1

32 loại thực phẩm gần như không chứa calo

Có rất nhiều loại trái cây và rau củ chứa vô cùng ít calo. Hầu hết trong đó còn cung cấp các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.
32 loại thực phẩm gần như không chứa calo 32 loại thực phẩm gần như không chứa calo

Calo cung cấp năng lượng cho cơ thể để hoạt động và duy trì sự sống.

Tuy nhiên, việc nạp vào quá nhiều calo hàng ngày sẽ dẫn đến tăng cân và tích mỡ thừa. Để giảm cân thì sẽ cần tạo ra sự thâm hụt calo, có nghĩa là lượng calo nạp vào thấp hơn calo đốt cháy. Và ăn thực phẩm ít calo là cách đơn giản nhất để đạt được điều này. Khi ăn uống, cơ thể sẽ phải sử dụng calo để tiêu hóa và chuyển hóa thực phẩm. Nếu tiêu thụ những thực phẩm ít calo như trái cây và rau xanh thì kết quả là lượng calo đốt cháy sẽ cao hơn calo nạp vào.

Nếu bạn đang cần cắt giảm calo để giảm cân thì hãy tham khảo qua danh sách 32 loại thực phẩm hầu như không chứa calo dưới đây.

1. Táo

Táo có giá trị dinh dưỡng cao và là một trong những loại trái cây phổ biến nhất.

125 gram táo có 57 calo và gần 3 gram chất xơ.

2. Măng tây

Măng tây là một loại rau có hình dạng thuôn dài. Có ba loại măng tây với ba màu khác nhau là màu xanh, trắng hoặc tím.

Tất cả đều tốt cho sức khỏe nhưng măng tây tím có chứa anthocyanin - nhóm hợp chất có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Một khẩu phần 134 gram măng tây chỉ có 27 calo và giàu vitamin K cùng với folate, giúp đáp ứng 70% nhu cầu vitamin K và 17% nhu cầu folate của cơ thể.

3. Củ cải đường

Củ cải đường là loại củ thường có màu đỏ đậm hoặc tím. Một trong những lợi ích được nghiên cứu nhiều nhất của củ cải đường là làm giảm huyết áp.

Củ cải đường chỉ chứa 59 calo trong mỗi khẩu phần 136 gram và đáp ứng 13% nhu cầu kali của cơ thể.

4. Súp lơ xanh

Súp lơ xanh là một trong những loại rau bổ dưỡng nhất trên hành tinh. Nó là một thành viên thuộc họ cải và có tác dụng giảm nguy cơ ung thư.

Một chén (91 gram) súp lơ xanh chỉ có 31 calo và đáp ứng hơn 100% lượng vitamin C mà cơ thể cần mỗi ngày.

5. Bắp cải tí hon

Bắp cải tí hon hay cải Brussels là loại rau có giá trị dinh dưỡng cao. Chúng giống như bắp cải nhưng có kích thước rất nhỏ, có thể ăn sống hoặc nấu chín.

Nghiên cứu cho thấy rằng nhờ hàm lượng vitamin C cao nên ăn bắp cải tí hon có thể bảo vệ DNA của tế bào khỏi bị tổn hại.

Mỗi chén (88 gram) bắp cải tí hon này chỉ có 38 calo.

6. Bắp cải

Bắp cải là một loại rau họ cải có lá màu xanh trắng hoặc tím. Bắp cải có thể được nấu chín hoặc ăn sống trong salad, dưa muối.

Bắp cải rất ít calo, mỗi chén (89 gram) chỉ chứa 22 calo.

7. Cà rốt

Cà rốt là loại củ rất phổ biến, có màu cam nhưng hiện nay còn có giống cà rốt màu đỏ, vàng, tím hoặc trắng.

Cà rốt được chứng minh là có tác dụng tăng cường thị lực nhờ chứa hàm lượng beta-carotene cao – một chất hữu cơ có thể được chuyển hóa thành vitamin A. Bổ sung đủ vitamin A là điều cần thiết để có thị lực tốt.

Một chén (128 gram) cà rốt chỉ có 53 calo và đáp ứng hơn 400% nhu cầu vitamin A của cơ thể.

8. Súp lơ trắng

Súp lơ trắng là một loại rau họ cải. Trong những năm gần đây, súp lơ trắng được sử dụng rất phổ biến để thay thế cho các loại rau củ và ngũ cốc có hàm lượng carb cao. Súp lơ trắng còn được dùng làm “cơm” trong chế độ ăn kiêng low-carb.

Một chén (100 gram) súp lơ trắng có chứa 25 calo và chỉ 5 gram carb.

9. Cần tây

Cần tây là một trong những loại thực phẩm có hàm lượng calo thấp nhất.

Cần tây chứa nhiều chất xơ không hòa tan – một chất mà cơ thể không tiêu hóa nên không cung cấp calo.

Cần tây cũng có hàm lượng nước cao. Một chén (110 gram) cần tây xắt nhỏ chỉ có 18 calo .

10. Quýt

Quýt là một loại quả có hàm lượng vitamin C cao.

Một quả quýt (74 gram) cung cấp 60% lượng vitamin C mà cơ thể cần và chỉ chứa 35 calo.

11. Dưa chuột

Dưa chuột là một loại rau chứa nhiều nước và là nguyên liệu thường thấy trong các món salad. Vì dưa chuột chủ yếu là nước nên rất ít calo. Một quả cỡ vừa (khoảng 50 gram) chỉ có 8 calo.

12. Tỏi

Tỏi có mùi vị nồng và được sử dụng rộng rãi trong nấu nướng để tăng thêm hương vị cho các món ăn.

Ngoài ra, tỏi đã được sử dụng trong suốt hàng trăm năm nay như một vị thuốc chữa nhiều bệnh khác nhau như cảm cúm. Nghiên cứu cho thấy tỏi có thể giúp hạ huyết áp, điều trị nhiễm trùng và thậm chí ngăn ngừa một số bệnh ung thư.

Một tép tỏi (3 gram) chỉ có 5 calo.

13. Bưởi

Bưởi là một loại quả có múi, có thể ăn trực tiếp giống như nhiều loại quả khác hoặc làm salad. Một số hợp chất trong bưởi có thể làm giảm nồng độ cholesterol và tăng tỷ lệ trao đổi chất. Nửa quả bưởi cỡ nhỏ (123 gram) có chứa 52 calo.

14. Xà lách

Xà lách là một loại rau có hàm lượng nước cao. Nó thường được sử dụng trong các món salad và kẹp cùng với các loại nhân trong bánh mì.

Nhiều người cho rằng xà lách không có chất nhưng thực tế, loại rau này rất giàu vitamin K, vitamin A và folate. Một cây xà lách cỡ vừa chỉ có 10 calo.

15. Củ đậu

Củ đậu là một loại củ có vỏ nâu, bên trong màu trắng, giòn và vị thanh. Củ đậu có thể được ăn sống hoặc làm salad. 120 gram củ đậu đáp ứng được hơn 40% nhu cầu vitamin C của cơ thể và chỉ có 46 calo.

16. Cải xoăn

Cải xoăn là một loại rau lá xanh thuộc họ cải và có giá trị dinh dưỡng ấn tượng.

Cải xoăn là một trong những nguồn thực phẩm giàu vitamin K nhất. Một chén (khoảng 70 gram) cải xoăn cung cấp lượng vitamin K nhiều gấp 7 lần nhu cầu của một người bình thường và chỉ có 34 calo.

17. Chanh

Chanh là loại quả thuộc chi cam chanh, có vị chua và được dùng phổ biến trong nấu ăn.

Nước chanh không chỉ tăng thêm hương vị cho món ăn mà còn chứa các hợp chất chống oxy hóa giúp chống lại và ngăn ngừa bệnh tật.

30ml nước cốt chanh chỉ có 8 calo.

18. Nấm rơm

Nấm rơm là một loại nấm màu trắng với phần mũ mỏng. Loại nấm này thường được sử dụng thay cho thịt trong chế độ ăn chay. Nấm chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng và chỉ có 15 calo trong mỗi 70 gram.

19. Hành tây

Hành tây là một loại rau củ rất phổ biến. Hành tây chứa rất ít calo. Một củ hành cỡ vừa (110 gram) chỉ có khoảng 44 calo.

20. Ớt chuông

Ớt chuông có nhiều màu sắc khác nhau như vàng, cam, xanh và đỏ.

Nghiên cứu cho thấy rằng ớt chuông đặc biệt chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của quá trình oxy hóa. Một chén (150 gram) ớt chuông đỏ cắt nhỏ chỉ có 46 calo.

21. Đu đủ

Đu đủ là một loại trái cây có thịt màu vàng cam và hạt màu đen được trồng ở các vùng nhiệt đới. Loại quả này rất giàu vitamin A và một nguồn kali dồi dào. 140 gram đu đủ chỉ có 55 calo.

22. Củ cải

Củ cải là loại củ thuộc họ cải, có màu trắng, tím hoặc đỏ thẫm.

Củ cải chứa một số chất dinh dưỡng có lợi và 120 gram chỉ có khoảng 20 calo.

23. Rau diếp

Rau diếp là một loại rau có hàm lượng calo thấp vì chứa nhiều nước và giàu chất xơ. Một lá rau diếp (6 gram) chỉ có 1 calo.

24. Dâu tây

Dâu tây là một loại trái cây thuộc nhóm quả mọng cùng với việt quất, mâm xôi,…

Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn các loại quả mọng thường xuyên giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh mãn tính, chẳng hạn như ung thư và bệnh tim mạch. Một chén (152 gram) dâu tây chỉ có chưa đầy 50 calo.

25. Cải bó xôi

Cải bó xôi là một loại rau lá xanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất và rất ít calo.

Loại rau họ cải này chứa nhiều vitamin K, vitamin A, folate và có nhiều protein hơn một số loại rau lá xanh khác.

Một chén (30 gram) cải bó xôi chỉ có 7 calo.

26. Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan là một loại đậu, có thể được dùng làm món xào, chiên, hầm và salad. Đậu Hà Lan có thể ăn được cả vỏ và nếu ăn cả quả thì sẽ còn cung cấp nhiều vitamin và chất dinh dưỡng vi lượng hơn so với đậu Hà Lan bóc vỏ.

Đậu Hà Lan rất bổ dưỡng và có thể đáp ứng gần như 100% nhu cầu vitamin C của cơ thể. Một chén (khoảng 100 gram) có chứa 41 calo.

27. Cà chua

Cà chua là một nguyên liệu rất phổ biến trong nấu nướng và chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là một hợp chất có đặc tính chống oxy hóa tên là lycopene. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng lycopene có thể bảo vệ cơ thể chống lại ung thư, phản ứng viêm và bệnh tim mạch.

Một chén (150 gram) cà chua chứa 27 calo.

28. Cải xoong

Cải xoong là một loại rau có lá màu xanh đậm, vị hơi đắng và hắc.

Mặc dù cải xoong không phổ biến như các loại rau họ cải khác nhưng cũng rất bổ dưỡng.

Một chén (35 gram) loại rau này đáp ứng 106% nhu cầu vitamin K, 24% nhu cầu vitamin C và 22% nhu cầu vitamin A của cơ thể trong khi chỉ chứa vỏn vẻn 4 calo.

29. Dưa hấu

Dưa hấu là một loại trái cây chứa rất nhiều nước và có vị ngọt thanh. Dưa hấu có chứa hầu hết mọi chất dinh dưỡng và một lượng lớn vitamin C. Một miếng dưa hấu bỏ vỏ 150 gram chỉ chứa 46 calo.

30. Bí ngòi

Bí ngòi là một loại bí được trồng vào mùa hè, chứa nhiều chất dinh dưỡng như kali, magiê, mangan, folate và các chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin A…

Bí ngòi thường được dùng làm mì trong chế độ ăn kiêng low-carb thay cho loại mì làm từ tinh bột.

Bí ngòi chứa khá ít calo, một khẩu phần 124 gram chỉ chứa 18 calo.

31. Các loại đồ uống như cà phê, trà, nước lọc

Một số loại đồ uống hầu như không chứa calo. Nước lọc hoàn toàn không có calo. Các loại trà và cà phê đen không đường cũng chỉ có lượng calo rất thấp. Một tách cà phê đen không đường chỉ chứa 2 calo.

Chọn những đồ uống này thay vì đồ uống có đường như nước ngọt có ga, nước tăng lực hay nước ép trái cây sẽ giúp giảm đáng kể lượng calo nạp vào cơ thể.

32. Các loại rau thơm và gia vị

Các loại rau thơm và gia vị được sử dụng để tăng thêm hương vị cho món ăn và đều rất ít calo.

Các loại rau thơm phổ biến gồm có mùi, húng quế, thì là, kinh giới, bạc hà, tía tô, diếp cá,... Một số loại gia vị thường được dùng nhiều: quế, ớt, gừng, hành, tỏi,...

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: thực phẩm, như không
Tin liên quan
18 loại thực phẩm tốt nhất cho người giảm cân
18 loại thực phẩm tốt nhất cho người giảm cân

Mỗi loại thực phẩm có những tác động khác nhau đến cảm giác đói, nồng độ hormone và lượng calo đốt cháy.

18 loại thực phẩm giúp chống lại cơn thèm đồ ngọt
18 loại thực phẩm giúp chống lại cơn thèm đồ ngọt

Hầu hết chúng ta đều sẽ thi thoảng cảm thấy thèm ăn ngọt và việc thưởng thức một vài mẩu bánh hay chiếc kẹo sẽ không có vấn đề gì cả.

11 loại thực phẩm cần tránh khi đang giảm cân
11 loại thực phẩm cần tránh khi đang giảm cân

Chế độ ăn uống là yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến cân nặng.

12 loại thực phẩm giúp tăng cường trao đổi chất tốt nhất
12 loại thực phẩm giúp tăng cường trao đổi chất tốt nhất

Một số loại thực phẩm giúp làm tăng sự trao đổi chất trong cơ thể.

Chế độ ăn kiêng Zero-carb là gì và có thể ăn những loại thực phẩm nào?
Chế độ ăn kiêng Zero-carb là gì và có thể ăn những loại thực phẩm nào?

Khi chọn ăn kiêng zero-carb thì bạn sẽ phải tránh tất cả các loại thực phẩm giàu carb.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây