng tiện lợi, siêu thị và hiệu thuốc.

Mọi điều cần biết về cách sử dụng bao cao su
Mọi điều cần biết về cách sử dụng bao cao su

Để tránh mang thai ngoài ý muốn và ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục, đeo bao cao su dành cho cả nam và nữ là một lựa chọn thích hợp.

Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Bao Cao Su Bằng Miệng
Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Bao Cao Su Bằng Miệng

Hướng dẫn cách sử dụng bao cao su bằng miệng an toàn? Cẩn thận mở gói bao cao su, tránh việc làm rách do vật dụng hoặc móng tay gây ra. Đặt bao cao su trong miệng và đầu bình chứa hướng bên trong

10 cách tự nhiên để tăng ham muốn
10 cách tự nhiên để tăng ham muốn

Căng thẳng, lo âu, vấn đề trong mối quan hệ, vấn đề về sức khỏe và tuổi tác đều có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây