1

Quan Hệ Khi Mang Thai Có Làm Đau Em Bé Không?

Quan hệ khi mang thai có làm đau em bé không? Rất nhiều chị em đang quan tâm lo lắng liệu rằng quan hệ có ảnh hưởng gì đến thai nhi không. Tất cả sẽ có trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!
Quan Hệ Khi Mang Thai Có Làm Đau Em Bé Không? Quan Hệ Khi Mang Thai Có Làm Đau Em Bé Không?

Nội dung chính của bài viết:

  • Em bé được bảo vệ đằng sau cổ tử cung, tử cung và nước ối nên dương vật không thể chọc vào em bé trong khi quan hệ, kể cả khi dương vật có kích thước lớn hơn bình thường.
  • Theo các chuyên gia, có thể quan hệ tình dục xâm nhập trong suốt thai kỳ, chỉ trừ những trường hợp có vấn đề sức khỏe hay biến chứng thai kỳ và được bác sĩ chỉ định không được quan hệ.
  • Quan hệ trong khi đang mang thai sẽ giúp người phụ nữ dễ đạt được cực khoái, cơ quan sinh dục nhạy cảm hơn và âm đạo cũng ẩm ướt hơn.
  • Khi quan hệ trong thời gian mang thai, hãy sử dụng các tư thế không gây áp lực lên vùng bụng và khiến cả hai cùng cảm thấy thoải mái.
  • Bất cứ khi nào thấy đau, chảy máu, khó thở hay có các vấn đề bất thường khác lúc quan hệ khi mang thai thì cần đi khám bác sĩ ngay. 

Quan hệ khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Nhiều cặp vợ chồng lo lắng rằng việc “thân mật” trong thời gian mang thai có thể đụng vào con. Vậy điều này có đúng không?

Trước hết cần hiểu thai nhi nằm ở trong một túi nước ối bên trong tử cung. Túi nước ối này có vai trò như một chiếc đệm nước bảo vệ em bé khỏi tác động từ bên ngoài. Thêm nữa, tử cung còn được bảo vệ bởi cổ tử cung - một ống dài nối âm đạo với tử cung và từ từ mở ra trong suốt quá trình mang thai. Ống sinh sản (một phần của cơ thể phụ nữ, bắt đầu từ tử cung và là con đường em bé chui ra ngoài) có chiều dài từ 7 đến 18cm, tùy thuộc vào từng trạng thái của cơ thể. Vì em bé được bảo vệ đằng sau cổ tử cung, tử cung và nước ối nên dương vật không thể chọc vào em bé trong khi quan hệ, kể cả khi dương vật có kích thước lớn hơn bình thường.

Tuy nhiên, khi thai nhi trong bụng lớn dần, đặc biệt là vào 3 tháng cuối của thai kỳ, chiếc bụng lớn sẽ khiến cho việc “thân mật” trở nên khó khăn.

Với nhiều phụ nữ, nhu cầu tăng cao trong khi mang thai nhưng lại có nhiều phụ nữ không muốn làm “chuyện ấy” trong thai kỳ. Đó là điều bình thường do sự thay đổi hormone trong thời kỳ đặc biệt này.

quan he khi mang thai co anh huong den em be khong
Quan hệ khi mang thai có ảnh hưởng đến em bé không?

Nếu bạn vẫn tò mò về việc quan hệ tình dục trong thời gian mang thai thì có thể hiểu ngắn gọn là việc quan hệ tình dục trong thời gian mang thai hoàn toàn không có vấn đề gì cả.

Dưới đây là những điều mà có thể bạn muốn biết thêm về quan hệ tình dục khi mang thai, từ cảm giác cho đến những tác động đến em bé và những biện pháp đảm bảo an toàn.

Quan hệ khi mang thai có an toàn không?

Theo các chuyên gia, có thể quan hệ tình dục xâm nhập trong suốt thai kỳ bình thường, chỉ trừ những trường hợp có vấn đề sức khỏe hay biến chứng thai kỳ và được bác sĩ chỉ định không được quan hệ. Nhiều người vẫn nghĩ quan hệ trong khi mang thai có thể gây sảy thai nhưng điều này rất khó có thể xảy ra.

Bên cạnh đó còn có quan niệm cho rằng đạt cực khoái khi mang thai sẽ gây sinh non. Tuy nhiên, chuyên gia đã lên tiếng giải thích, cực khoái có thể khiến tử cung co bóp, nhưng những cơn co thắt này không liên tục như khi chuyển dạ và sẽ tự hết, do đó sẽ không dẫn đến sinh non.

Chỉ những người được chẩn đoán nguy cơ sinh non cao thì bác sĩ mới chỉ định tránh cực khoái còn trong hầu hết các trường hợp, quan hệ tình dục hay cực khoái sẽ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe trong thai kỳ.

Thậm chí kể cả khi mang song thai hay đa thai vì vẫn có thể quan hệ bình thường nếu bác sĩ không có căn dặn gì đặc biệt. Tuy nhiên, nếu bạn thấy có bất kỳ hiện tượng mới nào như đau, tiết dịch bất thường, ra máu hoặc chuột rút sau khi quan hệ tình dục thì cần thông báo ngay cho bác sĩ. An toàn vẫn là trên hết.

Giờ bạn đã biết rằng quan hệ tình dục khi mang thai là an toàn nhưng bạn có biết điều này thậm chí còn có lợi cho thai kỳ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra việc đạt cực khoái khi mang thai giúp làm dịu hormone và tăng lưu thông máu.

Khi nào không được quan hệ?

Nếu bạn được chẩn đoán bất kỳ vấn đề nào trong số những vấn đề dưới đây hoặc đã từng mắc phải trước đây thì bác sĩ sẽ khuyến cáo tránh quan hệ tình dục để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé:

  • Nhau tiền đạo: Đây là tình trạng mà nhau thai quá thấp và xệ xuống cổ tử cung thay vì ở phía sau thai nhi. Nhau thai có thể che một phần hoặc toàn bộ cổ tử cung và thường gây chảy máu. Khi bị nhau tiền đạo, bạn nên tránh thâm nhập vì nếu đụng quá mạnh vào cổ tử cung thì có thể làm hỏng nhau thai và gây chảy máu nghiêm trọng. Khi đi khám định kỳ, bác sĩ sẽ theo dõi bằng phương pháp siêu âm để xem nhau thai có di chuyển lên không (thường là có) và quan hệ tình dục có an toàn hay không.
  • Bất túc cổ tử cung: Tình trạng này xảy ra khi cổ tử cung bắt đầu giãn ra hoặc trở nên mỏng đi từ quá sớm. Những phụ nữ bị vấn đề này cũng không nên quan hệ tình dục trong thai kỳ vì có thể khiến cổ tử cung bị kéo giãn hoặc mở lớn hơn nữa và tăng nguy cơ sinh non. Sự thâm nhập cũng có thể gây tổn thương hoặc nhiễm trùng và đẩy vi khuẩn lên qua cổ tử cung vào nước ối xung quanh em bé.
  • Mạch máu tiền đạo: Đây là một vấn đề hiếm gặp, xảy ra khi các mạch máu của thai nhi đi qua cổ tử cung. Nếu các mạch máu này bị va chạm hoặc rách trong khi quan hệ tình dục thì cơ thể người mẹ sẽ mất máu. Những sản phụ bị mạch máu tiền đạo có thể phải nằm nghỉ trên giường hoàn toàn hoặc ở lại bệnh viện theo dõi cho đến khi sinh.
  • Nguy cơ sinh non cao: Bạn có thể phải tránh quan hệ tình dục nếu tử cung bị co thắt quá sớm hoặc có tiền sử sinh non. Trong những trường hợp này, sự thâm nhập có thể chọc hoặc kích thích cổ tử cung, làm tăng nguy cơ co thắt và dẫn đến sinh non. Vì vậy, những sản phụ có nguy cơ chuyển dạ sớm phải thật cẩn thận.
  • Rò rỉ nước ối: Nếu nước ối bắt đầu vỡ quá sớm thì chắc chắn không nên quan hệ tình dục vì điều này khiến vi trùng dễ dàng lây lan và gây nhiễm trùng cho thai nhi vì túi nước ối không còn nguyên vẹn. Đây cũng là một vấn đề mà sản phụ nhập viện sớm hoặc kích thích chuyển dạ nếu thai nhi đã đủ tháng.

Trong những trường hợp này, các bác sĩ thường khuyên không nên tác động đến vùng chậu, có nghĩa là không được xâm nhập âm đạo.

khi nao khong duoc quan he
Bạn không nên quan hệ tình dục khi nào?

Quan hệ khi mang thai sẽ có cảm giác như thế nào?

Do sự thay đổi về nội tiết tố trong thai kỳ, một số phụ nữ cảm thấy rằng âm đạo của mình không khít chặt như trước.

Trong khi đó lại có những phụ nữ nhận thấy cơ sàn chậu trở nên chặt hơn trước và cơ quan sinh dục cũng có thể trở nên nhạy cảm hơn, khiến cho việc quan hệ tình dục xâm nhập trở nên khó chịu.

Để khắc phục điều này thì nên dành nhiều thời gian hơn cho màn dạo đầu trước khi thâm nhập hoặc bạn cũng có thể lựa chọn hình thực quan hệ không xâm nhập.

Nếu cảm thấy khó chịu ở vùng chậu thì cần đi khám bác sĩ, đừng cho rằng đó là hiện tượng bình thường khi mang thai mà lờ đi.

Đạt cực khoái dễ dàng hơn

Trong thời gian mang thai, phụ nữ thường có thể đạt cực khoái dễ dàng hơn. Thậm chí, không ít phụ nữ trước đây chưa hề đạt được cực khoái và trong khi mang thai mới được trải nghiệm cảm giác này lần đầu tiên do sự tăng lưu thông máu và thay đổi hormone.

Cơ quan sinh dục trở nên nhạy cảm hơn nhiều

Do sự thay đổi nội tiết tố, một số phụ nữ nhận thấy nhu cầu đối với “chuyện ấy” của bản thân tăng cao hơn nhiều so với trước. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến điều này?

Các chuyên gia cho rằng đó là do sự lưu thông máu tăng lên 50% trong thai kỳ. Điều này có nghĩa là lưu lượng máu đến âm hộ, âm đạo, âm vật và vùng chậu tăng lên, làm cho các cơ quan sinh dục này trở nên nhạy cảm hơn.

Ngoài ra, nhiều nam giới cho biết họ cảm thấy bên trong âm đạo của bạn tình trở nên đầy đặn và khít hơn trước, ngay cả trong 3 tháng đầu tiên.

Ẩm ướt

Nếu bạn cảm thấy vùng kín trở nên ẩm ướt hơn trước thì đừng lo vì đây là hiện tượng bình thường.

Nguyên nhân là do sự tăng tiết dịch trong thai kỳ. Bình thường, tiết dịch là cơ chế tự làm sạch của âm đạo và mức độ tiết dịch sẽ càng tăng lên trong thời gian mang thai để chống lại vi khuẩn.

Các bộ phận khác của cơ thể cũng trở nên nhạy cảm hơn

Để chuẩn bị cho sự sản xuất sữa, hình dạng và kích thước hai bầu ngực cũng sẽ có sự thay đổi, thường là tăng lên từ 1 đến 2 cỡ.

Biện pháp an toàn khi quan hệ trong thai kỳ

Khi quan hệ trong thời gian mang bầu thì có cần đeo bao cao su không?

Trong thời gian mang bầu vẫn nên mang bao cao su để tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, đặc biệt là khi quan hệ với người mới. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người phụ nữ mà còn có thể truyền sang em bé và gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Tư thế quan hệ khi mang thai

Khi muốn “thân mật” trong thời gian mang thai, hãy sử dụng các tư thế không gây áp lực lên vùng bụng. Những tư thế này thoải mái hơn cho cả hai người.

Ngoài ra, không nên chọn những tư thế cần nằm ngửa để tránh làm gián đoạn sự lưu thông máu, điều này có thể dẫn đến tình trạng chóng mặt và các vấn đề khác.

9 tư thế nên thử

  • Tư thế doggy
  • Tư thế cưỡi ngựa (cowgirl)
  • Tư thế spooning nghiêng
  • Tư thế cưỡi ngựa ngược (reverse cowgirl)
  • Tư thế đứng
  • Tư thế ngồi
  • Quan hệ đường miệng
  • Quan hệ đường hậu môn
  • Tư thế nằm nghiêng

Để thoải mái hơn, hãy dùng gối mềm kê ở bên dưới, bôi trơn đầy đủ và ngoài ra, không nhất thiết phải thâm nhập để đạt khoái cảm tối đa. Thay vào đó có thể tập trung vào việc kích thích âm vật bằng đồ chơi hoặc ngón tay.

bien phap an toan quan he khi mang thai
Những biện pháp nào an toàn giúp quan hệ khi mang thai

Tư thế cần tránh quan hệ khi mang thai

  • Tư thế truyền giáo hay missionary (nữ ở dưới) không phải là một tư thế quan hệ phù hợp khi mang bầu vì gây cản trở sự lưu thông máu đến mẹ bầu và bé, đặc biệt là sau tuần thứ 20.
  • Tư thế nằm sấp

Ngoài ra, không được thổi vào trong âm đạo vì điều này có thể gây thuyên tắc hơi – tình trạng mà mạch mạch có các bong bóng khí và bị tắc nghẽn.

Bất kể bạn đang ở thời điểm nào trong thai kỳ thì việc tìm ra cách khắc phục các khó khăn trong khi mang thai và chọn tư thế quan hệ thích hợp đều đòi hỏi phải tự trải nghiệm và rút kinh nghiệm.

Khi nào cần đi khám bác sĩ?

Cần đi khám bác sĩ ngay nếu bạn gặp các hiện tượng dưới đây:

  • Đau
  • Dịch tiết âm đạo bất thường
  • Chảy máu
  • Khó thở
  • Các vấn đề thể chất bất thường khác

Qua bài viết " Quan hệ khi mang thai có làm đau em bé không ? trên đây. Hy vọng đem đến nhều thông tin hữu ích về sức khỏe đến với chị em. Để khám phá và tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích xem tại website nhé!

>>> Tham khảo thêm bài viết: Quan hệ tình dục trong thai kỳ: Làm thế nào để an toàn và vui vẻ

Medically reviewed by: Bác sĩ Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thủ Dâm Khi Mang Thai Có An Toàn Không?
Thủ Dâm Khi Mang Thai Có An Toàn Không?

Thủ dâm khi mang thai có an toàn không? Đây là một hành động hoàn toàn bình thường thuộc nhu cầu sinh lý tự nhiên của con người. Thậm chí, trừ những trường hợp thai kỳ nguy cơ cao thì thủ dâm còn mang lại những lợi ích nhất định.

Cực khoái khi mang thai có an toàn không?
Cực khoái khi mang thai có an toàn không?

Nếu bạn thuộc nhóm ham muốn tăng cao trong khi mang thai và có thai kỳ nguy cơ thấp thì hoàn toàn có thể quan hệ và đạt cực khoái bình thường

[GOC TƯ VẤN] Xuất Tinh Ngoài Có Mang Thai Không?
[GOC TƯ VẤN] Xuất Tinh Ngoài Có Mang Thai Không?

Xuất tinh ngoài là một phương pháp tránh thai truyền thống mà nhiều người sử dụng, từ khi các biện pháp tránh thai an toàn chưa được phổ biến. Tuy nhiên, ngày nay, nhiều người trẻ vẫn ưa chuộng phương pháp này khi quan hệ tình dục xảy không có chủ đích hoặc thiếu chuẩn bị biện pháp tránh thai.

Có Thể Dùng Vaseline Để Bôi Trơn Khi Quan Hệ Không?
Có Thể Dùng Vaseline Để Bôi Trơn Khi Quan Hệ Không?

Có thể sử dụng Vaseline để bôi trơn khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, đây không phải là một lựa chọn an toàn.

Dùng Dầu Dừa Để Bôi Trơn Khi Quan Hệ Có An Toàn Không?
Dùng Dầu Dừa Để Bôi Trơn Khi Quan Hệ Có An Toàn Không?

Dùng dầu dừa bôi trơn khi quan hệ có an toàn không? Mặc dù hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại gel bôi trơn đa dạng nhưng bạn có thể cân nhắc sử dụng dầu dừa nếu thích sản phẩm tự nhiên và không chứa hóa chất.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây