1

5 loại tinh dầu giúp điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp

Tinh dầu là chất lỏng được chiết xuất từ các bộ phận khác nhau của thực vật, gồm rễ, thân, lá, hoa hoặc quả. Tinh dầu có thể được sử dụng trong liệu pháp mùi hương hoặc thoa lên da. Từ lâu, tinh dầu đã được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau.
5 loại tinh dầu giúp điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp 5 loại tinh dầu giúp điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp

Tinh dầu có thể giúp điều trị các bệnh lý gây đau mạn tính như viêm khớp dạng thấp. Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn xảy ra do hệ miễn dịch tấn công các khớp, điều này gây viêm mô khớp, đau và sưng khớp. Nếu không được điều trị, viêm khớp dạng thấp sẽ làm hỏng sụn, gây biến dạng và mất khả năng cử động khớp.

Các loại tinh dầu điều trị viêm khớp dạng thấp

Phương pháp chính để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp là dùng các loại thuốc giảm viêm và giảm đau. Bên cạnh dùng thuốc, bạn có thể thử các biện pháp điều trị bổ sung và thay thế ví dụ như tinh dầu.

Bạn có thể bỏ tinh dầu vào máy xông để khuếch tán tinh dầu vào không khí, hít tinh dầu trực tiếp hoặc thoa tinh dầu lên da nhưng lưu ý không được thoa tinh dầu trực tiếp lên da mà phải pha loãng tinh dầu với các loại dầu nền như:

  • Dầu dừa
  • Dầu hạnh nhân ngọọa
  • Dầu ô liu
  • Dầu quả bơ
  • Dầu jojoba
  • Dầu argan
  • Dầu hạt nho

1. Tinh dầu khuynh diệp

Tinh dầu khuynh diệp (eucalyptus essential oil) có đặc tính chống viêm và giảm đau. Loại tinh dầu này còn có thể giúp cải thiện lưu thông máu.

Trong một nghiên cứu vào năm 2013, các nhà nghiên cứu đã đánh giá tác dụng của liệu pháp mùi hương sử dụng tinh dầu khuynh diệp trong việc giảm đau sau ca phẫu thuật thay toàn bộ khớp gối. Nghiên cứu này kết luận rằng hít tinh dầu khuynh diệp có thể làm giảm đáng kể tình trạng viêm, đau và huyết áp sau ca phẫu thuật.

Nếu mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, bạn cũng có thể bôi tinh dầu khuynh diệp đã pha loãng với dầu nền lên các khớp bị đau.

2. Tinh dầu gừng

Gừng không chỉ là một loại gia vị quen thuộc mà còn là một loại thảo dược được sử dụng cho nhiều vấn đề sức khỏe nhờ có đặc tính chống viêm và giảm đau. Một nghiên cứu vào năm 2001 đã đánh giá tác dụng của gừng đối với triệu chứng đau khớp và đau đầu gối ở bệnh nhân bị thoái hóa khớp.

Hơn một nửa số người tham gia nghiên cứu đã giảm đau đầu gối và ít phải sử dụng thuốc điều trị đau khớp hơn sau một thời gian sử dụng chiết xuất gừng.

Bạn có thể bôi một vài giọt tinh dầu gừng đã pha loãng lên vùng bị đau. Để tăng thêm hiệu quả, hãy xoa bóp vùng bị đau trong vài phút sau khi bôi tinh dầu rồi sau đó chườm ấm. Mặc dù gừng rất lành tính nhưng giống như nhiều loại tinh dầu khác, tinh dầu gừng cũng có thể gây dị ứng. Vì vậy, bạn nên chấm thử một ít tinh dầu đã pha loãng lên vùng da nhỏ để kiểm tra phản ứng dị ứng trước khi thoa lên vùng da rộng.

3. Tinh dầu nghệ

Củ nghệ là một vị thuốc được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền. Củ nghệ có chứa curcumin, một hợp chất chống viêm mạnh. Tinh dầu nghệ có thể giúp giảm viêm, tăng cường lưu thông máu và cải thiện tiêu hóa.

Để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp, bạn có thể bôi tinh dầu nghệ lên khớp bị viêm đau hoặc khuếch tán tinh dầu vào không khí. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thêm nghệ vào các món ăn và uống tinh bột nghệ để tăng thêm hiệu quả.

4. Tinh dầu nhũ hương

Nhũ hương (frankincense) là một loài cây thuộc chi Boswellia, họ Burseraceae, có chứa tinh dầu có mùi thơm. Nhựa của loài cây này được sử dụng làm thuốc chữa bệnh và chiết tinh dầu. Nhựa nhũ hương có đặc tính sát trùng, tái tạo và chống viêm. Một nghiên cứu vào năm 2010 đã phát hiện ra rằng nhựa nhũ hương có thể giúp làm giảm triệu chứng của nhiều bệnh lý viêm, đặc biệt là thoái hóa khớp (một loại viêm khớp).

Để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp, hãy bôi tinh dầu nhũ hương đã pha loãng lên vùng bị đau.

5. Tinh dầu cam

Tinh dầu cam được chiết xuất từ phần vỏ cam. Loại tinh dầu này có đặc tính sát trùng, chống viêm và cải thiện tâm trạng.

Một nghiên cứu vào năm 2017 đã đánh giá tác dụng của liệu pháp mùi hương sử dụng tinh dầu cam trong việc giảm đau đớn do gãy xương ở chân tay. Những người tham gia hít tinh dầu cam đã giảm đau đáng kể so với những người không hít tinh dầu và các nhà nghiên cứu tin rằng tinh dầu cam có thể được sử dụng làm phương pháp điều trị bổ sung để giảm đau nhức.

Bạn có thể thoa tinh dầu cam pha loãng lên vùng bị đau khớp và mát-xa để giảm đau. Ngoài ra, bạn cũng có thể pha tinh dầu cam vào bồn tắm để giảm đau nhức toàn thân và thư giãn tinh thần. Lưu ý, tinh dầu cam có thể khiến da nhạy cảm với ánh nắng nên phải tránh tiếp xúc với nắng sau khi thoa tinh dầu cam lên da.

Tóm tắt bài viết

Tinh dầu có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả cho các bệnh lý gây đau mạn tính như viêm khớp dạng thấp. Một số loại tinh dầu có thể giúp làm giảm các triệu chứng viêm khớp dạng thấp là tinh dầu khuynh diệp, tinh dầu gừng, nghệ, tinh dầu nhũ hương và tinh dầu cam. Tuy nhiên, tinh dầu không thể thay thế cho các phương pháp điều trị chính thống như thuốc. Cho dù dùng tinh dầu, bạn vẫn phải dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Tuyệt đối không được uống tinh dầu vì các chất trong tinh dầu có thể gây độc khi vào bên trong cơ thể.

Luôn phải pha loãng tinh dầu với dầu nền trước khi thoa lên da. Sử dụng tinh dầu chưa pha loãng trên da có thể gây kích ứng da. Ngoài ra, tinh dầu là một trong những chất gây dị ứng phổ biến. Trước khi sử dụng bất kỳ loại tinh dầu mới nào, hãy chấm thử một ít tinh dầu đã pha loãng lên một vùng da nhỏ, chẳng hạn như bên trong cánh tay và theo dõi trong 24 giờ. Nếu không xảy ra phản ứng gì thì mới được dùng trên những vùng nhạy cảm và vùng da rộng.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
6 xét nghiệm máu giúp chẩn đoán bệnh viêm khớp dạng thấp
6 xét nghiệm máu giúp chẩn đoán bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn xảy ra do hệ miễn dịch tấn công nhầm các khớp, gây viêm và đau khớp. Theo thời gian, tình trạng này sẽ dẫn đến tổn thương khớp. Không có cách nào có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh viêm khớp dạng thấp nhưng việc điều trị có thể giúp kiểm soát các triệu chứng. Để việc điều trị có hiệu quả, bước đầu tiên là phải chẩn đoán đúng bệnh.

Các loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp
Các loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp

Có rất nhiều loại thuốc điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp, gồm có thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm (DMARD), thuốc sinh học, thuốc ức chế miễn dịch và thuốc ức chế JAK. Người bệnh có thể phải dùng kết hợp nhiều loại thuốc cùng lúc để kiểm soát tốt tình trạng bệnh.

Đợt viêm khớp dạng thấp cấp tính kéo dài bao lâu? Điều trị bằng cách nào?
Đợt viêm khớp dạng thấp cấp tính kéo dài bao lâu? Điều trị bằng cách nào?

Các đợt tái phát viêm khớp dạng thấp hay còn gọi là đợt viêm khớp dạng thấp cấp tính thường khó dự đoán và có thể kéo dài từ một ngày đến một năm nếu không được điều trị. Tuy rằng không có cách nào chữa khỏi được bệnh viêm khớp dạng thấp nhưng có nhiều cách để làm giảm các triệu chứng khi bệnh tái phát, gồm có dùng thuốc và các biện pháp khắc phục tại nhà như chườm nóng và nghỉ ngơi.

Tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp
Tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp

Giống như nhiều loại thuốc khác, thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp cũng có tác dụng phụ.

Chụp X-quang có giúp phát hiện được bệnh viêm khớp dạng thấp không?
Chụp X-quang có giúp phát hiện được bệnh viêm khớp dạng thấp không?

Chụp X-quang có thể giúp phát hiện những thay đổi bất thường ở xương và khớp, từ đó giúp chẩn đoán bệnh viêm khớp dạng thấp. Chụp X-quang thường được kết hợp cùng với các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác, chẳng hạn như chụp cộng hưởng từ (MRI) và siêu âm.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây