1

11 loại thực phẩm cần tránh khi đang giảm cân

Chế độ ăn uống là yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến cân nặng.
11 loại thực phẩm cần tránh khi đang giảm cân 11 loại thực phẩm cần tránh khi đang giảm cân

Trong khi một số loại thực phẩm giúp giảm cân, ví dụ như như sữa chua, trứng, rau xanh hay thịt nạc thì lại có nhiều loại thực phẩm khiến cho chúng ta dễ tăng cân và không tốt cho người muốn giảm cân, ví dụ như các loại thực phẩm đã qua chế biến sẵn và tinh chế, đồ uống có đường,…

Dưới đây là 11 loại thực phẩm mà bạn nên tránh khi đang giảm cân.

1. Khoai tây chiên

Mặc dù khoai tây nguyên củ rất tốt cho sức khỏe và tạo cảm giác no lâu sau khi ăn, giúp chúng ta ăn ít đi nhưng khoai tây chiên thì lại không hề tốt cho sức khỏe. Món ăn này có lượng calo rất cao và còn rất dễ khiến chúng ta ăn quá nhiều.

Theo các nghiên cứu, thường xuyên ăn khoai tây chiên là nguyên nhân gây tăng cân.

Một nghiên cứu thậm chí đã phát hiện ra rằng khoai tây chiên gây tăng cân nhiều hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác.

Hơn nữa, khoai tây chiên còn có chứa các chất gây ung thư được gọi là acrylamide. Do đó, nên tránh xa món ăn này và khi ăn kiêng thì tốt nhất chỉ nên ăn khoai tây luộc.

Tóm tắt: Khoai tây chiên không tốt cho sức khỏe và dễ gây tăng cân. Mặt khác, khoai tây luộc rất tốt cho người đang giảm cân vì giúp tạo cảm giác no.

2. Đồ uống có đường

Các loại đồ uống có đường, ví dụ như nước ngọt hay nước tăng lực là một trong những thực phẩm có hại cho sức khỏe nhất.

Những loại đồ uống này là nguyên nhân hàng đầu gây tăng cân và còn có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe khi tiêu thụ quá nhiều.

Mặc dù đồ uống có đường chứa lượng calo lớn nhưng não bộ lại không ghi nhận lượng calo này giống như khi ăn những món dạng rắn.

Do đó, lượng calo trong đồ uống có đường sẽ không làm chúng ta cảm thấy no và sau đó sẽ vẫn ăn nhiều. Như vậy là tổng lượng calo tiêu thụ sẽ cao hơn mức bình thường.

Nếu thực sự muốn giảm cân thì hãy từ bỏ hoàn toàn các loại đồ uống có đường trong chế độ ăn.

Tóm tắt: Đồ uống có đường ảnh hưởng tiêu cực đến cân nặng và sức khỏe. Nếu mục tiêu là giảm cân thì cần tránh xa các loại đồ uống này.

3. Bánh mì trắng

Bánh mì trắng được làm từ bột mì đã qua quá trình tinh chế kĩ và thường chứa nhiều đường sung (lượng đường được thêm vào các sản phẩm đồ ăn, thức uống bán sẵn).

Loại thực phẩm này có chỉ số đường huyết (glycemic index – GI) cao và có thể làm cho lượng đường trong máu tăng vọt sau khi ăn.

Một nghiên cứu trên 9.267 người cho thấy ăn hai lát (120 gram) bánh mì trắng mỗi ngày làm tăng nguy cơ thừa cân và béo phì lên hơn 40%.

Có rất nhiều lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn để thay thế bánh mì trắng thông thường, ví dụ như bánh mì đen hay bánh mì nguyên cám.

Tuy nhiên, tất cả các loại bánh mì đều chứa gluten. Nếu muốn tốt cho sức khỏe hơn nữa thì có thể chọn những loại bánh mỳ khác không chứa gluten như bánh mì ngô và bánh mì làm từ bột hạnh nhân.

Tóm tắt: Bánh mì trắng được làm từ bột mì đã qua tinh chế nhiều và có thể làm tăng lượng đường trong máu sau khi ăn, ngoài ra còn khiến chúng ta ăn quá nhiều. Tuy nhiên, có nhiều loại bánh mì khác tốt cho sức khỏe và có lợi cho người giảm cân.

4. Kẹo

Kẹo rất không tốt cho sức khỏe vì chứa rất nhiều đường, bột mì tinh chế và chất béo xấu.

Kẹo có nhiều calo mà lại ít chất dinh dưỡng nên không thể tạo cảm giác no, vì thế nên không tốt cho quá trình giảm cân.

Nếu thèm đồ ngọt thì hãy ăn một miếng trái cây, sữa chua hoặc một nắm hạt, ví dụ như hạnh nhân thay cho kẹo.

Tóm tắt: Kẹo chứa các thành phần gây hại cho sức khỏe như đường, bột mì tinh chế và các loại chất béo xấu. Loại đồ ăn vặt này chứa nhiều calo nhưng lại không tạo cảm giác no.

5. Các loại nước ép đóng hộp

Hầu hết các loại nước ép trái cây đóng hộp đều không hề tốt cho sức khỏe giống như trái cây tươi.

Các sản phẩm này phải trải qua một quá trình chế biến phức tạp và thêm vào nhiều thành phần không tốt, ví dụ như đường.

Trên thực tế, nước ép trái cây đóng hộp có thể chứa lượng đường và calo không thua gì nước ngọt có ga, thậm chí còn nhiều hơn.

Ngoài ra, nước ép trái cây không còn chất xơ hoặc chỉ có một lượng chất xơ rất ít và không cần nhai, có nghĩa là một ly nước cam ép sẽ không thể tạo cảm giác no được như khi ăn một quả cam và điều này khiến bạn dễ dàng tiêu thụ một lượng lớn trong khoảng thời gian ngắn.

Do đó, cần tránh xa các sản phẩm nước ép trái cây bán sẵn và thay vào đó hãy ăn trái cây tươi.

Tóm tắt: Nước ép trái cây đóng hộp có nhiều calo và đường bổ sung nhưng gần như không chứa chất xơ. Tốt nhất là nên ăn trái cây cả quả.

6. Bánh ngọt và bánh quy

Bánh ngọt và bánh quy đều có chứa các thành phần không tốt cho sức khỏe như đường bổ sung và bột mì tinh luyện.

Những thực phầm này còn có chứa chất béo chuyển hóa nhân tạo - một loại chất béo rất có hại và làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh tật.

Ăn bánh ngọt và bánh quy không tạo cảm giác no bụng và bạn cũng sẽ rất nhanh cảm thấy đói sau khi ăn những thực phẩm giàu calo, nghèo dinh dưỡng này.

Vì thế, khi cảm thấy thèm đồ ngọt thì hãy thử ăn một vài miếng chocolate đen.

Tóm tắt: Bánh ngọt và bánh quy thường chứa một lượng lớn đường bổ sung, bột mì tinh luyện và đôi khi là cả chất béo chuyển hóa. Những thực phẩm này chứa nhiều calo nhưng không tạo cảm giác no nên không tốt cho quá trình giảm cân.

7. Đồ uống có cồn (đặc biệt là bia)

Cồn có chứa nhiều calo hơn carb và protein. Mỗi gram cồn chứa khoảng 7 calo.

Mặc dù uống rượu bia ở mức độ vừa phải sẽ không ảnh hưởng đến cân nặng và không gây bệnh tật nhưng uống quá nhiều sẽ gây tăng cân.

Nguy cơ tăng cân còn tùy thuộc vào từng loại đồ uống có cồn. Bia là thức uống dễ gây tăng cân nhất trong khi một số loại rượu thậm chí còn có lợi cho sức khỏe.

Tóm tắt: Nếu bạn đang muốn giảm cân thì hãy cắt giảm hoặc bỏ hoàn toàn đồ uống có cồn. Nếu muốn thì có thể uống một lượng rượu nhỏ, không nên uống bia.

8. Kem

Kem rất ngon miệng nhưng lại rất không tốt cho sức khỏe. Món ăn này có hàm lượng calo cao và hầu hết đều có chứa nhiều đường.

Thi thoảng ăn một vài miếng kem cũng không sao cả nhưng vấn đề là vị ngon cùng với cảm giác mát lạnh của kem rất dễ khiến bạn ăn quá nhiều.

Nếu thèm thì có thể tự làm kem, sử dụng ít đường hơn và các nguyên liệu lành mạnh hơn như sữa chua và trái cây tươi. Bạn cũng có thể để sữa chua vào trong ngăn đá và ăn thay cho kem. Chỉ có điều, làm như vậy thì lợi khuẩn trong sữa chua sẽ bị chết và không còn có lợi cho sức khỏe nữa.

Ngoài ra, mỗi lần ăn kem chỉ nên lấy một phần nhỏ để tránh bị ăn quá nhiều.

Tóm tắt: Các loại kem đều có lượng đường cao nên hãy hạn chế tối đa khi đang giảm cân. Nếu thèm thì hãy thử làm kem tại nhà hoặc ăn sữa chua đông đá. Tuy nhiên, mỗi lần cũng chỉ nên ăn một lượng nhỏ.

9. Pizza

Pizza là một loại thức ăn nhanh rất phổ biến, vốn có nguồn gốc từ các nước Châu Âu nhưng vài năm gần đây đã trở nên quen thuộc ở cả các nước Châu Á. Mặc dù ngon miệng nhưng pizza lại không tốt cho sức khỏe.

Món ăn này có lượng calo rất cao và còn có chứa các thành phần gây hại cho sức khỏe cũng như là cho quá trình giảm cân như bột mì tinh chế, chất béo xấu và thịt đã qua chế biến sẵn.

Nếu thèm ăn pizza thì hãy thử tự làm tại nhà bằng các nguyên liệu lành mạnh hơn, ví dụ như rau củ và thịt tươi. Bạn có thể dùng lò nướng hoặc nếu không có thì dùng chảo để nướng bánh. Ngoài ra cũng nên tự làm sốt cà chua thay vì dùng nước sốt mua sẵn trong siêu thị vì những sản phẩm này có chứa nhiều đường.

Tóm tắt: Pizza thường được làm từ các nguyên liệu không tốt cho sức khỏe. Nếu muốn ăn thì hãy tự làm bằng các nguyên liệu tươi, lành mạnh hơn.

10. Cà phê sữa

Cà phê có chứa một số hoạt chất sinh học mà quan trọng nhất là caffeine.

Những chất này có thể thúc đẩy sự trao đổi chất trong cơ thể, tăng lượng calo tiêu hao và tăng cường đốt cháy mỡ thừa, ít nhất là trong thời gian ngắn sau khi uống.

Tuy nhiên, không phải loại cà phê nào cũng tốt cho người muốn giảm cân. Khi cần giảm cân thì hãy uống cà phê đen và tránh cà phê sữa vì những thành phần như bột kem và đường trong cà phê sữa sẽ gây ra những tác hại còn lớn hơn những lợi ích mà cà phê mang lại.

Cà phê sữa có hàm lượng calo cao và thực tế cũng gây hại chẳng kém gì các loại nước ngọt. Thức uống này có thể chứa lượng calo rỗng bằng cả một bữa ăn.

Do đó, nếu bạn thích uống cà phê thì tốt nhất là chọn cà phê đen, không đường. Nếu không uống được cà phê nguyên chất thì có thể thêm vào một chút sữa nhưng không nên cho đường, bột kem và các thành phần dễ gây tăng cân khác.

Tóm tắt: Cà phê đen rất tốt cho sức khỏe và giúp đốt cháy mỡ thừa. Tuy nhiên, cà phê sữa có lượng calo cao, chứa các thành phần không tốt cho sức khỏe và còn dễ gây tăng cân.

11. Thực phẩm chứa nhiều đường bổ sung

Đường bổ sung là một trong những thành phần gây hại nhất trong chế độ ăn uống hiện nay. Tiêu thụ quá nhiều đường là nguyên nhân gây ra một số bệnh nghiêm trọng như bệnh tim mạch.

Những thực phẩm chứa nhiều đường bổ sung thường có lượng calo rỗng rất cao, có nghĩa là nhiều calo nhưng lại không có giá trị dinh dưỡng nên không tạo cảm giác no.

Bạn có thể dễ dàng tìm mua các loại thực phẩm chứa đường bổ sung ở bất cứ đâu, ví dụ như bánh kẹo, nước ngọt, bim bim, kem,…

Bạn nên đặc biệt cẩn thận khi chọn những thực phẩm có gắn nhãn “ít chất béo” hay “không chứa chất béo”. Nghe thì có vẻ sẽ tốt cho sức khỏe và có lợi cho người giảm cân nhưng thực ra lại không hề vì nhà sản xuất thường thêm vào nhiều đường để tạo hương vị thơm ngon, bù lại cho lượng chất béo bị loại bỏ.

Tóm tắt: Đường bổ sung là một trong những thành phần không hề có lợi cho sức khỏe trong chế độ ăn uống hiện nay. Nhiều sản phẩm, chẳng hạn như đồ ăn mang nhãn “ít béo” hay “không chứa chất béo” nghe có vẻ tốt nhưng thật ra lại chứa nhiều đường.

Tóm tắt bài viết

Loại thực phẩm số một cần tránh xa khi muốn giảm cân là những đồ ăn đã qua chế biến sẵn. Những thực phẩm này thường có chứa nhiều đường, bột mì tinh chế và chất béo xấu.

Khi đi mua đồ, hãy tập thói quen đọc nhãn dinh dưỡng của sản phẩm để biết loại thực phẩm sắp mua có tốt cho sức khỏe và cân nặng hay không. Tuy nhiên, cần tìm hiểu kỹ vì chất béo và đường có thể xuất hiện dưới rất nhiều cái tên khác nhau.

Không chỉ có loại thực phẩm, khẩu phần ăn cũng rất quan trọng. Một số loại thực phẩm mặc dù tốt cho sức khỏe, ví dụ như các loại hạt, trái cây khô và phô mai nhưng có hàm lượng calo cao và rất dễ ăn quá nhiều.

Cách ăn cũng rất quan trọng. Khi ăn hãy ăn chậm, nhai kỹ và kể ý tín hiệu no của cơ thể để dừng lại đúng lúc. Điều này sẽ giúp hạn chế bớt lượng thức ăn tiêu thụ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: thực phẩm
Tin liên quan
12 loại thực phẩm giàu protein nạc giúp giảm cân và duy trì khối lượng cơ
12 loại thực phẩm giàu protein nạc giúp giảm cân và duy trì khối lượng cơ

Có vô số nguồn protein nạc khác nhau, bao gồm cả nguồn gốc động vật và nguồn gốc thực vật. Những loại thực phẩm này giúp cung cấp một lượng lớn protein cho cơ thể mà không làm tăng lượng chất béo hay calo.

18 loại thực phẩm giúp chống lại cơn thèm đồ ngọt
18 loại thực phẩm giúp chống lại cơn thèm đồ ngọt

Hầu hết chúng ta đều sẽ thi thoảng cảm thấy thèm ăn ngọt và việc thưởng thức một vài mẩu bánh hay chiếc kẹo sẽ không có vấn đề gì cả.

12 loại thực phẩm giúp tăng cường trao đổi chất tốt nhất
12 loại thực phẩm giúp tăng cường trao đổi chất tốt nhất

Một số loại thực phẩm giúp làm tăng sự trao đổi chất trong cơ thể.

11 thực phẩm nên tránh (hoặc hạn chế) trong chế độ ăn low-carb
11 thực phẩm nên tránh (hoặc hạn chế) trong chế độ ăn low-carb

Khi thực hiện chế độ ăn kiêng low-carb, điều quan trọng là phải chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng và ít carb. Một số loại thực phẩm cần được giảm thiểu hoặc tránh hoàn toàn.

Chế độ ăn kiêng Zero-carb là gì và có thể ăn những loại thực phẩm nào?
Chế độ ăn kiêng Zero-carb là gì và có thể ăn những loại thực phẩm nào?

Khi chọn ăn kiêng zero-carb thì bạn sẽ phải tránh tất cả các loại thực phẩm giàu carb.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây