1

10 câu hỏi thường gặp về “chuyện ấy” trong thai kỳ

Những điều nên biết về chuyện ấy trong gian đoạn mang bầu
10 câu hỏi thường gặp về “chuyện ấy” trong thai kỳ 10 câu hỏi thường gặp về “chuyện ấy” trong thai kỳ

Nội dung chính của bài viết

  • Quan hệ xâm nhập trong thời kỳ mang thai sẽ không ảnh hưởng gì đến em bé trong bụng cả. Nhưng nếu có những vấn đề như bất túc cổ tử cung hay nhau tiền đạo thì bác sĩ thường sẽ chỉ định không được quan hệ trong khi mang thai.
  • "Thân mật" trong khi mang thai sẽ không gây sảy thai mà còn có ích trong quá trình chuyển dạ.
  • Do những thay đổi trong thai kỳ, cổ tử cung trở nên nhạy cảm và dễ bị kích thích, dẫn đến hiện tượng ra máu sau khi quan hệ. Nếu hiện tượng ra máu tái diễn trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần thì đó có thể là một dấu hiệu của nhau tiền đạo và cần đi khám bác sĩ ngay. 
  • Nếu cảm thấy đau đớn khi quan hệ thì hãy dừng lại. Hãy nói chuyện với nửa kia của mình để nhẹ nhàng hơn và nếu đau đớn dữ dội thì nên đi khám bác sĩ để xác định nguyên nhân.
  • Khi mang thai, do nồng độ estrogen tăng cao và sự lưu thông máu cũng tăng lên nên nhiều phụ nữ đạt được cực khoái ngay cả trong giấc mơ.
  • Tư thế quan hệ không hề có mối liên quan gì đến giới tính của thai nhi. 
  • Mặc dù quan hệ trong thời gian mang thai là điều an toàn những vẫn nên cẩn thận, tránh những tư thế chèn ép lên bụng và không quan hệ quá mạnh.
  • Khoảng thời gian cần ngừng quan hệ sau khi sinh là khoảng 6 tuần. Tuy nhiên, nếu cơ thể khỏe mạnh và không xảy ra biến chứng gì thì có thể bắt đầu quan hệ trở lại trước thời gian này, miễn là không bị rách hoặc nhiễm trùng.

1. Quan hệ xâm nhập có làm tổn thương thai nhi không?

Câu trả lời là không.

Trong quá trình thâm nhập, tử cung sẽ di chuyển một chút và bạn sẽ cảm nhận được điều đó. Điều này làm nhiều người lo lắng vì không biết có ảnh hưởng gì đến em bé trong bụng hay không. Tuy nhiên, bình thường tử cung phụ nữ cũng có khả năng di chuyển và mức độ di chuyển chỉ tăng lên một chút trong thai kỳ.

Nhiều người còn có thắc mắc, vậy nếu quan hệ trong khi mang thai thì có chọc vào đầu em bé hay không? Trong khi quan hệ, dương vật sẽ không thể đụng chạm vào đầu em bé. Dương vật chỉ có thể chạm đến cổ tử cung. Cơ quan này có vai trò như một lá chắn bảo vệ cho tử cung và thai nhi ở bên trong. Cổ tử cung được bít kín bởi một loại dịch nhầy, giúp ngăn chặn vi trùng và các tác nhân gây hại khác. Ngoài cổ tử cung, thai nhi còn được bao quanh bởi một túi nước ối giống như một chiếc đệm êm ái để bảo vệ bé khỏi lực tác động từ bên ngoài. Do vật mà việc “thân mật” trong thai kỳ sẽ không ảnh hưởng gì đến em bé trong bụng cả. Tuy nhiên, nếu có những vấn đề trong thai kỳ như bất túc cổ tử cung hay nhau tiền đạo thì bác sĩ thường sẽ chỉ định không được quan hệ trong khi mang thai.

Một khảo sát cho biết có tới 80% nam giới lo lắng rằng mình sẽ làm đau con trong khi “thân mật”. Nếu chồng bạn cũng có lo lắng này thì lần tới khi đi khám thai định kỳ hãy đưa anh ấy đi cùng để được nghe bác sĩ giải thích.

2. Quan hệ tình dục khi mang thai có gây sảy thai không?

Quan hệ tình dục trong khi mang thai sẽ không gây sảy thai như nhiều người vẫn lo sợ. Sảy thai thường là kết quả do thai nhi không phát triển bình thường. Các nghiên cứu cũng đã kết luận rằng việc quan hệ trong thai kỳ không gây chuyển dạ sớm ở những trường hợp thai kỳ nguy cơ thấp. Nhiều cặp vợ chồng vẫn quan hệ bình thường cho đến tận khi người phụ nữ chuyển dạ.

Trên thực tế, việc "thân mật” không những không gây hại mà còn có ích cho quá trình chuyển dạ nữa.

Tuy nhiên, nếu quan hệ tình dục với người mới hoặc quan hệ với nhiều người thì vẫn cần phải đeo bao cao su để phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Các bệnh này có thể gây viêm vùng chậu và có thể dẫn đến chuyển dạ sớm, sảy thai và các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng khác.

3. Chảy máu sau khi quan hệ có bình thường không?

Tốt nhất là nên nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ hiện tượng nào mà bạn thấy bất thường, ví dụ như ra máu sau khi quan hệ. Tuy nhiên, điều này chưa hẳn đã bất thường.

Do những thay đổi trong thai kỳ, cổ tử cung trở nên rất nhạy cảm và có thể dễ bị kích thích, dẫn đến hiện tượng ra máu. Bạn có thể thấy ra máu nhỏ giọt trên quần lót hoặc khi lau và có thể kéo dài đến ngày hôm sau.

Khi nào cần đi khám bác sĩ? Nếu hiện tượng ra máu tái diễn trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần thì đó có thể là một dấu hiệu của nhau tiền đạo. Nếu bạn có các triệu chứng nào khác, như đau đớn dữ dội, cảm thấy bị chèn ép ở trực tràng hoặc ra máu không đều thì có thể là dấu hiệu của thai ngoài tử cung. Quan hệ tình dục trong khi mang thai sẽ không gây ra những hiện tượng này. Do đó, khi gặp phải thì cần đến gặp bác sĩ ngay.

4. Đau khi quan hệ có bình thường không?

Ngực và núm vú trở nên nhạy cảm hơn có thể làm tăng sự kích thích. Nhưng đối với một số người thì sự nhạy cảm này lại khiến cho việc đụng chạm khi “thân mật” trở nên khó chịu.

Lưu lượng máu và sự thay đổi hormone trong thai kỳ cũng có thể làm cho âm vật trở nên rất nhạy cảm.

Tuy nhiên, nếu cảm thấy đau đớn khi quan hệ thì hãy dừng lại. Mặc dù có những thay đổi trong cơ thể nhưng việc quan hệ trong khi mang thai sẽ không gây đau nhiều hơn bình thường. Hãy nói chuyện với nửa kia của mình để nhẹ nhàng hơn và nếu đau đớn dữ dội thì nên đi khám bác sĩ để xác định nguyên nhân.

5. Cực khoái trong mơ có bình thường không?

Cực khoái trong mơ là điều rất bình thường trong thai kỳ. Nhiều mẹ bầu có những “giấc mơ ướt” hay đạt cực khoái trong giấc ngủ.

Nguyên nhân là do nồng độ estrogen tăng cao và sự lưu thông máu cũng tăng lên. Hiện tượng này sẽ giảm dần sau khi sinh con.

6. Tư thế quan hệ có ảnh hưởng đến giới tính của thai nhi không?

Có vô số lời truyền miệng về tác động của việc quan hệ tình dục với giới tính của thai nhi. Tuy nhiên, chưa hề có bằng chứng khoa học nào chứng minh bất cứ mối liên hệ nào giữa giới tính thai nhi và việc quan hệ, bao gồm cả vị trí thụ thai, tư thế quan hệ tình dục khi mang thai hay ngày giờ thụ thai.

7. Tại sao tôi không còn thấy hứng thú như trước?

Mang thai là một giai đoạn đặc biệt đối với tất cả phụ nữ. Trong giai đoạn này, cơ thể mỗi người sẽ có những thay đổi khác nhau.

Nồng độ hormone thay đổi và quá trình làm quen với một cơ thể mới có thể làm tăng hoặc giảm hứng thú của phụ nữ đối với “chuyện ấy”. Nhiều phụ nữ nhận thấy ham muốn tăng lên trong khi có người lại bị giảm ham muốn so với trước. Một phần nguyên nhân còn là do cảm giác mệt mỏi, ốm nghén và đôi khi còn do suy nghĩ nữa. Nhiều người cho rằng khi đã mang thai thì không nên làm “chuyện ấy” nữa.

Nếu muốn thì trong thời gian này có thể thử khám phá những kỹ thuật và vị trí nhạy cảm mới để khơi gợi lên hứng thú.

8. Làm sao để bớt tự ti vào thân hình của mình?

Khi mang thai, đặc biệt là vào 3 tháng cuối của thai kỳ, cơ thể phụ nữ sẽ có nhiều thay đổi và khiến nhiều người cảm thấy tự ti vào thân hình của mình. Dưới đây là một số cách để giúp các mẹ bầu bớt lo lắng hơn và lấy lại sự tự tin về những thay đổi trên cơ thể:

Đầu tiên, hãy ngừng so sánh bản thân với người khác. Cơ thể mỗi người là khác nhau và có những thay đổi không giống nhau trong khi mang thai nên việc so sánh sẽ không ích lợi gì cả.

Hãy tự nói với bản thân những điều tích cực, ví dụ như “mình rất đẹp”, “những thay đổi này chỉ là tạm thời thôi” hay “mình đang mang một sinh mệnh bé bỏng trong bụng, những thay đổi này có là gì”…

Thường xuyên vuốt ve bụng. Khi mang thai, độ nhạy cảm thần kinh cùng với sự lưu thông máu đều tăng lên. Việc vuốt ve bụng thường xuyên sẽ giúp cải thiện tâm trạng.

Chú ý đến những đặc điểm khác mà bạn cảm thấy thích trên cơ thể.

Lên kế hoạch lấy lại vóc dáng sau sinh.

Mua cho mình những bộ quần áo bầu thật đẹp. Việc mặc đẹp cũng sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn.

Thử đi chụp ảnh bầu: Hãy chọn cho mình một bộ đồ thật đẹp, gợi cảm và tôn lên đường nét cơ thể ví dụ như đồ lót ren và chụp một bộ ảnh. Sau khi xem ảnh, chắc chắn bạn sẽ thêm yêu cơ thể của mình hơn và còn lưu giữ được kỷ niệm về một giai đoạn đặc biệt trong đời.

9. Cần tránh những gì khi quan hệ trong thai kỳ?

Mặc dù quan hệ trong thời gian mang thai là điều an toàn những vẫn nên cẩn thận, tránh những tư thế chèn ép lên bụng và không quan hệ quá mạnh.

Ngoài ra, không được thổi vào âm đạo. Mặc dù hiếm khi xảy ra nhưng việc thổi không khí vào âm đạo có thể gây thuyên tắc hơi (tình trạng mạch máu bị tắc nghẽn do những bong bóng khí) nếu có vết xước hoặc tổn thương trong âm đạo, tử cung và thậm chí dẫn đến tử vong.

10. Khi nào có thể quan hệ trở lại sau khi sinh?

Đa số các nghiên cứu đều đưa ra khoảng thời gian cần ngừng quan hệ sau khi sinh là khoảng 6 tuần. Tuy nhiên, nếu cơ thể khỏe mạnh và không xảy ra biến chứng gì thì có thể bắt đầu quan hệ trở lại trước thời gian này, miễn là không bị rách hoặc nhiễm trùng.

Tuy nhiên, tốt nhất vẫn nên nghe theo lời khuyên của bác sĩ để tránh những rủi ro không đáng có và khi bắt đầu quan hệ lại thì nên lắng nghe cơ thể và phải thật thận trọng, chậm rãi.

Medically reviewed by: Bác sĩ Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: câu hỏi
Tin liên quan
Cần Làm Gì Khi Bao Cao Su Bị Mắc Kẹt Trong Âm Đạo?
Cần Làm Gì Khi Bao Cao Su Bị Mắc Kẹt Trong Âm Đạo?

Bao cao su bị mắc kẹt trong âm đạo là một sự cố hi hữu nhưng không phải là không thể xảy ra. Vậy cần xử lý thế nào trong tình huống này?

Tiêm PRP trong điều trị rối loạn cương dương: Hiệu quả và tác dụng phụ
Tiêm PRP trong điều trị rối loạn cương dương: Hiệu quả và tác dụng phụ

Liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu hiện nay được ứng dụng vào nhiều mục đích khác nhau, bao gồm cả điều trị chứng rối loạn cương dương.

Giải đáp 10 câu hỏi thường gặp về thủ dâm
Giải đáp 10 câu hỏi thường gặp về thủ dâm

Thủ dâm là một hành động tự nhiên, lành mạnh và an toàn. Thủ dâm không gây ra bất kỳ tác hại nào cho sức khỏe như nhiều người vẫn lầm tưởng.

Thủ Dâm Khi Mang Thai Có An Toàn Không?
Thủ Dâm Khi Mang Thai Có An Toàn Không?

Thủ dâm khi mang thai có an toàn không? Đây là một hành động hoàn toàn bình thường thuộc nhu cầu sinh lý tự nhiên của con người. Thậm chí, trừ những trường hợp thai kỳ nguy cơ cao thì thủ dâm còn mang lại những lợi ích nhất định.

Quan hệ trong kỳ kinh có an toàn không?
Quan hệ trong kỳ kinh có an toàn không?

Không nhất thiết phải gác lại chuyện “thân mật” trong những ngày đèn đỏ. Nếu chuẩn bị kỹ càng thì vẫn hoàn toàn có thể vui vẻ trong thời gian này.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây